Quốc gia đầu tiên ở châu Âu tiêm mũi thứ 4 vắc xin Covid-19 cho người dân

Đan Mạch là quốc gia đầu tiên ở châu Âu quyết định tiêm mũi thứ 4 vắc xin Covid-19 cho những công dân "dễ bị tổn thương nhất". 

Những người “dễ tổn thương” sẽ được tiêm thêm mũi tăng cường vắc xin Covid-19, trong bối cảnh chính phủ Đan Mạch muốn xóa bỏ dần những quy định phòng dịch bệnh.

RT đưa tin, Đan Mạch sẽ sớm tiến hành tiêm mũi thứ 4 vắc xin Covid-19 cho những người có nguy cơ cao nhiễm virus corona. Điều này sẽ khiến Đan Mạch trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu thực hiện tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người dân, dù thực tế chưa có đủ bằng chứng để chứng minh chính sách này có hiệu quả phòng bệnh.

{keywords}
Đan Mạch trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu quyết định tiêm mũi thứ 4 vắc xin Covid-19 cho người dân. (Ảnh: AP)

“Chúng ta đang tiến tới một chương mới, đó là quyết định tiêm mũi thứ 4 cho những công dân dễ bị tổn thương nhất”, Bộ trưởng Y tế Đan Mạch Magnus Heunicke nói với các phóng viên hôm 12/1.

“Tình trạng lây nhiễm trong xã hội càng gia tăng, nguy cơ đối với nhóm dễ tổn thương nhất cũng lớn hơn”, ông Heunicke  nói.

Cụ thể, mũi tiêm vắc xin Covid-19 thứ 4 sẽ được triển khai tiêm từ cuối tuần này cho những người có bệnh nền nghiêm trọng, và đây là những người đã tiêm mũi vắc xin thứ 3 vào mùa thu năm ngoái.

Chính phủ Đan Mạch cũng đang cân nhắc tiêm thêm một liều vắc xin Covid-19 cho người cao tuổi và người sống trong viện dưỡng lão. Song quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.

Kế hoạch tiêm mũi thứ 4 cho người dân Đan Mạch được công bố chỉ trước vài ngày chính phủ nước này có ý định tái mở cửa rạp chiếu phim, điểm biểu diễn âm nhạc, sân vận động thể thao và nhiều khu vực công cộng khác, sau khi những địa điểm này bị đóng cửa vào tháng 12/2021 nhằm ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Omicron.

Dù Đan Mạch đang trải qua làn sóng lây nhiễm mới do biến chủng Omicron gây ra, song số người phải nhập viện điều trị và tử vong hiện ở mức thấp hơn so với giai đoạn đỉnh điểm vào năm ngoái.

“Chúng ta đang ở vị trí tốt hơn so với những gì chúng ta từng dự đoán và lo sợ. Chúng ta có thể nói rằng biến chủng mới đang giữ thế thống trị, nhưng lại ít gây bệnh nặng”, Giám đốc Cơ quan Y tế Đan Mạch Soren Brostrom nói.  

Chính phủ Đan Mạch không đóng cửa hoàn toàn để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron, và khẳng định "duy trì xã hội mở nhiều nhất có thể". Tuy nhiên, những quy định hạn chế mới nhất đã làm bùng phát các cuộc biểu tình ở thủ đô Copenhagen. Theo đó, vào cuối tuần qua, hàng trăm người biểu tình đã xuống đường đi diễu hành để chỉ trích "luật dịch bệnh" của Đan Mạch.

Trên thực tế, Israel nằm trong danh sách các nước đầu tiên trên thế giới công bố tiêm mũi thứ 4 vắc xin Covid-19 cho người dân. Hồi đầu tuần này, Chile cũng đã có quyết định tương tự.

Hungary cho biết đang cân nhắc việc triển khai tiêm mũi thứ 4. Trong khi đó, các chuyên gia ở Áo đã đề xuất liều thứ 4 trên cơ sở “off-label” (không theo hướng dẫn), bất chấp sự hoài nghi của Cơ quan Quản lý Dược phẩm Liên minh Châu Âu (EMA). EMA gần đây cũng đã cảnh báo rằng không có đủ dữ liệu để chứng minh mũi thứ 4 vắc xin Covid-19 mang lại lợi ích ngăn chặn dịch bệnh.

Thậm chí, ông Marco Cavaleri, người đứng đầu chiến lược vắc xin của EMA, còn đặt ra câu hỏi liệu "việc tiêm đi tiêm lại vắc xin trong khoảng thời gian ngắn có phải là chiến lược lâu dài phù hợp".

Mỹ phát hiện biến chủng Omicron gây ra triệu chứng mới cho trẻ em

Mỹ phát hiện biến chủng Omicron gây ra triệu chứng mới cho trẻ em

Với những trẻ dưới 5 tuổi, triệu chứng ho ông ổng là lời cảnh báo cho các phụ huynh về việc con nhỏ đã bị nhiễm biến chủng Omicron.    

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !