Tiêm kích tàu sân bay Trung Quốc gặp tai nạn thảm khốc

Truyền thông Trung Quốc tiết lộ, một máy bay chiến đấu J-15 hoạt động trên tàu sân bay của Trung Quốc đã gặp tai nạn trong một cuộc tập trận vào tháng 4 vừa qua.

Sự kiện này có thể sẽ mang đến ảnh hưởng tiêu cực đối với chương trình phát triển máy bay chiến đấu này, đồng thời cũng đặt dấu hỏi đối với chiến lược của Hải quân Trung Quốc.

Tiêm kích tàu sân bay Trung Quốc gặp tai nạn thảm khốc - ảnh 1

Một máy bay J-15 đang cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh.

Theo Đài phát thanh Quốc gia Trung Quốc, một phi công điều khiển máy bay J-15 đã thiệt mạng sau khi máy bay mất lái khi đang luyện tập thao tác hạ cánh trên boong tàu sân bay.

“Khi Zhang Chao (tên của viên phi công) đang điều khiển một máy bay chiến đấu trên biển để thực hiện bài tập hạ cánh trên tàu sân bay vào ngay 27/4, hệ thống lái của máy bay bất ngờ bị trục trặc”, hãng tin cho biết. “Trong thời khắc đó, Zhang đã nỗ lực để cứu máy bay. Khi động cơ bị chết máy hoàn toàn, anh đã nhảy dù thoát hiểm song không may hi sinh”.

Chuyên gia quân sự Antony Wong Dong cảnh báo rằng tai nạn chết người này là dấu hiệu cho thấy chất lượng của J-15 không đảm bảo để có thể làm nhiệm vụ trên tàu sân bay.

“Giống như những vụ máy bay Su-27 gặp trục trặc trong các cuộc thử nghiệm vào thập niên 1980, nhiều khả năng nguyên nhân J-15 bị đâm là bởi hệ thống điều khiển gặp trục trặc hoặc chất lượng của một linh kiện máy bay không đảm bảo”, ông Wong cho biết.

Tạp chí Kanwa Defence Review trước đó đưa tin rằng Tập đoàn Phi cơ Shenyang, hãng sản xuất J-15 vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu của Hải quân Trung Quốc. Doanh nghiệp này mới chỉ cung cấp được 10 máy bay loại này trong khoảng thời gian từ 2012 đến 2015.

Một số chuyên gia cũng nhận định rằng Quân đội Trung Quốc có thể sẽ xem xét đình chỉ dự án J-15, tuy nhiên ông Wong cho rằng điều này sẽ không thể xảy ra. “Do chưa có phương án thay thế hữu hiệu nào, tôi tin rằng quân đội Trung Quốc sẽ buộc phải tiếp tục chế tạo J-15”, ông nói.

Máy bay J-15 là phi cơ tiêm kích chính của tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc cũng như các loại hàng không mẫu hạm khác mà nước này đang chế tạo và sẽ đưa vào sử dụng trong tương lai.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc phát biểu rằng Trung Quốc đang chế tạo một tàu sân bay mới, đánh dấu lần đầu tiên nước này đóng mẫu hạm trong nước. Theo kế hoạch nó sẽ có dốc ở mũi tàu để tạo điều kiện cho J-15 cất cánh. Các chuyên gia quân sự tin rằng tàu sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2020.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP). SCMP là tờ báo tiếng Anh đầu tiên của Hồng Kông được Tập đoàn SCMP phát hành. Tse Tsan-tai và Alfred Cunningham là hai nhà sáng lập công ty TNHH SCMP vào năm 1903. Ấn bản đầu tiên của tờ báo này được phát hành vào ngày 6/11/1903.

Anh Tuấn (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !