Quảng Ninh và mục tiêu điểm đến hàng đầu khu vực: Giấc mơ không xa vời

Không còn ngủ quên trên hào quang di sản, với sự chung tay của nhiều nhà đầu tư lớn như Sun Group, Vingroup… du lịch Quảng Ninh đã vươn mình tăng tốc, hứa hẹn trở thành điểm đến hàng đầu khu vực vào năm 2020.

Khi vàng đen sắp lụi tàn

Trong nhiều thập kỷ qua, Quảng Ninh vốn chỉ được biết đến là mỏ than lớn nhất cả nước. Địa phương luôn coi “vàng đen” là ngành công nghiệp hái ra tiền, bởi chỉ tính riêng năm 2013, ngành than đã nộp ngân sách 7.900 tỷ đồng, chiếm trên 50% ngân sách của tỉnh, đóng góp 40% GDP toàn tỉnh…

Tuy nhiên, sau nhiều năm được hưởng lợi từ “vàng đen”, Quảng Ninh đã nhận ra rằng tài nguyên đang rồi sẽ đến lúc suy kiệt. Lâu dài, đây không còn là chiếc đũa thần có thể làm nên những kỳ tích mới cho vùng đất mỏ. Thêm vào đó, địa phương cũng phải đối diện với nhiều hệ lụy khôn lường như thảm họa ô nhiễm môi trường hay tỷ lệ tai nạn lao động hầm lò luôn gia tăng ở mức báo động. Trước thực tế đó, Quảng Ninh quyết liệt chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ nâu sang xanh, giảm thiểu cơ cấu công nghiệp, lấy phát triển du lịch, dịch vụ làm trung tâm với cơ cấu chiếm 43,8%.

Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long khẳng định: "Quảng Ninh hướng tới mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội có tính chuyên nghiệp cao, nâng tầm đẳng cấp quốc tế, hệ thống hạ tầng đồng bộ, sản phẩm du lịch chất lượng cao, trở thành địa phương có ngành du lịch phát triển hàng đầu khu vưc Đông Nam Á”.

Nhà đầu tư chiến lược - Bệ phóng tăng trưởng

Định hướng phát triển đó của tỉnh được xây dựng dựa trên những tiềm năng du lịch mà có thể nói, cả nước, hiếm nơi nào được như Quảng Ninh. Thậm chí, từ những tài nguyên thiên nhiên về du lịch được ví như Việt Nam thu nhỏ, với nhiều thắng cảnh nổi tiếng, hệ thống hơn 600 chùa chiền cùng di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long vô cùng diễm lệ, Quảng Ninh có đủ tiềm năng và lợi thế đưa ngành công nghiệp không khói của địa phương vươn tầm thế giới, sánh ngang với các thiên đường giải trí hàng đầu khu vực như Maldives hay Phuket.

Chính quyền đã chủ động lựa chọn tư vấn nước ngoài quy hoạch phát triển du lịch  đến năm 2030, phân chia du lịch đặc trưng theo vùng, áp dụng nhiều sáng kiến cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Hai năm liên tiếp 2017 và 2018, Quảng Ninh nắm giữ vị trí quán quân về chỉ số năng lực cạnh tranh PCI, là đòn bẩy thu hút nguồn vốn xã hội hóa khổng lồ trên 183 ngàn tỷ đồng. Đặc biệt, chính quyền của thành phố di sản đã chủ động bắt tay với nhiều nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup, BIM Group, FLC... để du lịch Quảng Ninh lột xác ngoạn mục, từ một điểm đến buồn tẻ trở nên hấp dẫn hơn với những sản phẩm du lịch đẳng cấp, khác biệt.

Đến Quảng Ninh giờ đây, du khách ngỡ ngàng. Cái thời quẩn quanh với tour hang động, ngắm Vịnh, tắm biển, ăn hải sản đã qua rồi. Quảng Ninh giờ sôi động từng giờ, với những trải nghiệm vui chơi giải trí vui chất ngất tại tổ hợp Sun World Halong Complex do tập đoàn Sun Group đầu tư. Nào lướt cáp treo 2 kỷ lục ngắm vịnh Hạ Long từ trên cao, dạo bước tới vườn Nhật xanh mướt màu cây cỏ, chơi cho đã đời tại thế giới giải trí trong nhà Kidoland với hàng trăm trò chơi hấp dẫn… Sun World Halong Complex đem đến những trải nghiệm mà trước nay, Hạ Long chưa từng có. Cũng trong tổ hợp đó còn có công viên nước lớn nhất khu vực Typhoon Water Park với 12 trò chơi nước hiện đại mà cả nhà đều thích mê, công viên chủ đề Dragon Theme Park với gần 20 trò chơi khiến du khách như đi lạc vào mê cung của cuốn hút, cảm xúc và hấp dẫn.

Cùng với việc cho ra đời sản phẩm du lịch ấn tượng, Quảng Ninh còn tạo đột phá trong phát triển hạ tầng phục vụ du lịch, khi đồng loạt khai trương những công trình hạ tầng hiện đại từ đường biển với cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đường bộ với cao tốc Hạ Long- Hải Phòng, Hạ Long- Vân Đồn, đường hàng không với sân bay quốc tế Vân Đồn. Tất cả các công trình này đều do tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng. Đây là một trong những điều kiện tối quan trọng khiến lượng khách trong nước và quốc tế đến với thành phố di sản ngày một gia tăng.

Và chỉ cần nhìn vào con số tăng trưởng du lịch của Quảng Ninh, mới thấy nhà đầu tư chiến lược chính là bệ phóng đưa ngành công nghiệp không khói địa phương tăng trưởng vượt bậc. Theo đó, giai đoạn 2016-2018, khách du lịch đạt 30,4 triệu lượt, tăng 16,8% doanh thu du lịch tăng 24,6%. Trong 8 tháng đầu năm 2019, tổng số khách du lịch ước là 10,5 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ 2018.

Tới đây, khi Sun Group và các nhà đầu tư lớn tiếp tục cho ra mắt những công trình du lịch đẳng cấp như Sun Premier Village Halong Bay resort với các shophouse đẳng cấp quốc tế, khu nghỉ dưỡng Suối khoáng nóng Quang Hanh cùng tuyến đường bao biển Bãi Cháy khang trang, hiện đại với bãi cát trắng đẹp như Hawaii, câu chuyện cổ tích thời hiện đại sẽ được viết tiếp cho du lịch Quảng Ninh, làm nên những điều kỳ diệu mới mà trước nay, người ta chỉ có thể mơ ước. Mục tiêu đón 15 đến 16 triệu lượt khách, trong đó có bảy triệu khách quốc tế vào năm 2020, đến năm 2030, tổng khách du lịch đạt 30 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 15 triệu lượt cũng sẽ không còn xa vời.

Phương Dung
Từ khóa: Quảng Ninh Sun Group Vingroup Sun Premier Village Halong Bay

48h chơi Tết ‘hết mình’ ở Hạ Long

Dịp Tết Ất Tỵ, một chuyến du xuân 2 ngày từ Hà Nội đến Hạ Long sẽ là lựa chọn lý tưởng cho các gia đình muốn khởi đầu năm mới bằng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, không khí lễ hội rộn ràng và những trải nghiệm văn hóa Tết đầy ý nghĩa.

Di tích đặc biệt Tháp Bà Ponagar, điểm đến hút khách

Không chỉ là nơi linh thiêng, Tháp Bà Ponagar còn là điểm thu hút du khách du lịch trong và ngoài nước bởi kiến trúc độc đáo cùng các điệu múa truyền thống của người Chăm.

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Du lịch Đà Nẵng: Khám phá Bà Nà về đêm chỉ từ 500.000 đồng

Từ tháng 10/2024, khu du lịch Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) áp dụng chính sách giá combo “Ba Na By Night” linh hoạt theo từng khung giờ lên cáp treo.

Fansipan, Sa Pa - điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ 2/9

Kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày sẽ là thời điểm lý tưởng cho một chuyến đi du lịch tại Fansipan, Sa Pa - nơi nắng vàng như rót mật, khí hậu mát lạnh, ruộng bậc thang mùa lúa chín rực vàng và tưng bừng các lễ hội.

Lý do Hà Nam có cơ hội trở thành ‘Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á’

Được kỳ vọng là “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”, Hà Nam là nơi-phải-đến dành cho những ai yêu thích khám phá các lớp trầm tích văn hoá bản địa.

Hà Nam được đề cử 2 hạng mục tại World Travel Awards lần thứ 31

Hà Nam vừa xuất sắc lọt vào danh sách đề cử World Travel Awards lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương, tại 2 hạng mục “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á” và “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu châu Á”.

Fansipan rực rỡ với thảm hoa tím trải dài tới tận chân trời

Tháng 8, đồi hoa tím trải rộng hơn 15.000m2 tại Sun World Fansipan Legend rực rỡ khoe sắc, làm đẹp cho bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ của dãy núi cao nhất Việt Nam.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đang cập nhật dữ liệu !