Nhật Bản: Tàu ngầm va chạm với tàu thương mại
Hãng tin Kyodo dẫn lời các quan chức quân sự Nhật Bản cho biết, ít nhất 3 người bị thương trong vụ va chạm giữa tàu ngầm của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản với một tàu thương mại ngoài khơi tỉnh Kochi.
Theo Chánh Văn phòng Nội các Katsunobu Kato, không có thiệt hại nào đối với thân của cả hai tàu. Tuy nhiên, theo nguồn tin từ Kyodo, hậu quả của vụ va chạm tàu ngầm của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã bị hư hại nhẹ ở phần trên của thân tàu, nhưng điều này không ảnh hưởng đến khả năng điều khiển.
Tàu ngầm Nhật Bản va chạm với tàu cá ngoài khơi Kochi. (Ảnh: AP) |
Reuters dẫn lời ông Kato cho biết vụ việc xảy ra vào khoảng 11 giờ ngày 8/2, tại khu vực ngoài khơi Ashizurimisaki, tỉnh Kochi. Cũng theo ông Kato tàu ngầm va chạm với tàu cá tư nhân khi tàu ngầm đang hoạt động ở chế độ nổi.
Trong khi đó, có giả thiết cho rằng vụ va chạm xảy ra khi tàu ngầm đang lặn. Ngoài ra, có thông tin cho biết, 3 thủy thủ trên tàu ngầm bị thương nhẹ. Được biết, chiếc tàu ngầm va chạm là lớp điện-diesel Soryu thuộc biên chế của Lực lượng Phòng vệ trên Biển của Nhật Bản.
Sau vụ việc, một trụ sở xử lý khủng hoảng đã được thành lập tại văn phòng của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide để thu thập và phân tích thông tin. Đích thân người đứng đầu chính phủ đã ra lệnh làm mọi thứ cần thiết để đảm bảo an toàn cho những người trên tàu và thông báo kịp thời cho người dân về diễn biến của tình hình.
Trước đó, vào tháng 3/2020, lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản vừa đưa vào trang bị tàu ngầm diesel-điện lớp Soryu mới mang số hiệu SS 511 tại cơ sở đóng tàu của Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries (MHI) ở Kobe.
Điểm đặc biệt của chiếc tàu ngầm này là nó được trang bị hệ thống pin nhiên liệu lithium-ion hoàn toàn mới thay thế cho dòng pin nhiên liệu dùng a-xít lỏng-chì truyền thống. Chiếc SS 511 cũng là tàu ngầm thông thường đầu tiên trên thế giới được trang bị công nghệ pin lithium-ion.
Các tàu ngầm lớp Soryu được phân loại là dòng tàu ngầm tiên tiến hàng đầu trên thế giới. Dòng tàu ngầm này có thiết kế dài 84m, rộng 9,1m, cao 8,4m, có độ giãn nước gần 3.000 tấn, tầm hoạt động 11.300km; tốc độ khi nổi 22km/giờ, tốc độ khi lặn 37km/giờ. Tàu ngầm lớp Soryu được trang bị động cơ hỗn hợp mạnh mẽ, bao gồm 2 động cơ diesel Kawasaki 12V 25S, 1 động cơ điện Toshiba, 4 động cơ AIP Stirling V4-275R Mk-III giúp kéo dài thời gian hoạt động khi lặn.
Về hệ thống vũ khí-trang thiết bị, tàu ngầm lớp Soryu được trang bị 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm trang bị ngư lôi Type 89, tên lửa diệt hạm phóng từ tàu ngầm UGM-84 Harpoon. Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản dự kiến sẽ đóng mới 12 tàu ngầm lớp Soryu. Tàu ngầm SS 511 là chiếc Soryu thứ 11.
Rò rỉ hình ảnh đầu tiên về tàu ngầm hạt nhân mới của Trung Quốc
Theo kết quả cập nhật của Google Earth, hình ảnh vệ tinh về nhà máy đóng tàu Bột Hải của Trung Quốc xuất hiện một tàu ngầm hạt nhân mới chưa xác định.
Thanh Bình (lược dịch)