Radar 'Hướng dương' của Nga khiến F-35 ngao ngán

Hệ thống radar “Hướng dương” (Podsolnuk) được sử dụng để quét các mục tiêu mặt nước và trên không nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Nga.

Kế hoạch nghiên cứu chương trình radar đường chân trời mang tên Podsolnuk bắt đầu vào đầu những năm 2000, dựa trên nhu cầu phát triển một loại radar “nhìn xa” toàn diện với tất cả các tính năng cần thiết.

Mặc dù, vào thời điểm đó, các lực lượng vũ trang Nga đã có toàn bộ mạng lưới radar tầm ngắn tại các trạm ven biển. Tuy nhiên, khả năng của chúng không thể quan sát bao quát các vùng lãnh hải, vậy nên nhiều vùng đặc quyền kinh tế mất kiểm soát khi không có radar bao phủ.

{keywords}
Radar Podsolnuk hoạt động liên tục, thường xuyên cập nhật các tín hiệu và mục tiêu tiếp cận lãnh thổ nước Nga. (Ảnh: Depositphotos)

Theo Avia.pro, một số nước đã thể hiện sự quan tâm thực sự đến radar Podsolnuk mới nhất của Nga, có khả năng phát hiện các máy bay chiến đấu tàng hình như F-35 và F-22 của Mỹ. Trong bối cảnh đó, các cuộc đàm phán đã bắt đầu cho phép các quốc gia khác trên thế giới áp dụng thiết bị radar độc đáo này. Hệ thống radar này có thể phát hiện máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 hiện đại và các mục tiêu bay thấp.

Thông tin về vấn đề này được cung cấp bởi cộng đồng Telegram có tên “Military Boltovoy”.

Theo ông Mikhail Skolotnev, thiết kế trưởng của hệ thống radar Podsolnuk một quốc đảo tiếp cận với Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương trở nên quan tâm đến sản phẩm này.

“Quốc gia này quan tâm đến một trạm radar của Nga để giải quyết các vấn đề ngăn chặn buôn lậu và vận chuyển ma túy qua eo biển”, ông Skolotnev nói.

Theo các chuyên gia, ngày nay người ta thực sự biết rằng radar Podsolnukh của Nga có thể phát hiện máy bay tàng hình và có thể tích hợp các radar này với các hệ thống phòng không/ phòng thủ tên lửa khác, điều này mang lại lợi thế để chống lại máy bay tàng hình.

{keywords}
Nhân viên điều khiển bên trong một trạm radar. (Ảnh: RIA)

Radar Podsolnuk được coi là loại radar mặt đất tầm xa hiện đại nhất thế giới hiện nay, loại radar này không có khả năng cơ động, chỉ có thể đặt cố định ở một vị trí sau khi triển khai. Điểm mạnh của loại radar này đó là nó có thể phát hiện máy bay địch ở bên kia đường chân trời, bán kính phát hiện mục tiêu tối đa lên tới 450 km.

Theo các chuyên gia, nếu radar Podsolnuk thực sự hiệu quả, nó có thể phát hiện được mục tiêu bay ở độ cao 3 mét, khoảng cách phát hiện mục tiêu bay tối đa lên tới 500 km. Với các mục tiêu trên mặt biển, loại radar này có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách tối đa lên tới 400 km, theo dõi được cùng lúc 300 tàu chiến hoặc 100 máy bay.

Trước đó, vào giữa năm 2005, Viện Nghiên cứu Khoa học Vô tuyến Tầm xa Nga (NPK NIIDAR) triển khai thử nghiệm mô hình radar mới Hoa hướng dương tại Kamchatka. Trong năm 2006-2008, hệ thống đã vượt qua các đợt kiểm tra cấp nhà nước, sau đó chính thức được đưa vào phục vụ nhiệm vụ chiến đấu.

Đến giai đoạn năm 2009-2013, Nga xây dựng thêm trạm radar thứ hai gần thành phố Vladivostok, bắt đầu hoạt động phục vụ hạm đội Caspi.

Đối với chiến lược chinh phục phía Bắc, radar Podsolnuk đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Vào năm 2017, trạm radar đầu tiên ở Bắc Cực dựng lên tại Novaya Zemlya và có thông tin cho rằng, trong tương lai gần, Nga sẽ xây thêm 5 trạm tương tự nhằm tạo ra một trường radar liên tục bao phủ dọc hết các vùng biên giới phía Bắc của đất nước.

Nga phát triển tên lửa cho MiG-31 và MiG-41 để đánh chặn mục tiêu siêu thanh

Nga phát triển tên lửa cho MiG-31 và MiG-41 để đánh chặn mục tiêu siêu thanh

Nga bắt đầu phát triển tên lửa máy bay được thiết kế để đánh chặn các mục tiêu siêu thanh.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !