Rà soát 570 điều kiện kinh doanh vận tải: Làm gì nếu không cắt bỏ?

Bộ GTVT rà soát danh mục 570 điều kiện kinh doanh, taxi truyền thống và các loại hình vận tải mới đều được điều chỉnh. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng đó không phải là cắt bỏ, chỉ là việc chuyển từ trạng thái nọ sang trạng thái kia.

Cần "cởi trói" taxi truyền thống vì nội tại, không bởi xuất hiện Uber và Grab

Rà soát danh mục 570 điều kiện kinh doanh

Bộ Giao thông vận tải vừa công bố danh mục 570 điều kiện kinh doanh được rà soát để cắt giảm trong đợt này.

Bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Giao thông Vận tải giải thích không phải chờ đến Nghị quyết 01 của Chính phủ Bộ mới tiến hành. Trước đó VCCI đã rà soát và đưa ra những góp ý mà Bộ GTVT rất cầu thị.

Với lần rà soát này, bà Nga chia sẻ, vì không có quy định cụ thể về danh mục nên tạm thời chia 570 điều kiện kinh doanh theo các nhóm: Điều kiện chung, điều kiện về quy mô, điều kiện về tổ chức bộ máy nhân sự, năng lực sản xuất, điều kiện về trang thiết bị cơ sở địa chất và các điều kiện khác.

Thấy ấn tượng về việc rà soát tương đối mạnh mẽ của Bộ GTVT, tuy nhiên, ông Phan Đức Hiếu cho biết vẫn còn một số băn khoăn.

Ông Hiếu cho rằng việc Bộ Giao thông chuyển các điều kiện kinh doanh thành quy định về quản lý hoạt động vận tải hoặc quy định về trách nhiệm, đó không phải là cắt bỏ, chỉ là việc chuyển từ trạng thái nọ sang trạng thái kia.

Theo ông Hiếu, đợt rà soát điều kiện kinh doanh lần này của Bộ Giao thông vận tải vẫn chỉ mang tính kỹ thuật, nặng về cơ học, tức là rà soát theo tinh thần cái gì chưa rõ thì bãi bỏ.

“Tôi cho rằng bãi bỏ lần này coi như một cuộc cải cách về thể chế, về quy định pháp luật thực sự gỡ bỏ những quy định mà nó cản trở điều kiện kinh doanh. Chứ không phải xem trong đám này thấy cái nào không quy định, chúng ta phải có một quan điểm rất rõ ràng của Bộ về lĩnh vực GTVT”, ông Hiếu nêu quan điểm.

Từ câu chuyện taxi truyền thống và Uber, Grab...

Trong một cuộc Hội thảo lấy ý kiến rà soát danh mục điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực GTVT lần này, ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng Bộ GTVT nên thay đổi tư quy về mô hình kinh doanh.

Mô hình kinh doanh hiện nay đã thay đổi, thay vì thành lập doanh nghiệp và thực hiện tất cả các khâu như trước đây, nhà đầu tư có thể chỉ tham gia vào một mắt xích trong chuỗi cung ứng vận tải. Vì vây, theo ông Hiếu, không thể bắt doanh nghiệp chịu trách nhiệm về khâu mà họ không thực hiện.

Trong khi đó, doanh nghiệp taxi truyền thống hiện nay đang phải thực hiện theo đúng mô hình kinh doanh truyền thống tức là vừa phải sở hữu đội xe, kết nối hành khách và chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động. 

"Tôi cho rằng cơ bản các điều kiện của taxi truyền thống cần được bãi bỏ, các điều kiện này làm gia tăng chi phí rất nhiều", ông Hiếu nêu quan điểm.

Lấy ví dụ như chuyện đồng hồ tính cước trên taxi, ông Hiếu cho rằng việc đảm bảo chính xác là của hãng sản xuất và cơ quan nhà nước chỉ nên giám sát ngẫu nhiên thay vì bắt doanh nghiệp định kỳ kiểm định. "Tương tự, như tần số, hiện thời hạn cấp tần số là 10 – 12 tháng. Tôi cho rằng cái này có rủi ro cho doanh nghiệp. Tại sao không phải cấp vô thời hạn?”, ông Hiếu đặt câu hỏi.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng những quy định số xe tối thiểu với doanh nghiệp taxi, quy hoạch số lượng phương tiện tối đa đang tạo ra bất bình đẳng với các đơn vị taxi công nghệ.

Các quy định về trách nhiệm của lái xe, theo ông Long cũng cần bãi bỏ. Đây là trách nhiệm của doanh nghiệp, Nhà nước không nên can thiệp vào. Tương tự, các quy định quản lý việc kê khai giá cước vận tải bằng xe taxi cũng không còn hợp lý, bởi sau khi xuất hiện các nền tảng kết nối vận tải, thị trường vận tải hành khách đã trở nên cạnh tranh hơn.

"Nhưng thực chất, nếu các quy định quá chặt thì phải "gỡ" từ đó chứ đừng bắt các loại hình khác phải theo", chuyên gia Ngô Trí Long nêu ý kiến.

Cùng với sự xuất hiện của các mô hình kinh doanh mới như Uber, Grab, ông Phan Đức Hiếu cho rằng cần bãi bỏ tất cả các điều kiện gây khó cho doanh nghiệp theo nhu cầu nội tại của nó chứ không phải vì hình thức mới xuất hiện nên phải bãi bỏ.

Nam Anh

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.