Rau an toàn “đẫm” thuốc sâu: Chỉ phạt hành chính người phun thuốc

Bà Dung đã sử dụng thuốc Pezan 50 EC (không đăng ký sử dụng trên rau) để phun cho ruộng đâu đũa là vi phạm khoản 2 Điều 32, pháp lệnh bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

Rau an toàn “đẫm” thuốc sâu: Chỉ phạt hành chính người phun thuốc - ảnh 1
Công văn của Chi cục Bảo vệ thực vật về việc kiểm tra, xác minh thông tin báo Infonet đăng loạt bài: "Rau an toàn: Phun thuốc cực độc, thu hoạch trong ngày"

Sau khi có thông tin về việc nông dân trong vùng sản xuất rau an toàn (RAT) của Hà Nội sử dụng thuốc cực độc, thu hoạch trong ngày không đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) được Báo điện tử Infonet đăng ngày 26/8/2013, ngày 27/8/2013 Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) Hà Nội đã tổ chức kiểm tra, xác minh thực tế khu vực sản xuất RAT xã Song Phương, làm việc với đồng chí Phó chỉ tịch UBND xã và bà Nguyễn Thị Dung (người phun thuốc) để xác minh, làm rõ thông tin báo đăng và có biện pháp xử lý, Chi cục BVTV Hà Nội báo cáo Sở Nông nghiệp & PTNT và thông tin cho Báo Infonet cụ thể như sau:

Ruộng đậu phun “đẫm” thuốc sâu được cấp giấy sản xuất rau an toàn

Ruộng sản xuất đậu đũa của bà Nguyễn Thị Dung có diện tích 1,2 sào, trồng 06 luống đậu đũa và xen cải bẹ nằm trong diện tích sản xuất RAT của hợp tác xã Nông nghiệp Phương Viên, đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất RAT (GCN số 159/SNN- BVTV do Sở Nông nghiệp & PTNT cấp ngày 19/01/2012) như thông tin báo điện tử Infonet đăng là đúng.

Rau an toàn “đẫm” thuốc sâu: Chỉ phạt hành chính người phun thuốc - ảnh 2
Ruộng đậu phun thuốc của chị Dung người dân xã Song Phương (Hoài Đức- Hà Nội) đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất RAT

Chi cục BVTV đã xác minh 02 loại thuốc bà Dung sử dụng là Toplaz 70WP và Pezan 50 EC để phun cho cây đậu đũa. Trong đó thuốc Toplaz 70 WP là thuốc trong danh mục được phép sử dụng trên rau. Tuy nhiên, bà Dung đã sử dụng thuốc Pezan 50 EC (không đăng ký sử dụng trên rau) để phun cho ruộng đâu đũa là vi phạm khoản 2 Điều 32, pháp lệnh bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

Về việc: “Phun thuốc cực độc, thu hoạch trong ngày”, UBND xã Song Phương đã yêu cầu bà Nguyễn Thị Dung tường trình lại sự việc. Bà Dung khẳng định trong khi đang phun thuốc trên ruộng đậu, khi phun hét bình thứ nhất được 3 luống thì có 02 phóng viên đến hỏi mua rau, bà Dung đã hái khoảng 1kg đậu đũa và khoảng 1kg cải bẹ tại cuối luống thứ 6 (luống đậu và rau chưa phun thuốc) bán cho 02 phóng viên với số tiền là 20.000 nghìn đồng.

Trong khi bà Dung vừa phun thuốc vừa nói chuyện bới nhóm phóng viên, bà Dung đã thừa nhận về việc phun thuốc BVTV mà chưa qua thời gian chăm sóc tiếp theo đã hái bán không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Sau đó có hẹn 02 phóng viên chiều quay lại để hái bán phần rau đậu mà hồi sáng vừa mới phun.

Tuyên truyền trên loa truyền thanh xã về hành vi vi phạm

Để quản lý tốt công tác đảm bảo ATTP và chất lượng RAT trên địa bàn, Chi cục BVTV Hà Nội đã đề nghị UBND xã Song Phương có các biện pháp xử lý cục thể sau:

Rau an toàn “đẫm” thuốc sâu: Chỉ phạt hành chính người phun thuốc - ảnh 3
Chị Dung đang pha chế các loại thuốc trừ sâu để chuẩn bị phun cho sào đậu đũa
 đang độ thu hoạch (Ảnh cắt từ video)

Xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Dung về hành vi sử dụng thuốc BVTV không đảm bảo đúng kỹ thuật và thời gian cách ly theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 15, Nghị định số 26/2003/NĐ-CP ngày 19/3/2003 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

Đối với ruộng đậu đũa của bà Dung: UBND xã có biện pháp thu và tiêu hủy toàn bộ những quả đậu đũa đến thời kỳ thu hoạch nhưng chưa đảm bảo thời gian cách ly đối với 02 loại thuốc đã phun. Đồng thời tổ chức giám sát chặt chẽ đảm bảo đủ thời gian cách ly mới cho phép bà Dung được tiếp tục thu hoạch đậu đũa để đảm bảo ATTP.

Tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã về hành vi vi phạm của bà Nguyễn Thị Dung để tăng tính răn đe, tránh tình trạng tái phạm làm ảnh hưởng đến việc sản xuất và tiêu thụ RAT của địa phương.

Để đảm bảo chất lượng RAT sản xuất tại xã Song Phương (Hoài Đức- Hà Nội) và toàn bộ diện tích sản xuất RAT của thủ đô, Chi cục BVTV phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật nhằm nâng cao nhận thước của người sản xuất, đồng thời giao cho cán bộ chỉ đạo tại các vùng sản xuất bám sát đồng ruộng, phát hiện và đề xuất Chủ tịch UBND xã xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm quy trình sản xuất RAT, đặc biệt là vi phạm quy định về sử dụng thuốc BVTV
Quỳnh Anh

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !