Vì sao quân đội Pháp ‘hết’ pháo tự hành CAESAR?

Quân đội Pháp được cho đang thiếu hụt nghiêm trọng pháo tự hành CAESAR (CAmion Equipé d'un Système d'ARtillerie).

Theo Avia.pro, sau khi Pháp quyết định cung cấp các tổ hợp pháo tự hành CAESAR cho Ukraine, đồng thời đưa thêm 8 khẩu pháo vào biên chế cho Lực lượng vũ trang nước này đã vượt quá định mức được phân bổ ban đầu là 10 chiếc.

Trước bối cảnh đó quân đội Pháp được cho không còn pháo tự hành để phục vụ nhu cầu của chính họ. Nguyên nhân của việc này là nhà lãnh đạo Pháp Emmanuel Macro đã “quá ủng hộ Kiev”.

Ngoài ra, theo Defense Arabia, Bộ Quốc phòng Pháp đã bắt đầu gióng hồi chuông báo động và yêu cầu ký kết ngay các hợp đồng cung cấp pháo tự hành bổ sung cho vũ khí trang bị của nước này.

{keywords}
Pháo tự hành CAESAR của Pháp. (Ảnh: Raytheon)

Nhà sản xuất sẵn sàng cung cấp cho quân đội Pháp những loại vũ khí như vậy, tuy nhiên, việc cung cấp 18 khẩu súng có thể mất tới 4-5 năm, và tất cả thời gian này Paris sẽ phải trả giá bằng khả năng quốc phòng giảm sút.

“Quân đội Pháp muốn ngành công nghiệp quốc phòng có thể nhanh chóng gia tăng sản lượng và ứng phó với tình hình do cuộc khủng hoảng Ukraine gây ra. Theo nhà sản xuất, phải mất đến 18 tháng để sản xuất một lô vũ khí như vậy tại doanh nghiệp Nexter ở miền Trung nước Pháp”, thông báo cho biết.

Trước cuộc xung đột Nga-Ukraine hôm 24/2, quân Pháp có 76 khẩu CAESAR 155 mm lắp trên xe tải với tầm bắn 40 km. Nhưng cách đây vài ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu, nói với Thượng viện rằng sẽ được phân bổ 85 triệu euro để thay thế 18 khẩu súng Caesar.

Được biết, vào tháng 2, Thủ tướng Pháp Jean Castex khi đó đã ký hợp đồng trị giá 600 triệu euro với Nexter để phát triển phiên bản nâng cấp pháo tự hành bánh hơi CAESAR NG, với số lượng 33 khẩu. Phiên bản CAESAR NG sẽ được bàn giao cho Quân đội Pháp từ năm 2026.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh bùng phát khủng hoảng trong lực lượng vũ trang Pháp, nước này sẽ không cung cấp vũ khí cho Ukraine nữa.

CAESAR sử dụng khung gầm xe tải bánh hơi sẽ giúp pháo có độ cơ động cao hơn, trọng lượng nhẹ hơn và dễ bảo trì, sửa chữa hơn so với sử dụng khung gầm bánh xích. Cabin của xe chở được 5 người và được bọc thép nhằm bảo vệ kíp chiến đấu khỏi các loại đạn 7,62mm và mảnh pháo. Trên nóc cabin có thể gắn một khẩu súng máy 12,7mm nhằm phòng vệ tầm gần.

Về mặt động lực, khung gầm xe tải Renault Sherpa 5 6x6 sử dụng động cơ EURO 4 6 xi lanh cung cấp 240 mã lực ở 2.300 vòng/ phút. Tốc độ tối đa khi di chuyển trên đường nhựa là 100 km/h, trên đường đất là 50 km/h, tầm hoạt động 600 km. Trọng lượng không đạn của toàn bộ hệ thống là 17,7 tấn.

Với trọng lượng nhẹ và kích thước gọn, pháo tự hành CAESAR có thể dễ dàng vận chuyển bằng các phương tiện khác nhau, nhất là có thể vận chuyển bằng các máy bay vận tải tầm trung như C-130, C-160, A400M.

Về hỏa lực, CAESAR dùng lựu pháo cỡ nòng 155mm L52, bắn với tốc độ 6-8 phát/phút, có thể bắn loạt 3 phát trong 18 giây. Một trung đoàn CAESAR gồm 8 xe có thể rải 1 tấn đạn xuống mục tiêu trong vòng 1 phút. Cơ chế ngắm và canh góc được tự động hóa với bản điều khiển nằm bên trái giá pháo. Góc nâng pháo từ -3 độ đến +66 độ và góc phương vị của pháo là -17 độ đến +17 độ. Thời gian triển khai/ thu hồi là khoảng 1 phút.

CAESAR còn được trang bị đạn Orge phát triển cho Lục quân Pháp, dùng để tiêu diệt các trung tâm chỉ huy, trận địa pháo, xe bọc thép hạng nhẹ và khu vực hậu cần của đối phương. Mỗi quả đạn Orge mang 63 đạn con, một loạt bắn 6 đạn Orge sẽ rải 378 đạn, phủ lên khu vực rộng 3 hecta ở khoảng cách 35 km. Ngoài ra CAESAR có thể bắn được pháo chống tăng có dẫn đường BAE System/ Nexter BONUS với tầm bắn lên đến 42 km.

Thanh Bình (lược dịch)

Tập đoàn Almaz-Antey tiết lộ những đặc điểm nổi bật của máy bay không người lái hạng nhẹ đa chức năng mới của Nga

Tập đoàn Almaz-Antey tiết lộ những đặc điểm nổi bật của máy bay không người lái hạng nhẹ đa chức năng mới của Nga

Almaz-Antey cho biết, mối quan tâm của tập đoàn này là hoàn thành việc phát triển một máy bay không người lái (UAV) hạng nhẹ đa chức năng. 

Cựu đồng minh thân thiết của Nga bàn giao máy bay chiến đấu cho Ukraine

Cựu đồng minh thân thiết của Nga bàn giao máy bay chiến đấu cho Ukraine

Không quân Ukraine mới đây đã nhận 4 máy bay cường kích Su-25 từ một đồng minh cũ của Nga.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !