Những máy bay ném bom chiến lược Nga vẫn dùng từ thời Liên Xô cũ

Không quân Nga liên tục đổi mới đội máy bay của mình nhưng  máy bay ném bom chiến lược thì chủ yếu vẫn sử dụng loại Tu-95MS, Tu-22M và Tu-160.

Tu-95 là máy bay ném bom và mang tên lửa chiến lược thành công nhất, và có thời gian phục vụ lâu nhất trong gia đình Tupolev, được chế tạo từ thời Liên Xô cũ, có chuyến bay đầu tiên năm 1952.

Những máy bay ném bom chiến lược Nga vẫn dùng từ thời Liên Xô cũ - ảnh 1
Tu-95 vẫn có mặt trong không quân Nga do khả năng thích hợp chuyển đổi sử dụng

Giống như đối thủ B-52 của Mỹ, Tu-95 vẫn tiếp tục hoạt động trong không quân Nga với khả năng thích hợp chuyển đổi sử dụng cho nhiều mục đích.

Những máy bay ném bom chiến lược Nga vẫn dùng từ thời Liên Xô cũ - ảnh 2
Tu-95 là máy bay ném bom và mang tên lửa chiến lược thành công nhất, và có thời gian phục vụ lâu nhất trong gia đình Tupolev

Tu-95RT đã từng là một biểu tượng thực sự của Chiến tranh lạnh, khi nó đảm nhận nhiệm vụ tuần tra biển và tiếp cận các mục tiêu tối quan trọng, là phương tiện triển khai các loại vũ khĩ và tên lửa hành trình trên không. Hải quân Mỹ đã cắt cử hàng loạt máy bay F-14 làm nhiệm vụ đánh chặn Tu-95RT từ bán kính cách tàu sân bay ít nhất hai trăm dặm.

Những máy bay ném bom chiến lược Nga vẫn dùng từ thời Liên Xô cũ - ảnh 3
Có chuyến bay đầu tiên vào năm 1952, hiện Tu-95 vẫn đang hoạt động và sẽ còn biên chế tại không quân Nga trong nhiều năm nữa

Tu-95 có chiều dài 49,5m, sải cánh 51,1m cao 12,12m, sử dụng 4 động cơ tua bin cánh quạt, đạt tốc độ tối đa 925km/giờ, có thể bay cao 12km, tầm bay 15.000km, được trang bị pháo AM-23 ở tháp đuôi, có thể mang tới 15 tấn tên lửa gồm tên lửa không đối đất Kh-20, Kh-22, Kh-26 và Kh-55. Hiện Nga vẫn còn hơn 60 chiếc Tu-95 vẫn đang hoạt động, và dự tính sẽ còn biên chế trong không quân Nga nhiều năm nữa.

Những máy bay ném bom chiến lược Nga vẫn dùng từ thời Liên Xô cũ - ảnh 4
Tu-22M  được bắt đầu sản xuất hàng loạt năm 1972

Tu-22M là máy bay ném bom tầm xa tấn công trên biển, đạt tốc độ siêu thanh, cánh cụp cánh xòe được nghiên cứu chế tạo từ thời Liên Xô cũ.

Tu-22M được bắt đầu sản xuất hàng loạt năm 1972. Từ năm 1987 đến 1989, Tu-22M được sử dụng lần đầu trong chiến tranh Afghanistan, thực hiện nhiệm vụ thả một lượng lớn vũ khí.

Những máy bay ném bom chiến lược Nga vẫn dùng từ thời Liên Xô cũ - ảnh 5
Từ năm 1992, Nga cũng từng tìm khách hàng để xuất khẩu máy bay ném bom Tu-22M

Nga cũng từng tìm khách hàng để xuất khẩu máy bay ném bom Tu-22M này từ những năm 1992. Khách hàng tiềm năng cho loại máy bay này là Iran, Ấn Độ, Trung Quốc. Năm 2001, 4 chiếc Tu-22M được giao cho Ấn Độ thuê, đảm nhận việc trinh sát biển và tấn công. Năm 2006, Ấn Độ mua 3 chiếc Tu-22M3.

Những máy bay ném bom chiến lược Nga vẫn dùng từ thời Liên Xô cũ - ảnh 6
Tu-160 là máy bay ném bom hạng nặng của Nga

Tu-160 là máy bay ném bom hạng nặng của Nga, được thiết kế từ thời Liên Xô cũ. Ngày 18/12/1981, Tu-160 có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, và chính thức được ra mắt năm 1987.

Tu-160 dài 54,1m, sải cánh khi mở rộng 55,7m, cao 13,1m, kiểu cánh hỗn hợp có thể thay đổi hình dạng. Được trang bị 4 động cơ phản lực tua bin cánh quạt, có thể bay cao tối đa 15km, tốc độ tối đa Mach 2,05, tầm hoạt động 12.300km.

Những máy bay ném bom chiến lược Nga vẫn dùng từ thời Liên Xô cũ - ảnh 7
Tu-160 có khả năng xâm nhập bầu trời Bắc Mỹ mà không bị phát hiện

Năm 2006, chỉ huy cao cấp của Nga Igor Khvorov tuyên bố rằng, Tu-160 có khả năng xâm nhập bầu trời Bắc Mỹ mà không bị phát hiện khiến NATO phải tiến hành một cuộc điều tra nhằm xác định thực hư.

Hiện có 14 chiếc Tu-160 đang biên chế trong lực lượng không quân Nga.

Hòa Phong

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !