Quốc gia châu Âu lần thứ 5 trở thành đất nước hạnh phúc nhất thế giới

Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2022 do Liên Hợp Quốc ủy quyền, Phần Lan lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Báo cáo lưu ý rằng Phần Lan dẫn trước các nước khác trong bảng xếp hạng với khoảng cách vài trăm điểm. Năm quốc gia hạnh phúc nhất là Đan Mạch, Iceland, Thụy Sĩ và Hà Lan. Trong khi đó, Luxembourg, Israel, Thụy Điển, New Zealand và Na Uy cũng có tên trong số 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Ngoài ra, Canada (số 15), Mỹ (số 16) và Vương quốc Anh (số 17) đều có mặt trong top 20. Afghanistan tiếp tục là quốc gia đứng cuối bảng xếp hạng trong báo cáo năm 2022.

{keywords}
Phần Lan tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng và đây là năm thứ 5 liên tiếp quốc gia này xếp vị trí số 1 trong danh sách. (Ảnh: Pixabay)

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới là báo cáo thường niên do Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc thực hiện từ năm 2012. Báo cáo này xếp hạng các quốc gia và vùng lãnh thổ dựa 6 tiêu chí: GDP trên đầu người, tuổi thọ, quyền tự do, sự hào phóng, phúc lợi xã hội và tình trạng tham nhũng.

Báo cáo năm nay đã phát hiện một tin tích cực trong bối cảnh những bất ổn trên toàn cầu gia tăng. Đó là lòng nhân ái giữa người với người đang được lan tỏa.

Theo ông John Helliwell, một trong ba biên tập viên sáng lập báo cáo, những hoạt động đóng góp cho tổ chức từ thiện, giúp đỡ người lạ hoặc tham gia thiện nguyện đang xuất hiện ngày càng nhiều tại tất cả khu vực trên thế giới, so với trước đại dịch và năm 2020.

Một điểm sáng khác trong báo cáo năm 2022 là chỉ số lo lắng, căng thẳng đã giảm vào năm thứ 2 của đại dịch. Năm 2021, chỉ số này tăng 4% và trước đại dịch tăng 8%.

“Tôi nghĩ rằng một phần là vì mọi người biết họ cần làm gì để đối phó với đại dịch trong năm thứ hai, ngay cả khi có những bất ngờ ập tới”, ông Helliwell cho biết.

Người Phần Lan được hưởng chất lượng cuộc sống tốt đặc biệt cùng với mức độ an toàn cao và dịch vụ công thuộc loại tốt nhất thế giới. Khoảng cách giàu - nghèo được ghi nhận ở mức thấp nhất trong khối Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Tại Phần Lan, 91% người được phỏng vấn cho biết họ hài lòng với tổng thống nước mình và 86% nói họ tin tưởng vào cảnh sát.

“Một môi trường xã hội hạnh phúc, cho dù là nông thôn hay thành thị, là nơi mọi người có cảm giác gắn bó, nơi người ta tin tưởng và vui vẻ với nhau và hài lòng với các thể chế chung. Nơi đó có sự bền vững hơn vì sự tin tưởng được chia sẻ sẽ góp phần san sẻ những khó khăn chồng chất và qua đó làm giảm thiểu tình trạng hạnh phúc không đồng đều”, ông John Helliwell, biên tập viên tham gia xây dựng Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2021 nhận định.

Thanh Bình (lược dịch)

Triệu phú Mỹ ‘vung tiền’ tặng xăng cho người dân

Triệu phú Mỹ ‘vung tiền’ tặng xăng cho người dân

Bestniche Articles đưa tin, triệu phú và cựu ứng cử viên thị trưởng Chicago Willie Wilson hôm 17/3 đã tặng xăng miễn phí cho người dân thành phố với số tiền 200 nghìn USD.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !