Quỹ Bình ổn giá xăng dầu vẫn cần thiết

Nêu quan điểm về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, ông Bùi Ngọc Bảo nêu rõ: Việt Nam có định hướng đưa xăng dầu chuyển sang cơ chế thị trường nhưng có sự quản lý của nhà nước.

Theo ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, nếu vận hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường, Quỹ bình ổn giá xăng dầu là không cần thiết.

Tuy nhiên, theo Luật Giá, hiện xăng dầu vẫn là mặt hàng thuộc đối tượng bình ổn giá. Vì vậy, nếu tiếp tục điều hành giá xăng dầu theo cách thức hiện nay, Quỹ Bình ổn cũng vẫn cần thiết để giảm sốc cho mỗi kỳ điều chỉnh khi giá tăng quá cao.

Còn về dài hạn quỹ bình ổn không có tác dụng nhiều trong bình ổn giá đối với mặt hàng xăng dầu". Trong khi đó, sửa Nghị định 95/2021: Vấn đề quan trọng là phải có các hợp đồng chặt chẽ giữa các doanh nghiệp.

Trao đổi về giải pháp để ổn định thị trường xăng dầu trong thời gian tới, ông Bùi Ngọc Bảo cho rằng: Bên cạnh việc tính toán chi phí sát với thực tế để doanh nghiệp có lãi duy trì hoạt động, kinh doanh xăng dầu là kinh doanh có điều kiện nên những chế tài với các doanh nghiệp cần được kiểm soát chặt chẽ.

Trong thời gian vừa qua, một trong những lỗ hổng chính là các hợp đồng kinh tế giữa các chủ thể là các doanh nghiệp, đại lý, tổng đại lý hoặc thương nhân phân phối xăng dầu với nhau không chặt chẽ về trách nhiệm đảm bảo nguồn, không chặt chẽ về chi phí chiết khấu. Do đó, đây là vấn đề cốt lõi.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đang rà soát lại Nghị định 95/2021/NĐ-CP để có thể bổ sung, sửa đổi theo hướng xác lập lại những quy định cụ thể hơn đối với hệ thống cung cấp xăng dầu, giữa trách nhiệm của đầu mối kinh doanh với thương nhân phân phối, giữa thương nhân phân phối với đại lý hoặc các nhà bán lẻ là các cửa hàng xăng dầu. Theo ông Bảo, "vấn đề quan trọng là phải có các hợp đồng chặt chẽ giữa các doanh nghiệp".

Bên cạnh đó, vấn đề tồn kho đảm bảo thương mại và một số quy định với hệ thống kinh doanh xăng dầu cũng cần được rà soát. Quy định gây ách tắc cần được bãi bỏ hoặc tăng cường với các biện pháp cụ thể để việc tổ chức kinh doanh xăng dầu thông thoáng nhưng có kỷ luật, đồng thời giảm bớt được những chế tài, quy định nặng tính hành chính với các doanh nghiệp.

Nam Phương

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Ngày 30/12, lãnh đạo Tổng cục Thuế đã ban hành Công điện số 15 về hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn.

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng

Tỉnh Ninh Thuận đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng; là một trong những trung tâm của cả nước về phát triển năng lượng, năng lượng tái tạo; tỉnh có thu nhập trung bình cao của vùng và cả nước.

Tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%

Theo  Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2022 tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%, tiến trình thanh toán không dùng tiền mặt đang đi đúng hướng.

Gỡ vướng về vốn vay nước ngoài cho Đồng bằng sông Cửu Long

Trung ương đã ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhưng hiện nay đầu tư cho khu vực này chưa thỏa đáng.

Bát nháo giá pháo hoa trước thềm Tết Nguyên đán

Tình trạng bán sản phẩm pháo hoa với giá cao hơn giá niêm yết của một số cửa hàng của Z121 diễn ra ở nhiều nơi.

Bắc Ninh đạt mức tăng GRDP cao nhất giai đoạn 2019 – 2022

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh (GRDP) năm 2022 tăng 7,39% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất giai đoạn 2019 - 2022.

Tiếp tục phát triển thị trường lâm sản xuất khẩu

Năm 2013, ngành Lâm nghiệp sẽ tiếp tục phát triển thị trường xuất khẩu lâm sản phù hợp với luật pháp quốc tế, các hiệp định đã ký kết. Mục tiêu năm tới, giá trị xuất khẩu lâm sản khoảng 17,5 tỷ USD.

Quý I/2023 sẽ tổ chức Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”

Bộ Công thương cho biết, từ ngày 11 - 12/3, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” năm 2023.

Sẽ “mạnh tay” chấn chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp

Hiện chỉ còn 20 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hợp pháp so với con số 67 doanh nghiệp vào đầu năm 2016.

Đang cập nhật dữ liệu !