Ra sức "chống", buôn lậu vẫn nhức nhối do "bắt tay trong"

Đại diện Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh phản ánh, đang có hiện tượng buôn lậu ngay trong nội bộ các lực lượng chức năng chống buôn lậu…Đây cũng chính là nguyên nhân vì sao buôn lậu gia tăng.

Theo báo cáo nhanh của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), 6 tháng đầu năm 2015 lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) cả nước kiểm tra 91.458 vụ, trong đó phát hiện xử lý 55.234 vụ vi phạm, tăng tới 6.543 vụ, tương đương 13,4% so với cùng kỳ năm 2014. Tuy nhiên, điều khiến Phó Cục trưởng Cục QLTT (Bộ Công thương) lo lắng, số vụ vi phạm đã tăng mạnh so với cùng kỳ, trong số đó có rất nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới đời sống sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp…

Điển hình, mới đây cơ quan QLTT Hà Nội đã phát hiện một số vụ vi phạm nghiêm trọng buôn hàng giả, hang nhái liên quan tới sản phẩm y tế, dinh dưỡng… Cụ thể, phát hiện xe vận chuyển gồm 3.593 kg sữa bột, tinh bột giả; 3.363 sản phẩm mỹ phẩm do nước ngoài sản xuất không có hoá đơn, chứng từ và nguồn gốc xuất xứ; phát hiện trên 8.000 hộp thực phẩm chức năng không đảm bảo chất lượng…

Ra sức

Tình trạng buôn lậu, vi phạm kinh doanh hàng giả, hàng nhái vẫn diễn ra nhức nhối

Nhắc tới khó khăn tồn tại của lực lượng QLTT, Phó Cục trưởng Cục QLTT một lần nữa lại đưa ra nguyên nhân lực lượng cán bộ QLTT “mỏng”, không đủ nhân sự để đảm bảo theo kịp các vấn đề phát sinh trên thị trường… 

Ông Lam nêu thực tế, hiện ở Trung ương, biên chế của Cục QLTT là 59 công chức trong đó có 2 công chức biệt phái làm việc tại Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Số lượng nhân sự hiện có không đảm bảo để theo kịp các vấn đề phát sinh trên thị trường, xử lý vi phạm hành chính liên tuyến, liên địa bàn. 

Tại địa phương, nhiều trường hợp một Đội QLTT chỉ có từ 3-4 biên chế trên địa bàn một huyện hoặc thậm chí 2-3 huyện, không đảm bảo lực lượng ứng trực khi có hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu xảy ra trên địa bàn.

Cũng theo ông Đỗ Thanh Lam, vướng mắc lớn nhất trong xử lý hàng hoá vi phạm là DN “quay lưng”, bất hợp tác với lực lượng chức năng.

“Nhiều vụ việc lực lượng chức năng kiểm tra bắt giữ hàng giả, hàng nhái có mời DN đến phối hợp điều tra xử lý, song DN bất hợp tác, khiến quá trình xử lý kéo dài, tốn kém…”- Phó Cục trưởng Cục QLTT chia sẻ.

Nêu thực tế về khó khăn trong công tác chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái tại địa phương, đại diện Chi cục QLTT Bắc Ninh phản ánh hiện trạng nhức nhối: đang có hiện tượng buôn lậu ngay trong nội bộ các lực lượng chức năng chống buôn lậu.

Vị này dẫn chứng, gần đây cơ quan quản lý thị trường của địa phương này phát hiện vụ việc hai xe chở hàng được kẹp chì do cơ quan hải quan kiểm soát có dấu hiệu vi phạm. Khi kiểm tra, các lô hàng kẹp chì này đều có đầy đủ chứng cứ, các giấy tờ  được cơ quan hải quan cung cấp và kiểm duyệt. Tuy nhiên, khi tháo dỡ lô hàng và cắt chì, cơ quan chức năng phát hiện đây đều là hàng lậu, hàng giả kém chất lượng. “Rõ ràng là có sự bắt tay trong trong công tác chống buôn lậu…”- vị này nói và nhấn mạnh, công tác chống buôn lậu phải được thực hiện và đấu tranh từ ngay trong chính các lực lượng chức năng.

Cho dù lực lượng quản lý thị trường mỏng, chưa đáp ứng được công tác đấu tranh, song theo ông Nguyễn Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại là nhiệm vụ chung của Ban chỉ đạo 389, với sự tham gia của nhiều lực lượng chức năng. 

Do đó, quản lý thị trường không thể “ôm” hết được việc và “hứa” là có thể làm tốt được hoạt động đấu tranh chống buôn lậu trên mọi lĩnh vực. Bởi vậy, trong từng thời điểm, từng giai đoạn cơ quan QLTT chỉ có thể đưa ra những chương trình, đề án cụ thể ở một số lĩnh vực, ngành hàng trọng điểm, mới có thể mang lại hiệu quả thiết thực. “Phải bắt đầu tư nhận thức trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, nâng cao năng lực chuyên môn và đạo đức của lực lượng chức năng”- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Trường Giang

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.