Ra mắt cuốn sách “Tiểu sử Hồ Chí Minh” tại Bangladesh

​Hướng tới kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh và 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, hôm 6/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh đã long trọng tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Tiểu sử Hồ Chí Minh”.

Đại sứ TrầnVănKhoa trao tặng cuốn sách cho Hiệu trưởng Trường Đại học Bangladesh

Đây là cuốn sách được dịch sang tiếng Bengali từ bản gốc tiếng Anh do Nhà xuất bản Thế giới phát hành. Buổi Lễ có sự tham dự của Nghị sỹ, Chủ tịch Đảng Công nhân, Lãnh đạo Đảng Cộng sản cùng đông đảo người dân Bangladesh – những người luôn dành tình cảm ngưỡng mộ và sự quý trọng đối với vị Cha già của Dân tộc Việt Nam.

Sau thành công của việc dịch và xuất bản cuốn sách “Bác Hồ viết Di chúc” của tác giả Vũ Kỳ sang tiếng Bengali vào năm 2017, Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh tiếp tục phối hợp với Viện Nawab Salimullah dịch cuốn sách “Tiểu sử Hồ Chí Minh” nhằm đáp ứng nhu cầu của ngày càng nhiều độc giả Bangladesh muốn được hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại Lễ ra mắt cuốn sách, Đại sứ Trần Văn Khoa trân trọng cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà nhân dân Bangladesh luôn dành cho đất nước, con người Việt Nam nói chung và Chủ tịch Hồ Chí Minh nói riêng; đồng thời nhấn mạnh những điểm tương đồng về văn hóa, lịch sử, đặc biệt là cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân hai nước trong quá khứ; cho rằng, những hoạt động giao lưu nhân dân, trong đó có việc dịch sách về Hồ Chủ tịch sang tiếng Bengali thời gian qua đã giúp tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, qua đó vun đắp quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước ngày càng phát triển.

Nhân dịp ra mắt cuốn sách, Đại sứ Trần Văn Khoa đã trao tặng Bằng khen của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho ông Muhammad Abdul Jabbar, Chủ tịch Viện Nawab Salimullah và tập thể Viện Nawab Salimullah vì đã có nhiều hoạt động tích cực, góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Buổi Lễ có sự tham dự của đông đảo mọi tầng lớp nhân dân Bangladesh, từ các nhà nghiên cứu, dịch giả, nhà báo cho tới các doanh nhân, văn nghệ sỹ và sinh viên. Nhiều người trong số họ chưa từng đến Việt Nam và chỉ biết đến Việt Nam qua những thước phim tài liệu, những bức ảnh, những bài báo về cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc trước đây. Nhưng mỗi khi nhắc đến Việt Nam, họ đều thể hiện sự ngưỡng mộ và dành những tình cảm trân trọng nhất đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhà báo KM Abdul Mozid, Dịch giả cuốn sách “Tiểu sử Hồ Chí Minh” tiếng Bengali chia sẻ, động lực mạnh mẽ thôi thúc ông dịch cuốn sách này sang tiếng Bengali là nhằm tạo cơ hội cho nhiều người dân Bangladesh thuộc mọi tầng lớp và trình độ có thể dễ dàng tiếp cận cuốn sách, qua đó hiểu hơn về cuộc đời và sự nghiệp của Lãnh tụ Hồ Chí Minh. Cá nhân ông thật sự ngưỡng mộ cuộc đời bình dị của Hồ Chủ tịch. Ông cho biết, là một nhà báo, thông qua cuốn sách, ông cũng học hỏi được nhiều từ phong cách làm báo và cách viết báo của Người.

Điều đáng nói là sự ngưỡng mộ và tình cảm tốt đẹp đó không chỉ đến từ những người lớn tuổi – thế hệ đã trực tiếp xuống đường ủng hộ cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam, mà còn lan tỏa tới các bạn trẻ. Chị Pooja Sengupta, Giám đốc Nghệ thuật, Nhà hát Vũ kịch Turongomi cho biết, chị cảm thấy thật may mắn và tự hào vì đã thực hiện được ước mơ hồi nhỏ của chị, là được đến thăm Lăng Chủ tịch tại Hà Nội. Từ chuyến thăm đó, chị nảy ra ý tưởng dàn dựng một tiết mục nghệ thuật đương đại kết hợp giữa múa và kịch mang tên “Người Kiến tạo Dân tộc” nhằm ca ngợi và cổ vũ tư tưởng tiến bộ về giải phóng dân tộc và giải phóng con người của Chủ tịch Hồ Chí Minh nói riêng, cũng như của các vị lãnh tụ nổi tiếng khác trên thế giới. Chị hy vọng thông điệp đó sẽ truyền ngọn lửa nhiệt huyết, thôi thúc các bạn trẻ xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Hình ảnh những người dân Bangladesh chăm chú đọc cuốn sách về cuộc đời và sự nghiệp của Người; những ánh mắt, lời nói tràn đầy sự ngưỡng mộ và trân trọng cuộc đời bình dị nhưng vĩ đại của Người là minh chứng rõ nét cho sự lan tỏa mạnh mẽ của tư tưởng Hồ Chí Minh. Vượt qua mọi khác biệt về ngôn ngữ, cũng như những khoảng cách về thời gian, địa lý, tình cảm và sự trân trọng đó đã trở thành động lực, là sợi dây gắn kết chặt chẽ người dân hai nước trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai.

Đào Lý
Từ khóa: Ra mắt cuốn sách “tiểu sử Hồ Chí Minh” sách "tiểu sử Hồ Chí Minh"

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !