Tàu ngầm hạt nhân lớp Akula Ấn Độ thuê của Nga "khủng" cỡ nào?

Moscow sẽ bàn giao cho New Deli thêm một tàu ngầm hạt nhân lớp “Akula” với giá trị lên đến gần 2 tỷ USD trong giai đoạn 2020-2021.
Thông tin trên do hãng thông tấn Financial Express (FE) của Ấn Độ đưa ra, dựa trên nguồn tin của tạp chí Hindustan Times.
Tàu ngầm hạt nhân lớp Akula Ấn Độ thuê của Nga

Tàu ngầm lớp Akula của Nga

Theo đó, thỏa thuận Ấn Độ thuê tàu ngầm hạt nhân thứ hai lớp “Akula” đã được phê chuẩn vào ngày 15/10 vừa qua khi Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc gặp trực tiếp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh BRICS được tổ chức tại bang Goa của Ấn Độ.

FE cho biết, phía Nga đã gắn việc cho Ấn Độ thuê con tàu này với hợp đồng xây dựng 4 chiến hạm tàng hình với giá trị hơn 3 tỷ USD, trong đó 2 chiến hạm sẽ được đóng tại Nga và 2 chiến hạm còn lại sẽ được đóng tại Ấn Độ theo giấy phép của Nga.

Tàu ngầm hạt nhân đầu tiên lớp “Akula” với độ giãn nước 8140 tấn đã được Ấn Độ thuê trong thời hạn 10 năm và được đổi tên thành “Charka-2” và sẽ phục vụ cho Hải quân Ấn Độ đến năm 2021. Tàu ngầm “Akula” thứ 2 sẽ được chuyển cho phía Ấn Độ thuê trong giai đoạn 2020-2021.

Tàu ngầm hạt nhân lớp “Akula” của Nga không chỉ được coi là một trong những tàu ngầm hiện đại nhất, nhanh nhất và có khả năng hoạt động với vận tốc 35 hải lý mà đây còn là một trong những tàu ngầm có độ ồn nhỏ nhất thế giới, một tiêu chí hết sức quan trọng đối với tàu ngầm.

Cũng giống như tàu “Charka”, tàu ngầm “Akula” thứ hai mà Ấn Độ thuê của Nga cũng sẽ được bố trí ở căn cứ trong Vịnh Bengal thuộc trung tâm đóng tàu “Vishakapatnam”- nơi chịu trách nhiệm đóng tàu ngầm cho Hải quân Ấn Độ.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Akula Ấn Độ thuê của Nga

Tàu ngầm lớp Akula của Nga

Tàu “Akula” thứ hai này sẽ thực hiện 2 chức năng: Bảo vệ các tàu ngầm hạt nhân được trang bị các tên lửa đạn đạo và theo dõi các tàu ngầm Trung Quốc khi các tàu này thường xuyên xâm nhập trái phép vào khu vực Ấn Độ Dương với lý do hay được phía Trung Quốc đưa ra là chống nạn cướp biển.

Đáng chú ý, giới truyền thông gần đây cho lan truyền thông tin về việc New Deli dường như muốn thuê tàu ngầm hiện đại hơn của Nga thuộc lớp “Yasen” thuộc dự án 885. Tuy nhiên, nhu cầu này hiện là quá sớm vì hiện trong biên chế của Hải quân Ấn Độ chỉ có 1 tàu ngầm thuộc lớp này là “Severodvinsk”. Việc đóng 7 tàu ngầm còn lại của lớp “Yasen” vẫn đang được tiếp tục.

Điểm nổi trội của các tàu ngầm hạt nhân là chúng hoạt động dựa trên các lò phản ứng hạt nhân nên có thể hoạt động hàng tháng dưới nước mà không phải nổi lên trên. Trong tháng 8/2016, Ấn Độ đã bí mật thử tàu ngầm “Arikhant” do chính Ấn Độ đóng. Tàu ngầm này có độ giãn nước gần 6.000 tấn và hoạt động dựa vào lò phản ứng hạt nhân có công suất 83 MW.

Tàu ngầm “Arikhant” được trang bị 12 tên lửa đạn đạo tầm trung có bán kính hoạt động 750 km “K-15 Sagarica”. Các loại tên lửa này có thể dễ dàng được thay thế bằng các loại tên lửa K-4 có bán kính hoạt động lớn hơn, khoảng 3,5 nghìn km.

Theo kế hoạch, đến giai đoạn 2020-2021, trong biên chế của Hải quân Ấn Độ cần có thêm 1 tàu ngầm hạt nhân nữa. Hiện New Deli đã có 13 tàu ngầm thông thường nhưng tất cả các tàu ngầm này đều đang lạc hậu khá nhanh.

Ngay cả khi tàu ngầm “Arikhant” được đưa vào biên chế và chuẩn bị đóng thêm tàu ngầm lớp “Skorpen”-“Kalvari” thì tiềm lực của Hải quân Ấn Độ vẫn chưa tương xứng với quy chế của một cường quốc hạt nhân thế giới.

Ấn Độ đã trở thành quốc gia thứ 6 trên thế giới có sở hữu vũ khí hạt nhân cả ở trên không, trên biển và trên đất liền. Tuy nhiên, tiềm lực của Hải quân Ấn Độ vẫn kém khá xa so với các cường quốc hạt nhân khác như Mỹ (70 tàu ngầm hạt nhân), Nga (gần 30 tàu ngầm hat nhân), Trung Quốc (5 tàu ngầm hạt nhân và 51 tàu ngầm thông thường). Ngoài ra, Bắc Kinh còn đang đóng thêm 5 tàu ngầm được trang bị tên lửa đạn đạo có tầm bắn lên đến 7.400 km.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Akula Ấn Độ thuê của Nga

Tên lửa S-400 của Nga

Trong thời gian Tổng thống Nga Putin thăm Ấn Độ, ngoài hợp đồng cho Ấn Độ thuê tàu ngầm hạt nhân lớp Akula, hai bên còn ký thêm một vài hợp đồng hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật-quân sự với tổng giá trị lên đến 16,8 tỷ USD. Hơn nửa trong số này, 9,1 tỷ USD, được sử dụng cho hợp đồng cung cấp các tổ hợp tên lửa S-400 Triumf cho Ấn Độ.

Ngoài ra, Ấn Độ còn ký hợp đồng mua thêm 200 trực thăng đa năng Ka-226T và hợp đồng 4 chiến hạm tàng hình nói trên.

Theo giới phân tích Nga và Ấn Độ, các hợp đồng kinh tế được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nga sẽ đem lại lợi ích cho cả hai bên. Với Ấn Độ, việc sở hữu các loại vũ khí hiện đại của Nga sẽ là bước đi quan trọng để nước này gia tăng ảnh hưởng trên trường quốc tế và trong giải quyết các tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc và Pakistan.

Với Nga, những hợp đồng có giá trị kinh tế lớn với Ấn Độ sẽ đem lại khoản tài chính không nhỏ trong bối cảnh kinh tế Nga đang khó khăn do các lệnh cấm vận của phương Tây. Ngoài ra, tăng cường quan hệ với Ấn Độ cũng là cách thức để Nga gia tăng ảnh hưởng tại khu vực Nam Á và tranh thủ được sự ủng hộ của Ấn Độ trong giải quyết các vấn đề quốc tế nóng bỏng.

Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !