Rau an toàn “đẫm” thuốc sâu: Chỉ phạt hành chính người phun thuốc

Bà Dung đã sử dụng thuốc Pezan 50 EC (không đăng ký sử dụng trên rau) để phun cho ruộng đâu đũa là vi phạm khoản 2 Điều 32, pháp lệnh bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

Rau an toàn “đẫm” thuốc sâu: Chỉ phạt hành chính người phun thuốc - ảnh 1
Công văn của Chi cục Bảo vệ thực vật về việc kiểm tra, xác minh thông tin báo Infonet đăng loạt bài: "Rau an toàn: Phun thuốc cực độc, thu hoạch trong ngày"

Sau khi có thông tin về việc nông dân trong vùng sản xuất rau an toàn (RAT) của Hà Nội sử dụng thuốc cực độc, thu hoạch trong ngày không đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) được Báo điện tử Infonet đăng ngày 26/8/2013, ngày 27/8/2013 Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) Hà Nội đã tổ chức kiểm tra, xác minh thực tế khu vực sản xuất RAT xã Song Phương, làm việc với đồng chí Phó chỉ tịch UBND xã và bà Nguyễn Thị Dung (người phun thuốc) để xác minh, làm rõ thông tin báo đăng và có biện pháp xử lý, Chi cục BVTV Hà Nội báo cáo Sở Nông nghiệp & PTNT và thông tin cho Báo Infonet cụ thể như sau:

Ruộng đậu phun “đẫm” thuốc sâu được cấp giấy sản xuất rau an toàn

Ruộng sản xuất đậu đũa của bà Nguyễn Thị Dung có diện tích 1,2 sào, trồng 06 luống đậu đũa và xen cải bẹ nằm trong diện tích sản xuất RAT của hợp tác xã Nông nghiệp Phương Viên, đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất RAT (GCN số 159/SNN- BVTV do Sở Nông nghiệp & PTNT cấp ngày 19/01/2012) như thông tin báo điện tử Infonet đăng là đúng.

Rau an toàn “đẫm” thuốc sâu: Chỉ phạt hành chính người phun thuốc - ảnh 2
Ruộng đậu phun thuốc của chị Dung người dân xã Song Phương (Hoài Đức- Hà Nội) đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất RAT

Chi cục BVTV đã xác minh 02 loại thuốc bà Dung sử dụng là Toplaz 70WP và Pezan 50 EC để phun cho cây đậu đũa. Trong đó thuốc Toplaz 70 WP là thuốc trong danh mục được phép sử dụng trên rau. Tuy nhiên, bà Dung đã sử dụng thuốc Pezan 50 EC (không đăng ký sử dụng trên rau) để phun cho ruộng đâu đũa là vi phạm khoản 2 Điều 32, pháp lệnh bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

Về việc: “Phun thuốc cực độc, thu hoạch trong ngày”, UBND xã Song Phương đã yêu cầu bà Nguyễn Thị Dung tường trình lại sự việc. Bà Dung khẳng định trong khi đang phun thuốc trên ruộng đậu, khi phun hét bình thứ nhất được 3 luống thì có 02 phóng viên đến hỏi mua rau, bà Dung đã hái khoảng 1kg đậu đũa và khoảng 1kg cải bẹ tại cuối luống thứ 6 (luống đậu và rau chưa phun thuốc) bán cho 02 phóng viên với số tiền là 20.000 nghìn đồng.

Trong khi bà Dung vừa phun thuốc vừa nói chuyện bới nhóm phóng viên, bà Dung đã thừa nhận về việc phun thuốc BVTV mà chưa qua thời gian chăm sóc tiếp theo đã hái bán không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Sau đó có hẹn 02 phóng viên chiều quay lại để hái bán phần rau đậu mà hồi sáng vừa mới phun.

Tuyên truyền trên loa truyền thanh xã về hành vi vi phạm

Để quản lý tốt công tác đảm bảo ATTP và chất lượng RAT trên địa bàn, Chi cục BVTV Hà Nội đã đề nghị UBND xã Song Phương có các biện pháp xử lý cục thể sau:

Rau an toàn “đẫm” thuốc sâu: Chỉ phạt hành chính người phun thuốc - ảnh 3
Chị Dung đang pha chế các loại thuốc trừ sâu để chuẩn bị phun cho sào đậu đũa
 đang độ thu hoạch (Ảnh cắt từ video)

Xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Dung về hành vi sử dụng thuốc BVTV không đảm bảo đúng kỹ thuật và thời gian cách ly theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 15, Nghị định số 26/2003/NĐ-CP ngày 19/3/2003 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

Đối với ruộng đậu đũa của bà Dung: UBND xã có biện pháp thu và tiêu hủy toàn bộ những quả đậu đũa đến thời kỳ thu hoạch nhưng chưa đảm bảo thời gian cách ly đối với 02 loại thuốc đã phun. Đồng thời tổ chức giám sát chặt chẽ đảm bảo đủ thời gian cách ly mới cho phép bà Dung được tiếp tục thu hoạch đậu đũa để đảm bảo ATTP.

Tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã về hành vi vi phạm của bà Nguyễn Thị Dung để tăng tính răn đe, tránh tình trạng tái phạm làm ảnh hưởng đến việc sản xuất và tiêu thụ RAT của địa phương.

Để đảm bảo chất lượng RAT sản xuất tại xã Song Phương (Hoài Đức- Hà Nội) và toàn bộ diện tích sản xuất RAT của thủ đô, Chi cục BVTV phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật nhằm nâng cao nhận thước của người sản xuất, đồng thời giao cho cán bộ chỉ đạo tại các vùng sản xuất bám sát đồng ruộng, phát hiện và đề xuất Chủ tịch UBND xã xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm quy trình sản xuất RAT, đặc biệt là vi phạm quy định về sử dụng thuốc BVTV
Quỳnh Anh

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !