Nga và Syria tề tụ lực lượng khủng chuẩn bị ‘dứt điểm’ Idlib?

Nga và Quân đội Syria đang điều động lực lượng và đẩy mạnh diễn tập để thu hồi Idlib trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đưa hàng nghìn tay súng ở đây đến Libya.

Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc gia nhập ‘câu lạc bộ’ thử nghiệm vũ khí ở Syria

Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc gia nhập ‘câu lạc bộ’ thử nghiệm vũ khí ở Syria

Thổ Nhĩ Kỳ vừa thử nghiệm bom dẫn đường tại Syria, cho phép Ankara sánh ngang Mỹ, Nga. Trung Quốc dự kiến sẽ “nối gót” người Thổ để khẳng định tiềm lực của mình.

Theo báo cáo của hãng thông tấn Sputnik ngày 25/5, Thuyền trưởng Sergei Tronev, chỉ huy hải quân Nga ở căn cứ Tartus (Syria) cho biết, Quân đội Nga và Syria đang tổ chức một cuộc tập trận chung quy mô lớn ở cảng Tartus, kịch bản của cuộc diễn tập này là “phối hợp ngăn chặn và tấn công những phần tử phá hoại ở Syria”.

{keywords}
Căn cứ hải quân của Nga ở Tartus. Nguồn: Huanqiu.

Ông Tronev nói: "Hải quân hai nước đã tổ chức một cuộc tập trận chiến thuật chung ở cảng Tartus, tất cả các mục tiêu đặt ra trong cuộc tập trận đã đạt được, và hải quân hai nước đã làm rất tốt các công tác chuẩn bị cho kế hoạch thời gian tới".

Theo một số nguồn tin của Syria, trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường điều chuyển nhiều tay súng của lực lượng đối lập tại hai tỉnh Idlib và Aleppo đến chiến trường Libya, Nga đang lên kế hoạch cùng với Damascus “dứt điểm” lực lượng phiến quân ở Idlib – thành trì cuối cùng của lực lượng này.

Nguồn tin trong Quân đội Syria khẳng định: “Hiện tại chúng ta đang nói về 10.000 tay súng thánh chiến, đây rõ ràng là một lực lượng rất đáng kể và có khả năng xoay chuyển cục diện chiến trường. Tuy nhiên, Nga đang chuẩn bị một rắc rối lớn cho Ankara, khi dự định sẽ tiếp tục cuộc tấn công vào hai tỉnh Idlib và Aleppo”.

Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại London cũng khẳng định, Ankara đã vận chuyển hơn 10.000 kẻ khủng bố từ Syria đến Libya. Việc đưa số lượng lớn tay súng thánh chiến sang Libya sẽ khiến Thổ Nhĩ Kỳ bị "hở sườn" tại Syria và đây là thời cơ tốt để Nga và Syria thu hồi tỉnh Idlib, tiến tới giải phóng toàn bộ Syria.

{keywords}
Sư đoàn 25 tổ chức diễn tập chuẩn bị thu hồi Idlib. Nguồn: Huanqiu.

Cùng với việc Nga và Quân đội Syria tổ chức diễn tập chuẩn bị đối phó với lực lượng phiến quân ở cảng Tartus, Sư đoàn 25 (Sư đoàn Tiger tinh nhuệ) của Syria cũng điều động nhiều lực lượng áp sát Idlib, đồng thời tăng cường tổ chức diễn tập với các kịch bản tấn công vào khu vực này.

Hiện Nga có 2 tàu ngầm Kilo, 2 tàu hộ vệ trong đó có tàu Veliky Ustyug lớp Buyan và 3 tàu tuần tra đang neo ở cảng Tartus. Theo hợp đồng thuê 49 năm của Syria, Nga được phép triển khai 11 tàu chiến ở đây, bao gồm các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân. Do vậy, nhiều khả năng thời gian tới Nga sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng đến Syria để có thể mạnh mẽ hỗ trợ Damascus giành lại Idlib.

Kênh truyền thông Anna News Agency ngày 25/5 cũng công bố video, ghi lại cảnh Sư đoàn đặc nhiệm số 25 (lực lượng Tiger) dưới quyền chỉ huy của thiếu tướng Suheil Al-Hassan tăng cường huấn luyện chiến đấu bằng đạn thật, sẵn sàng cho một chiến dịch tiến công mới ở tỉnh Idlib đang được lên kế hoạch để giành lại toàn bộ lãnh thổ Syria.

Sư đoàn Đặc nhiệm số 25 là lực lượng nòng cốt giúp quân chính phủ giành được nhiều thắng lợi trong chiến dịch giải phóng Idlib vào đầu năm nay, nổi bật nhất có thể kể tới là giành lại quyền kiểm soát đường cao tốc chiến lược M5.

{keywords}
Thổ Nhĩ Kỳ đưa hàng nghìn tay súng phiến quân Syria đến Libya. Nguồn: Huanqiu.

Sau cuộc đàm phán ở Moscow, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn chấp nhận tuân thủ lệnh ngừng bắn, lợi dụng thời gian này để tăng cường binh lực, vũ khí trang bị và các phương tiện chiến đấu hạng nặng từ các thế lực nước ngoài để tiếp tục chiến tranh. Thời điểm gần đây, các nhóm khủng bố đã có binh lực lớn hơn, có thêm vũ khí trang bị và các nhóm đặc biệt “tử vì đạo” bắt đầu thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công vào quân đội Syria.

Tương tự như những lần trước, các đơn vị Quân đội Syria thường đáp trả quyết liệt những hành động khiêu khích trong khu vực giảm căng thẳng ở Idlib. Trong tình huống không có sự hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ, quân đội Syria dưới sự hỗ trợ của Nga có thể nhanh chóng quét sạch các nhóm khủng bố khỏi Idlib. Nhưng trong điều kiện hiện nay. Với vũ khí trang bị và điều kiện kinh tế, Syria gặp khó khăn khi buộc phải đối đầu với lực lượng quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ và những nhóm cực đoan, khủng bố.

Theo Avia.Pro, nhiều khả năng Iran cũng sẽ tham gia vào chiến dịch giải phóng Idlib sắp tới dựa vào các hoạt động của lực lượng thân Tehran tại căn cứ không quân Hmeymim trong thời gian gần đây.

Clip Sư đoàn 25 diễn tập chuẩn bị thu hồi Idlib:

Đức Trí (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !