Quảng Trị: Đập tràn hư hỏng nặng, bãi tập kết cát sỏi vẫn ngang nhiên hoạt động

Đập tràn xả lũ Nam Thạch Hãn xuống cấp hư hỏng đã lâu chưa được sửa chữa thì nay lại bị ảnh hưởng lớn bởi một số bãi tập kết cát sỏi được UBND tỉnh cấp phép hoạt động.

{keywords}
Công trình đập tràn xả lũ Nam Thạch Hãn (Quảng Trị) đang bị xói lở hư hỏng, chỉ cách các tàu bơm cát lên bãi khoảng vài chục mét.

Công trình đập tràn xả lũ Nam Thạch Hãn (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) được xây dựng từ năm 1978 để phục vụ tưới tiêu cho hơn 15.000 ha lúa và khoảng 200 ha nuôi trồng thủy sản ở thị xã Quảng Trị, huyện Triệu Phong, huyện Hải Lăng; đồng thời, cung cấp nước sinh hoạt cho gần 100.000 người dân và đảm bảo an toàn tính mạng cũng như tài sản của nhân dân vùng hạ du sông Thạch Hãn khi có mưa lũ.

Tuy nhiên, do công trình đập tràn xả lũ Nam Thạch Hãn đưa vào sử dụng từ lâu, cùng với tình hình mưa lũ triền miên trong những năm qua nên đã xuống cấp, hư hỏng nặng. Tỉnh Quảng Trị phải đầu tư hàng trăm tỷ đồng để sửa chữa, khắc phục, nâng cấp đập tràn xả lũ Nam Thạch Hãn.

Hiện nay, đập tràn xả lũ Nam Thạch Hãn tiếp tục bị xói lở hư hỏng ở phần chân đập và taluy.

{keywords}
Chân tràn xả lũ Nam Thạch Hãn (Quảng Trị) bị hư hỏng sau mưa lũ cuối năm 2020.
{keywords}
Chân taluy bị xói lở hư hỏng.

 

{keywords}
Sạt lở taluy nghiêm trọng tại công trình đập tràn xả lũ Nam Thạch Hãn.

Thế nhưng, trên bờ sông Thạch Hãn, chỉ cách đập tràn xả lũ Thạch Hãn khoảng vài chục mét lại có một bãi tập kết cát, sỏi lớn nằm trong phạm vi bảo vệ công trình đập tràn xả lũ Nam Thạch Hãn. Điều đáng nói, chính UBND tỉnh Quảng Trị cấp phép cho Công ty TNHH MTV Nguyên Hà (trụ sở tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) tổ chức tập kết cát, sỏi ở vị trí này, thời gian hoạt động lên tới 18 năm (2016 - 2034).

Theo giấy phép, Công ty Nguyên Hà được sử dụng đường cứu hộ, cứu nạn thuộc hệ thống công trình đập tràn xả lũ Nam Thạch Hãn để vận chuyển cát, sỏi. Tuy nhiên, do ảnh hưởng đến an toàn công trình đập tràn nên Công ty không được cấp phép hoạt động bến thủy nội địa.

Hoạt động vận chuyển cát sỏi từ các sà lan lên bãi tập kết nằm trong phạm vi bảo vệ công trình đập tràn xả lũ Nam Thạch Hãn cũng là một trong các nguyên nhân gây ảnh hưởng đến an toàn của hệ thống công trình đập tràn xả lũ Nam Thạch Hãn.

Clip: Tàu thuyền, sà lan hoạt động trái phép trong phạm vi bảo vệ an toàn công trình đập tràn xả lũ Nam Thạch Hãn.

Trưa 15/4, khi PV Infonet ghi nhận tình trạng hư hỏng phía chân đập tràn xả lũ Nam Thạch Hãn chứng kiến các sà lan công suất lớn nổ máy inh ỏi, hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình đập để bơm cát sỏi vào bãi tập kết của Công ty Nguyên Hà.

{keywords}
Sà lan hoạt động trái phép, bơm cát sỏi lên bãi tập kết của Công ty TNHH MTV Nguyên Hà.
{keywords}
Dù đã có biển báo cấm nhưng các sà lan bất chấp, vẫn ngang nhiên hoạt động, ảnh hưởng đến sự an toàn đập tràn xả lũ Nam Thạch Hãn.

“Hoạt động bơm cát sỏi lên bãi chỉ chấm dứt khi có cơ quan chức năng đến kiểm tra, khi không có thì vẫn làm bình thường. Bụi bay tứ phía khi có xe vận chuyển cát sỏi đi nhưng Công ty Nguyên Hà không tưới nước để bảo vệ môi trường. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị việc này lên chính quyền địa phương”, một người dân ở xã Triệu Thượng (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) cho biết.

Trao đổi với PV, ông Lê Ngọc Dũng, Chủ tịch UBND xã Triệu Thượng cho biết: "Đập tràn xả lũ bị xói lở hư hỏng trong dịp mưa lũ cuối năm 2020, phía trên đập tràn xả lũ Nam Thạch Hãn có 3 bãi cát sỏi của 2 doanh nghiệp. Bãi đầu tiên và bãi cuối cùng là của Công ty Nguyên Hà, bãi thứ 2 nằm giữa là của Công ty Sơn Dũng.

Bãi nằm giữa và bãi cuối cùng đã được cấp phép đầy đủ. Còn bãi đầu tiên của Công ty Nguyên Hà do nằm trong phạm vi bảo vệ đập tràn xả lũ Nam Thạch Hãn nên không được cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa, chỉ được cấp phép tập kết cát tạm thời. Cát sỏi chỉ được vận chuyển bằng đường bộ đến tập kết và không được bơm trực tiếp từ sông Thạch Hãn lên bãi”.

{keywords}
Bụi bám trên cây, cát phủ kín đường xuống bãi tập kết cát sỏi của Công ty TNHH MTV Nguyên Hà.

Sau khi xem video, hình ảnh hoạt động bơm cát trực tiếp từ sà lan lên bãi của Công ty TNHH MTV Nguyên Hà, Chủ tịch UBND xã Triệu Thượng cho rằng, phải đi kiểm tra thực tế chứ không thể căn cứ trong hình ảnh được.

Ông Dũng thông tin thêm: "Công ty TNHH MTV Nguyên Hà vừa mới vào hoạt động lại từ ngày 24/12/2020 do hoạt động tàu thuyền trái phép tại khu vực bãi tập kết trong tháng 6/2020".

Hà Oai

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !