Quốc gia ở châu Âu 'phong tỏa một phần' vì làn sóng lây nhiễm Omicron

Na Uy cấm quán bar và nhà hàng bán bia rượu để tránh tập trung đông người nhằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm Covid-19 do biến chủng Omicron. 

Na Uy đã ban hành lệnh cấm bán bia rượu trong các quán bar và nhà hàng nhằm ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Omicron. Biến chủng Omicron đang là nguyên nhân đẩy số ca mới mắc Covid-19 tại Na Uy tăng vọt.

Các quy định mới trong công tác phòng chống dịch Covid-19 sẽ bao gồm cấm bán bia rượu tại các quán bar, nhà hàng và những khu vực dịch vụ khác từ ngày 15/12. Ngoài ra, người dân Na Uy được khuyến cáo làm việc tại nhà nếu có thể.

{keywords}
Na Uy cấm quán bar, nhà hàng bán bia rượu để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm biến chủng Omicron. (Ảnh: Reuters)

“Tỷ lệ lây nhiễm ở Na Uy đang tăng mạnh và chúng ta đang nhận được thêm thông tin về biến chủng Omicron, cùng mức độ lây lan nhanh chóng. Chúng ta đang ở trong tình huống ngày càng nghiêm trọng”, RT dẫn lời Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store nhấn mạnh hôm 13/12, “các biện pháp mạnh tay hơn là cần thiết để duy trì khả năng kiểm soát dịch bệnh”.

Cũng theo ông Store, “rõ ràng biến chủng mới Omicron đang làm thay đổi các quy định phòng chống dịch.

“Đó là lý do tại sao chúng ta cần hành động nhanh và chúng ta cần tái hành động. Đối với nhiều người, chuyện này giống như bị phong tỏa”, ông Store nói thêm.

Vào ngày 13/12, Na Uy xác nhận có 958 ca nhiễm Omicron trong ngày với 472 trường hợp ở thành phố Oslo.

Trước khi các quy định mới được ban hành, Na Uy vẫn cho phép bán bia rượu tại quán bar và nhà hàng cho tới tận nửa đêm với điều kiện các cơ sở bố trí bàn ngồi cho khách đáp ứng được yêu cầu đảm bảo giãn cách xã hội.

Kể từ tháng 10, số trường hợp mắc Covid-19 tại Na Uy đã tăng mạnh và ghi nhận có số ca mắc bệnh phá kỷ lục theo ngày. Hồi tuần trước, Na Uy xác nhận có 21.457 ca mắc Covid-19 và 33 người đã tử vong.

Theo ABC News, ngoài việc cấm bán bia rượu tại quán bar và nhà hàng, Na Uy sẽ thắt chặt thêm các quy định khác như tăng cường kiểm soát dịch ở trường học, đóng cửa phòng gym và bể bơi, cũng như đẩy nhanh tốc độ tiêm phòng vắc xin Covid-19 để ngăn chặn sự lây lan của biến chủng Omicron. Quy định bắt buộc đeo khẩu trang cũng được mở rộng phạm vi áp dụng. 

Liên quan tới chương trình tiêm vắc xin Covid-19, Thủ tướng Stoere cho hay các lực lượng vũ trang, cùng nhà thuốc sẽ tham gia hỗ trợ. Bên cạnh đó, quy định cách ly cũng sẽ được áp dụng rộng rãi hơn.

Biến chủng Omicorn lây lan nhanh khiến số ca mới mắc Covid-19 và phải nhập viện ở Na Uy tăng vọt. Omicron được dự đoán sẽ trở thành biến chủng chính gây Covid-19 ở Na Uy trong những ngày tới.

“Nếu không hành động ngay bây giờ có thể dẫn tới những hậu quả tiêu cực to lớn cho xã hội, không chỉ với ngành y tế và các thành phố”, Viện Y tế Cộng đồng Na Uy (FHI) nhấn mạnh.

Cũng theo FHI, nếu các biện pháp phòng dịch hiệu quả không được thực hiện, quốc gia có 5,4 triệu dân sẽ có thể phải chứng kiến 90.000 – 300.000 ca mới mắc Covid-19 trong một ngày từ đầu tháng 1/2022.

Trước đó, ít nhất 50 người ở Na Uy đã bị nhiễm biến chủng Omicron sau khi cùng tham dự bữa tiệc Giáng sinh tại một nhà hàng ở thành phố Oslo.

Hiện chính phủ Na Uy đã cho điều chỉnh khoảng thời gian giữa mũi tiêm thứ 2 và mũi thứ 3 vắc xin Covid-19 đối với người trên 45 tuổi và nhân viên y tế. Theo đó, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm này được giảm xuống còn 4,5 tháng. Hoạt động tiêm mũi tăng cường vắc xin Covid-19 sẽ được bắt đầu từ giữa tháng 1/2022.

Những dữ liệu nghiên cứu ban đầu cho thấy Omicron, biến chủng lần đầu tiên xuất hiện ở Nam Phi, có khả năng lây lan nhanh hơn so với các biến chủng trước của virus corona bao gồm Delta, cũng như có khả năng kháng lại các loại vắc xin Covid-19 đang được sử dụng. Thông tin này khiến một số nước trên thế giới nhanh chóng cho tái thi hành các quy định phòng chống dịch Covid-19 và cấm đi lại.

Na Uy, quốc gia Bắc Âu, đã ghi nhận 317.870 ca mắc Covid-19 và 1.136 người tử vong kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Biến chủng Omicron đang lây lan nhanh, đã đến lúc báo động?

Biến chủng Omicron đang lây lan nhanh, đã đến lúc báo động?

Giới chuyên gia nhận định cần báo động về Omicron, dù biến chủng này hiện chỉ gây ra triệu chứng nhẹ. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !