Quảng Bình: Xe có dấu hiệu quá tải “vô tư” qua trạm kiểm tra tải trọng
Xe có dấu hiệu vi phạm “vô tư” qua trạm KTTT
Người dân xã Quảng Trường (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) sống cạnh QL12A phản ánh việc xe tải chở vật liệu có dấu hiệu quá khổ, quá tải “vô tư” qua trạm kiểm tra tải trọng (Trạm KTTT) của Sở GTVT mà không phải vào cân xe hay bị cơ quan chức năng xử lý.
![]() |
Rất nhiều xe tải có dấu hiệu vi phạm về trải trọng dừng cách trạm KTTT 300-500m chờ thời cơ để vượt qua trạm. |
Theo phản ánh của người dân, 11 giờ trưa ngày 13/1, chúng tôi có mặt tại cung đường QL12A đoạn qua xã Quảng Trường, chứng kiến có 11 xe ô tô tải chở đá xây dựng từng tốp đậu bên vệ đường. Những đoàn xe này dừng cách trạm KTTT chừng 300-400m, đang chờ dịp để qua trạm.
Một số chiếc xe tải sơn màu vàng được tài xế che biển số phía trước, sau và bên hông thùng xe bằng bùn, dán băng keo thì cứ từng tốp 2 xe 1 chạy lao qua trạm, không chấp hành hiệu lệnh đưa xe qua hướng đặt cân KTTT của cán bộ thanh tra. Cán bộ thanh tra phải tránh ra để "nhường đường" cho xe vi phạm đi qua trong cái nhìn tức tối.
![]() |
Cán bộ Trạm KTTT ở QL12A trên địa phận xã Quảng Trường phải né ra để chiếc xe vi phạm, che biển số lao qua. |
Những ô tô chở đầy đá hộc, không che biển số cứ xếp hàng, cách trạm KTTT một đoạn, chờ đợi cán bộ đi “ăn cơm trưa” để vượt qua trạm.
Trong ngày 13/1, lúc 13 giờ 20 phút, các xe tải chở vật liệu chờ đợi cả buổi trưa bắt đầu ào ào qua trạm. Để xe qua trạm, nhiều lái xe phải chờ đợi mất 2-3 tiếng đồng hồ. “Hôm nay các chú về chụp ảnh, nên cán bộ họ đi ăn cơm muộn, nên xe phải chờ lâu, còn ngày thường thì cứ tầm hơn 12 giờ trưa là họ qua”- Anh T. sống gần trạm cho biết.
Anh T. cho biết, “những lái xe muốn qua trạm, dù che biển số hay không che đều có người báo thời gian qua trạm KTTT. Họ luôn cử người đi lại “lo việc” nắm thông tin cán bộ trạm cân, để thông báo cho các lái xe biết".
Một số tài xế dừng xe sát khu vực trạm KTTT, rồi đi bộ vào gặp cán bộ trạm cân giới thiệu là người nhà ông này, ông kia để xin xe qua trạm. Thấy có phóng viên đang ghi hình, nên một cán bộ trạm KTTT xua tay và nói át ra “hôm nay không được, người nhà ông nào cũng chịu thôi”.
![]() |
Một chiếc xe che biển số dừng gần khu vực trạm KTTT, tài xế bước xuống đang đi về phía trạm cân tải trọng. |
Một cán bộ trạm KTTT cho biết, các tài xế xe thường căn giờ chúng tôi đi ăn cơm trưa để chạy qua. Còn một số xe khi lên dốc vào khu vực trạm KTTT gặp cán bộ ra đón chặn, yêu cầu vào khu vực cân xe, họ sẽ đánh lái và quay đầu trở lại chạy xuống dốc. Khi ra xa trạm, tài xế quay xe trở lại, bắt đầu tăng tốc để lên dốc và dùng tốc độ cao để vượt qua trạm. Những xe vượt qua trạm, chúng tôi đều lập biên bản và báo cáo về cơ quan.(?)
“Thả gà ra đuổi”?
Làm việc và trao đổi về vấn đề trên, ông Hoàng Ngọc Dũng-Chánh thanh tra Sở GTVT Quảng Bình cho biết, “cảm ơn các phóng viên đã cung cấp thông tin, tôi sẽ cho anh em trích xuất camera về thời gian trên để kiểm tra.
Những xe không chấp hành vào trạm KTTT, chúng tôi sẽ lập biên bản xử lý nguội gửi danh sách sang cơ quan đăng kiểm. Trong năm 2017, công tác xử phạt vi phạm của đơn vị hơn 1,1 tỉ đồng. Nhưng do lực lượng đơn vị được biên chế 18 người, địa bàn tỉnh rộng nên anh em cũng căng mình làm”.
![]() |
Xung quanh Trạm KTTT trên QL12A, có những đối tượng quan sát và báo tín hiệu cho cánh tài xế khung giờ qua trạm. |
Trả lời câu hỏi, xử lý những xe có biển kiểm soát bị che lấp khi qua trạm, ông Dũng thừa nhận “chỉ xử lý được những xe rõ biển số, còn những xe che biển số thì không thể xử lý được. Trên đường giao thông, phương tiện che biển số thì bên CSGT họ xử lý”.
Liên quan đến những phương tiện có dấu hiệu quá khổ, quá tải tham gia giao thông trên tuyến QL12A, Thượng tá Từ Nhật Tú-Trưởng Phòng CSGT đường bộ và đường sắt, Công an tỉnh Quảng Bình cho rằng: “Để biết được xe ô tô có quá trọng tải, quá khổ thì phải cân đo mới biết được. Bởi vậy, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đã đặt trạm KTTT ở xã Quảng Trường, huyện Quảng Trạch để kiểm tra các phương tiện trên cung đường này. Các phương tiện đó qua trạm, nhiệm vụ kiểm tra thuộc bên Sở GTVT.
Vấn đề xử lý xe quá khổ, quá tải cần thiết phải được chấn chỉnh từ gốc, nhất là việc kiểm tra các xe bốc xếp vật liệu tại các điểm mỏ, cơ sở hàng hóa, cái này các đơn vị, địa phương đã cam kết với UBND tỉnh… Không thể “thả gà ra đuổi”, thì sẽ không thể xử lý triệt để được”.