Ra sức "chống", buôn lậu vẫn nhức nhối do "bắt tay trong"

Đại diện Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh phản ánh, đang có hiện tượng buôn lậu ngay trong nội bộ các lực lượng chức năng chống buôn lậu…Đây cũng chính là nguyên nhân vì sao buôn lậu gia tăng.

Theo báo cáo nhanh của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), 6 tháng đầu năm 2015 lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) cả nước kiểm tra 91.458 vụ, trong đó phát hiện xử lý 55.234 vụ vi phạm, tăng tới 6.543 vụ, tương đương 13,4% so với cùng kỳ năm 2014. Tuy nhiên, điều khiến Phó Cục trưởng Cục QLTT (Bộ Công thương) lo lắng, số vụ vi phạm đã tăng mạnh so với cùng kỳ, trong số đó có rất nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới đời sống sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp…

Điển hình, mới đây cơ quan QLTT Hà Nội đã phát hiện một số vụ vi phạm nghiêm trọng buôn hàng giả, hang nhái liên quan tới sản phẩm y tế, dinh dưỡng… Cụ thể, phát hiện xe vận chuyển gồm 3.593 kg sữa bột, tinh bột giả; 3.363 sản phẩm mỹ phẩm do nước ngoài sản xuất không có hoá đơn, chứng từ và nguồn gốc xuất xứ; phát hiện trên 8.000 hộp thực phẩm chức năng không đảm bảo chất lượng…

Ra sức

Tình trạng buôn lậu, vi phạm kinh doanh hàng giả, hàng nhái vẫn diễn ra nhức nhối

Nhắc tới khó khăn tồn tại của lực lượng QLTT, Phó Cục trưởng Cục QLTT một lần nữa lại đưa ra nguyên nhân lực lượng cán bộ QLTT “mỏng”, không đủ nhân sự để đảm bảo theo kịp các vấn đề phát sinh trên thị trường… 

Ông Lam nêu thực tế, hiện ở Trung ương, biên chế của Cục QLTT là 59 công chức trong đó có 2 công chức biệt phái làm việc tại Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Số lượng nhân sự hiện có không đảm bảo để theo kịp các vấn đề phát sinh trên thị trường, xử lý vi phạm hành chính liên tuyến, liên địa bàn. 

Tại địa phương, nhiều trường hợp một Đội QLTT chỉ có từ 3-4 biên chế trên địa bàn một huyện hoặc thậm chí 2-3 huyện, không đảm bảo lực lượng ứng trực khi có hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu xảy ra trên địa bàn.

Cũng theo ông Đỗ Thanh Lam, vướng mắc lớn nhất trong xử lý hàng hoá vi phạm là DN “quay lưng”, bất hợp tác với lực lượng chức năng.

“Nhiều vụ việc lực lượng chức năng kiểm tra bắt giữ hàng giả, hàng nhái có mời DN đến phối hợp điều tra xử lý, song DN bất hợp tác, khiến quá trình xử lý kéo dài, tốn kém…”- Phó Cục trưởng Cục QLTT chia sẻ.

Nêu thực tế về khó khăn trong công tác chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái tại địa phương, đại diện Chi cục QLTT Bắc Ninh phản ánh hiện trạng nhức nhối: đang có hiện tượng buôn lậu ngay trong nội bộ các lực lượng chức năng chống buôn lậu.

Vị này dẫn chứng, gần đây cơ quan quản lý thị trường của địa phương này phát hiện vụ việc hai xe chở hàng được kẹp chì do cơ quan hải quan kiểm soát có dấu hiệu vi phạm. Khi kiểm tra, các lô hàng kẹp chì này đều có đầy đủ chứng cứ, các giấy tờ  được cơ quan hải quan cung cấp và kiểm duyệt. Tuy nhiên, khi tháo dỡ lô hàng và cắt chì, cơ quan chức năng phát hiện đây đều là hàng lậu, hàng giả kém chất lượng. “Rõ ràng là có sự bắt tay trong trong công tác chống buôn lậu…”- vị này nói và nhấn mạnh, công tác chống buôn lậu phải được thực hiện và đấu tranh từ ngay trong chính các lực lượng chức năng.

Cho dù lực lượng quản lý thị trường mỏng, chưa đáp ứng được công tác đấu tranh, song theo ông Nguyễn Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại là nhiệm vụ chung của Ban chỉ đạo 389, với sự tham gia của nhiều lực lượng chức năng. 

Do đó, quản lý thị trường không thể “ôm” hết được việc và “hứa” là có thể làm tốt được hoạt động đấu tranh chống buôn lậu trên mọi lĩnh vực. Bởi vậy, trong từng thời điểm, từng giai đoạn cơ quan QLTT chỉ có thể đưa ra những chương trình, đề án cụ thể ở một số lĩnh vực, ngành hàng trọng điểm, mới có thể mang lại hiệu quả thiết thực. “Phải bắt đầu tư nhận thức trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, nâng cao năng lực chuyên môn và đạo đức của lực lượng chức năng”- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Trường Giang

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.