Rà soát 570 điều kiện kinh doanh vận tải: Làm gì nếu không cắt bỏ?

Bộ GTVT rà soát danh mục 570 điều kiện kinh doanh, taxi truyền thống và các loại hình vận tải mới đều được điều chỉnh. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng đó không phải là cắt bỏ, chỉ là việc chuyển từ trạng thái nọ sang trạng thái kia.

Cần "cởi trói" taxi truyền thống vì nội tại, không bởi xuất hiện Uber và Grab

Rà soát danh mục 570 điều kiện kinh doanh

Bộ Giao thông vận tải vừa công bố danh mục 570 điều kiện kinh doanh được rà soát để cắt giảm trong đợt này.

Bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Giao thông Vận tải giải thích không phải chờ đến Nghị quyết 01 của Chính phủ Bộ mới tiến hành. Trước đó VCCI đã rà soát và đưa ra những góp ý mà Bộ GTVT rất cầu thị.

Với lần rà soát này, bà Nga chia sẻ, vì không có quy định cụ thể về danh mục nên tạm thời chia 570 điều kiện kinh doanh theo các nhóm: Điều kiện chung, điều kiện về quy mô, điều kiện về tổ chức bộ máy nhân sự, năng lực sản xuất, điều kiện về trang thiết bị cơ sở địa chất và các điều kiện khác.

Thấy ấn tượng về việc rà soát tương đối mạnh mẽ của Bộ GTVT, tuy nhiên, ông Phan Đức Hiếu cho biết vẫn còn một số băn khoăn.

Ông Hiếu cho rằng việc Bộ Giao thông chuyển các điều kiện kinh doanh thành quy định về quản lý hoạt động vận tải hoặc quy định về trách nhiệm, đó không phải là cắt bỏ, chỉ là việc chuyển từ trạng thái nọ sang trạng thái kia.

Theo ông Hiếu, đợt rà soát điều kiện kinh doanh lần này của Bộ Giao thông vận tải vẫn chỉ mang tính kỹ thuật, nặng về cơ học, tức là rà soát theo tinh thần cái gì chưa rõ thì bãi bỏ.

“Tôi cho rằng bãi bỏ lần này coi như một cuộc cải cách về thể chế, về quy định pháp luật thực sự gỡ bỏ những quy định mà nó cản trở điều kiện kinh doanh. Chứ không phải xem trong đám này thấy cái nào không quy định, chúng ta phải có một quan điểm rất rõ ràng của Bộ về lĩnh vực GTVT”, ông Hiếu nêu quan điểm.

Từ câu chuyện taxi truyền thống và Uber, Grab...

Trong một cuộc Hội thảo lấy ý kiến rà soát danh mục điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực GTVT lần này, ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng Bộ GTVT nên thay đổi tư quy về mô hình kinh doanh.

Mô hình kinh doanh hiện nay đã thay đổi, thay vì thành lập doanh nghiệp và thực hiện tất cả các khâu như trước đây, nhà đầu tư có thể chỉ tham gia vào một mắt xích trong chuỗi cung ứng vận tải. Vì vây, theo ông Hiếu, không thể bắt doanh nghiệp chịu trách nhiệm về khâu mà họ không thực hiện.

Trong khi đó, doanh nghiệp taxi truyền thống hiện nay đang phải thực hiện theo đúng mô hình kinh doanh truyền thống tức là vừa phải sở hữu đội xe, kết nối hành khách và chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động. 

"Tôi cho rằng cơ bản các điều kiện của taxi truyền thống cần được bãi bỏ, các điều kiện này làm gia tăng chi phí rất nhiều", ông Hiếu nêu quan điểm.

Lấy ví dụ như chuyện đồng hồ tính cước trên taxi, ông Hiếu cho rằng việc đảm bảo chính xác là của hãng sản xuất và cơ quan nhà nước chỉ nên giám sát ngẫu nhiên thay vì bắt doanh nghiệp định kỳ kiểm định. "Tương tự, như tần số, hiện thời hạn cấp tần số là 10 – 12 tháng. Tôi cho rằng cái này có rủi ro cho doanh nghiệp. Tại sao không phải cấp vô thời hạn?”, ông Hiếu đặt câu hỏi.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng những quy định số xe tối thiểu với doanh nghiệp taxi, quy hoạch số lượng phương tiện tối đa đang tạo ra bất bình đẳng với các đơn vị taxi công nghệ.

Các quy định về trách nhiệm của lái xe, theo ông Long cũng cần bãi bỏ. Đây là trách nhiệm của doanh nghiệp, Nhà nước không nên can thiệp vào. Tương tự, các quy định quản lý việc kê khai giá cước vận tải bằng xe taxi cũng không còn hợp lý, bởi sau khi xuất hiện các nền tảng kết nối vận tải, thị trường vận tải hành khách đã trở nên cạnh tranh hơn.

"Nhưng thực chất, nếu các quy định quá chặt thì phải "gỡ" từ đó chứ đừng bắt các loại hình khác phải theo", chuyên gia Ngô Trí Long nêu ý kiến.

Cùng với sự xuất hiện của các mô hình kinh doanh mới như Uber, Grab, ông Phan Đức Hiếu cho rằng cần bãi bỏ tất cả các điều kiện gây khó cho doanh nghiệp theo nhu cầu nội tại của nó chứ không phải vì hình thức mới xuất hiện nên phải bãi bỏ.

Nam Anh

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.