Nga đồng ý cho Pháp bán tàu sân bay Mistral

Moscow cho biết, các thiết bị của Nga được cài đặt trên hàng không mẫu hạm lớp Mistral do Pháp đóng theo đơn đặt hàng của Nga, có thể vẫn được giữ lại với điều kiện Paris bán chúng cho Ai Cập hoặc Ấn Độ.
Nga đồng ý cho Pháp bán tàu sân bay Mistral - ảnh 1

Hàng không mẫu hạm lớp Mistral gây căng thẳng trong quan hệ Nga - Pháp trong thời gian qua

Theo Defense News, Paris thông báo rằng Nga "có thể đồng ý cho Pháp bán tàu sân bay lớp Mistral với điều kiện Ấn Độ hoặc Ai Cập mua chúng.

Theo tờ báo, Ai Cập được coi là ứng cử viên sáng giá nhất cho việc mua lại các tàu sân bay trực thăng lớp Mistral. Saudi Arabia sẽ hỗ trợ về mặt tài chính giúp cho Cairo mua Mistral. Như vậy, giúp tăng khả năng cho Lực lượng hải quân của Cairo nhằm chống lại các mối đe dọa từ Yemen và Iran.

Nhớ lại, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 6/8 đã đồng ý chấm dứt hợp đồng xây dựng và cung cấp hai tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral mà Nga đặt mua của Pháp. Sau đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng Paris sẽ không gặp vấn đề để tìm khách hàng mua các tàu sân bay này.

Năm ngoái, Paris đã đình chỉ việc cung cấp tàu Mistral cho Nga với lý do bất đồng với các chính sách của Nga tại Ukraine. Phe đối lập đã chỉ trích mạnh mẽ tổng thống Pháp vì từ chối giao tàu Mistral cho Nga và cho rằng Pháp chịu những áp lực từ Washington.

Sau khi Pháp hủy bỏ hợp đồng cung cấp tàu sân bay trực thăng Mistral  cho Nga, xuất hiện thông tin cho rằng Ai Cập đặc biệt quan tâm đến các tàu lớp Mistral này.

Một nguồn tin trong chính phủ Pháp cho biết, Ai Cập đang tiến hành đàm phán với Pháp về khả năng mua lại các tàu sân bay trực thăng Mistral.

Ngày 2/9, các bên đã thống nhất chính xác số tiền mà Paris bồi hoàn cho Moscow vì phá vỡ hợp đồng cung cấp 2 tàu sân bay Mistral - 949.754.859 euro.

Các thỏa thuận về việc chấm dứt hợp đồng cung cấp Mistral được các bên ký kết và nêu rõ: Pháp không được bán tàu sân bay trực thăng Mistral cho bên thứ 3 nếu như Nga chưa nhận được toàn bộ số tiền bồi hoàn. Ngoài ra, Pháp phải thực hiện việc tháo dỡ các thiết bị do Nga sản xuất, cung cấp để trang bị cho tàu Mistral.

Nga đồng ý cho Pháp bán tàu sân bay Mistral - ảnh 2

Hợp đồng mua bán tàu sân bay lớp Mistral cho Hải quân Nga trị giá 1,2 tỷ euro được ký kết vào mùa Hè năm 2011. Theo điều kiện hợp đồng, chiếc tàu đầu tiên có tên là Vladivostok sẽ được phía Pháp bàn giao vào tháng 11/2014, nhưng Paris đã không bàn giao tàu cho Moscow vì cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình khủng hoảng Ukraine. Chiếc thứ hai có tên Sevastopol cũng đã được lên kế hoạch chuyển giao cho Nga vào tháng 11/2015.

Tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral có lượng rẽ nước 21.000 tấn, chiều dài thân tàu là 210 mét, có khả năng tốc độ tối đa lên đến 18 hải lý, phạm vi hoạt động tối đa lên tới 20.000 dặm.

Mistral có thể mang theo 16 máy bay trực thăng tấn công Ka-52k, hoặc 35 máy bay trực thăng hạng nhẹ; có 6 điểm hạ cánh trên tàu.

Đào Cảnh

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !