Tên lửa đạn đạo hiện đại của Ukraine "hữu danh vô thực”?

Vào ngày 22/4 vừa qua, văn phòng báo chí của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine (RNBO) đã tuyên bố, lực lượng vũ trang Ukraine mới đây đã thử nghiệm thành công một loại tên lửa đạn đạo mới.

Theo Phó giám đốc RNBO Oleg Gladkovsky, tên lửa này có thể lắp đặt nhiều loại đầu đạn khác nhau, trong đó có đầu đạn hạt nhân, và có tầm xa khoảng 300km.

Tên lửa đạn đạo hiện đại của Ukraine

Một binh sĩ Ukraine đưa tên lửa đạn đạo Smerch di chuyển đến một căn cứ quân sự.

RNBO không tiết lộ thêm chi tiêt về loại tên lửa này, nhưng theo các chuyên gia tại Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ Nga, từ những tấm ảnh và đoạn phim thu được, tên lửa này được phóng đi từ dàn phóng MAZ-543, cũng được dùng để phóng tên lửa Smerch của Nga.

Báo Svobodnaya Pressa của Nga cho biết, loại tên lửa này “nhiều khả năng sẽ được trang bị thiết bị định hướng bằng GPS và một bộ điều khiển mới được sản xuất trong nước. Hoạt động thử nghiệm được tiến hành với một tên lửa Smerch”.

Khi được hỏi về loại tên lửa mới của Ukraine, nhà phân tích quốc phòng Nga Viktor Murakhovsky cho biết tên lửa này thực chất là một phiên bản cải tiến của tên lửa Smerch do Liên Xô cũ sản xuất. “Giờ đây độ chính xác của tên lửa do Ukraine sản xuất đã được cải thiện đáng kể nhờ kết hợp những dữ liệu từ vệ tinh”, ông Murakhovsky nói.

“Đương nhiên Ukraine không có vệ tinh của riêng mình, do đó họ phải dùng những dữ liệu do Mỹ hoặc Nga cung cấp. Vấn đề là hệ thống định vị dân sự của Mỹ và Nga lại không thể xác định chính xác tọa độ để tên lửa có thể bắn trúng mục tiêu, còn dữ liệu quân sự thì bị mã hóa”, ông Murakhovsky nói thêm.

“Nga chắc chắn sẽ không cho phép Ukraine dùng vệ tinh quân sự của mình, trong khi đó chưa có dấu hiệu nào cho thấy Mỹ đồng ý để Ukraine tiếp cận dữ liệu vệ tinh của họ. Như vậy, độ chính xác của tên lửa có thể sẽ không cao”.

Thêm vào đó, nhà phân tích quân sự Nga nhận định, tầm xa 300km của tên lửa Ukraine mới “là khá khiêm tốn so với tiêu chuẩn hiện đại. Mặc dù tên lửa Smerch của Liên Xô chỉ có tầm xa 90km, sau này nhiều loại tên lửa khác của Liên Xô sử dụng nhiên liệu rắn, giúp giảm bớt sức nặng và tăng tầm xa đáng kể. Tuy nhiên, loại nhiên liệu rắn này vẫn chưa thể sản xuất được tại Ukraine, do đó họ sẽ chưa thể nâng tầm bắn của tên lửa trong tương lai”.

Ông Murakhovsky nhấn mạnh, việc sản xuất tên lửa tầm ngắn cần có nguồn tài nguyên khổng lồ. “Từ thời Liên Xô tới nay, Ukraine có một dây chuyền sản xuất tên lửa khá lớn, nhưng rất nhiều linh kiện và nguyên liệu của nó đều mua về từ Nga. Hiện tại, hoạt động thương mại giữa hai nước đã bị chặn đứng, do vậy hoạt động sản xuất hàng loạt của loại tên lửa này sẽ bị ảnh hưởng”, ông nói.

Cuối cùng, khi được hỏi về việc tên lửa này có thể mang đầu đạn hạt nhân, ông Murakhovsky cho biết: “Kiev sẽ phá vỡ những điều khoản trong Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí hạt nhân mà nước này đã ký kết trước đây. Thêm vào đó, Tuyên bố Chủ quyền Quốc gia Ukraine được công bố ngày 16/07/1990 nói rằng Ukraine không được sở hữu, sản xuất hoặc chuyển giao vũ khí hạt nhân. Nếu vi phạm những điều kiện trên, họ sẽ chịu những hình phạt tương tự như những gì đang được áp dụng với Triều Tiên”.

Tên lửa đạn đạo hiện đại của Ukraine

Tên lửa Korshun của Ukraine, được chế tạo dựa trên thiết kế của tên lửa Kh-55 của Nga.

Giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ Nga Ivan Konovalov cũng khẳng định rằng, gần đây “ngành công nghiệp Ukraine đang sử dụng các mẫu vũ khí đã có từ thời Liên Xô cũ và nâng cấp chúng, rồi gọi đó là những loại khí tài quân sự mới”.

“Vào tháng 9/2014, quân đội Ukraine công bố tên lửa Korshun, được coi là tên lửa chống hạm đầu tiên do nước này thiết kế trong nước. Nhưng sau đó người ta phát hiện ra rằng Korshun rất giống với tên lửa hành trình Kh-55 của Nga, được chế tạo từ năm 1986. Rất có thể các tài liệu liên quan đến loại tên lửa này đã được phía Ukraine tiếp nhận và dùng cho việc phát triển loại tên lửa chống hạm trên”, ông Konovalov cho biết.

Nói về loại tên lửa mới, ông Konovalov cho biết, mặc dù đây có thể coi là một thành công tương đối đối với nên công nghiệp quốc phòng Ukraine, “tuyên bố Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine lại mang ý nghĩa chính trị hơn là thể hiện những thành tựu đạt được về công nghệ quân sự”.

Sau cùng, báo Svobodnaya Pressa viết, việc thử nghiệm thành công một loại tên lửa là một chuyện, còn việc đưa vào sản xuất hàng loạt lại là chuyện khác. Ukraine có thể sẽ phải mất nhiều tháng hoặc nhiều năm để có thể hoàn thiện loại tên lửa này.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.
Anh Tuấn (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !