Thổ Nhĩ Kỳ ‘phù phép’ Leopard 2A4 thành tăng kiên cố nhất thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu sản xuất hàng loạt lớp giáp xe tăng mới để “độ” cho siêu tăng Leopard 2A4, biến nó trở thành xe tăng có lớp giáp vững chắc nhất thế giới.

Theo báo cáo trên trang Defense World hôm 7/6, nhà sản xuất Aselsan của Thổ Nhĩ Kỳ chính thức xác nhận đã bắt đầu sản xuất hàng loạt các thành phần giáp xe tăng mới, loại giáp này sẽ được tích hợp vào xe tăng Leopard 2A4 do Đức chế tạo đang được biên chế trong Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

{keywords}
Xe tăng Leopard 2A4 với lớp giáp mới do Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo. Nguồn: Huanqiu.

Người đứng đầu Cục công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Demir cho biết: “Chúng tôi bắt đầu sản xuất hệ thống giáp mới tại trung tâm bảo vệ đạn dược ở Istanbul và bắt đầu tích hợp chúng vào xe tăng của mình.” Ông nói thêm: “Chúng tôi sẽ phân tích tùy theo mức độ đe dọa để lắp đặt các loại giáp khác nhau. Đây là biện pháp bảo vệ tên lửa chống tăng hiệu quả nhất trên xe tăng Leopard 2A4 được quân đội các nước trên thế giới sử dụng".

Theo báo cáo, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hiện được trang bị hơn 300 xe tăng Leopard 2A4, đã được nâng cấp lên tiêu chuẩn xe tăng Leopard 2NG. Xe tăng Leopard 2A4 là phiên bản nâng cấp của dòng xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2. Điểm cải tiến chính là được trang bị hệ thống ức chế nổ tự động mới, hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số hoàn toàn mới và một tháp pháo bọc thép bằng titan/vonfram phẳng cải tiến.

Trên cơ sở Leopard 2A4, xe tăng Leopard 2NG được trang bị một loạt giáp mới, bao gồm giáp bảo vệ tháp pháo, giáp trước và đuôi, đồng thời cải thiện khả năng đối phó với các thiết bị nổ. Xe tăng cũng được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực và tầm nhìn mới do Aselsan sản xuất. Ngoài ra, các hệ thống điện tử, quang điện, cơ điện và thủy lực của xe tăng cũng được thay thế bằng hệ thống mới.

Được biết, lớp bảo vệ bổ sung cho xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4 do Tập đoàn Roketsan nghiên cứu, chủ yếu nhằm gia cố khả năng bảo vệ trên tháp pháo, phía trước thân, lớp bảo vệ động bao phủ hai bên, cũng như các tấm chắn chống đạn xuyên dạng lưới.

Biện pháp này sẽ làm tăng đáng kể khả năng chống lại các loại tên lửa dẫn đường chống tăng và đạn rocket từ súng phóng lựu hạng nặng cũng như cầm tay. Sau khi công việc được tiến hành, trọng lượng chiến đấu của chiếc xe tăng trước đây là 55 tấn đã tăng lên 62 tấn.

Những bài thử nghiệm đã được thực hiện nhằm vượt qua chướng ngại vật và xác định khả năng di chuyển cả trên đường bình thường lẫn trên địa hình gồ ghề. Kết quả đã cho thấy mặc dù trọng lượng tăng lên đáng kể, nhưng hiệu suất di chuyển không bị suy giảm.

Việc nghiên cứu chế tạo lớp giáp mới của Thổ Nhĩ Kỳ xuất phát từ yêu cầu chiến đấu thực tế. Trong cuộc chiến tại Syria, hàng chục xe tăng Leopard 2A4 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tàn phá nặng nề đến mức không thể phục hồi do những hạn chế về lớp giáp bảo vệ.

Ngoài việc chế tạo thành công lớp giáp mới, xe tăng Leopard 2A4 cũng được Thổ Nhĩ Kỳ nâng cấp bằng cách trang bị hệ thống phòng vệ chủ động do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất theo công nghệ Ukraine và hệ thống cảnh báo bằng laser. Xe tăng này còn được lắp tháp pháo nòng trơn 120 mm của xe tăng Altay được phát triển trong nước, làm cho nó trở thành một sự kết hợp độc đáo - kết hợp khung gầm của xe tăng Đức với tháp pháo của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra tổ hợp bảo vệ chủ động AKKOR được lắp đặt trên nó có khả năng đánh chặn các loại tên lửa dẫn đường chống tăng và rocket vác vai dạng RPG. Bên cạnh đó, trên chiếc xe tăng này còn có các cảm biến phát hiện bức xạ laser đi kèm các ống phóng đạn khói ngụy trang.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ có 300 xe tăng Leopard 2A4 và nếu tất cả được nâng cấp đó sẽ là lực lượng tăng mạnh nhất nhì trong khu vực - một sự bổ sung lực lượng cần thiết trong bối cảnh Ankara chịu nhiều mối đe dọa về an ninh.

Iran ‘phiêu lưu’ qua Đại Tây Dương để mang vũ khí đến Venezuela?

Iran ‘phiêu lưu’ qua Đại Tây Dương để mang vũ khí đến Venezuela?

Mỹ cho rằng, Iran dường như đang chở vũ khí đến Venezuela, nếu đúng đây sẽ là cuộc “phiêu lưu” lớn nhất của Tehran đến “lằn ranh đỏ” của Washington.

Đức Trí (Lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !