Quảng Nam: Dân đùm cơm, gác cổng 24/24h ngăn chặn xây... lò đốt rác

Qua công tác nắm tình hình, Công an Quảng Nam phát hiện được 3 đối tượng có hành vi xúi giục người dân tập trung phản đối, nhằm gây sức ép để buộc nhà đầu tư ngừng thi công lò đốt rác thải sinh hoạt tại địa phương.

Hơn 1 tuần qua, hàng chục người dân thôn Đại An (xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) dựng lều trại túc trực 24/24h ở khu đất đã được quy hoạch xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt  để tại xã này để cản trở việc thi công.

Theo ghi nhận của PV Infonet, người dân mang cả đồ ăn, thức uống, tụ tập từ sáng sớm cho đến chiều tối, nhằm ngăn cản đơn vị thi công san lấp mặt bằng.

Theo người dân, họ cản trở thi công vì lo sợ khi lò đốt rác đi vào hoạt động sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước phục vụ sinh hoạt và tưới tiêu cho hàng chục hecta lúa của thôn.

Người dân dựng lều trại, phản rừng thi công lò đốt rác (Ảnh: S.T)

Liên quan đến vấn đề này, ngày 15/8, trao đổi với PV Infonet, ông Lê Trí Thanh (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam) cho biết, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, UBND tỉnh đã triển khai xây dựng 2 lò đốt rác thải tại xã Đại Nghĩa (huyện Đại Lộc) và Tam Xuân 2 (huyện Núi Thành), thay cho hai khu chôn lấp rác thải tại 2 xã nói trên.

Ông Thanh cho biết, trước đó, Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam đã chủ trì tổ chức đoàn đi thực tế lò đốt rác tương tự tại tỉnh Hưng Yên, với thành phần là lãnh đạo huyện, lãnh đạo xã, thôn và 5 hộ dân có đất thu hồi. Các thành viên trong đoàn đã đánh giá cao tính an toàn của lò đốt theo công nghệ này.

Tuy nhiên, một số người dân địa phương dù đã được giải thích và cung cấp thông tin của các thành viên trong đoàn đi thực tế, nhưng họ vẫn chưa đồng ý, nên đã kéo nhau đến hiện trường ngăn cản thi công.

Người dân cản trở đơn vị thi thông san lấp mặt bằng (Ảnh: S.T)

Trước đó, Công ty cấp nước Đà Nẵng cũng có văn bản bày tỏ quan ngại về việc xây dựng lò đốt rác thải ở xã Đại Nghĩa sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt phục vụ cho 1 triệu dân của thành phố này. Tuy nhiên, qua đi kiểm tra thực tế, Sở TN-MT Đà Nẵng đã có báo cáo gửi UBND thành phố nêu rõ, lò đốt rác Đại Nghĩa không ảnh hưởng đến nguồn nước Đà Nẵng.

Với những lý do trên, Quảng Nam đề nghị các ngành của tỉnh Quảng Nam và huyện Đại Lộc tăng cường tuyên truyền, vận động giải thích cho nhân dân, xử lý các hành vi của kẻ xấu lôi kéo, kích động đẩy người dân vào vi phạm pháp luật. Đồng thời, Công ty môi trường đô thị cũng phải cam kết bằng văn bản với nhân dân địa phương về bảo vệ môi trường trong thi công và không để nước thải tràn ra ngoài khi lò đốt rác đi vào hoạt động.

“Việc cản trở của người dân đối với lò đốt rác công nghệ tuần hoàn ở tại vị trí xã khu dân cư như thế này là rất mơ hồ, tâm lý đám đông, gây phức tạp không cần thiết. Nếu tình hình kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân tỉnh Quảng Nam, trong đó có chính làng xóm, gia đình của họ”, ông Thanh nhấn mạnh.

Đơn vị thi công phải dừng hoạt động do người dân phản đối (Ảnh: S.T)

Liên quan đến việc người dân cản trở thi công lò đốt rác ở xã Đại Nghĩa, Công an huyện Đại Lộc cho biết thêm, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện được 3 đối tượng, trong đó có một chủ trang trại bò nằm dưới chân dự án có hành vi xúi giục người dân tập trung đông người để buộc nhà đầu tư ngừng thi công lò đốt rác.

Qua làm việc ban đầu với những đối tượng này thì xác định, động cơ của họ gắn với quyền lợi cá nhân. Họ sợ dự án được triển khai sẽ ảnh hưởng đến đời sống kinh tế của mình nên muốn gây sức ép cho chính quyền và chủ đầu tư dự án dừng thi công để tiến hành đối thoại...

Sơn Tùng
Từ khóa: Sở TN-MT Đà Nẵng Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam Công ty cấp nước Đà Nẵng Quảng Nam Huyện Đại Lộc Lò đốt rác Lê Trí Thanh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Đang cập nhật dữ liệu !