Máy bay NATO ‘liều lĩnh’ khiêu khích S-400 của Nga ở Crimea
Mới đây, hai chuyến bay đặc biệt của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã khiêu khích các hệ thống phòng không S-400 của Nga ở Crimea.
Theo Avia.pro, hôm 15/3, hai máy bay trinh sát của quân đội NATO đã cố gắng khiêu khích các hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga được triển khai ở Crimea để đọc tần số radar.
Cũng theo Avia.pro, một trong hai chiếc đã bay thẳng đến biên giới của không phận Crimea, trong khi chiếc khác đang ở trong không phận Romania.
Máy bay NATO ‘liều lĩnh’ khiêu khích S-400 của Nga ở Crimea. (Ảnh: Avia.pro) |
Theo chuyên gia của Avia.pro, cả hai máy bay của NATO đều hoạt động theo phương thức phức tạp, nhằm phân bổ dải tần của radar Nga, nhằm tách chúng ra khỏi các hệ thống phòng không khác của Nga đang được triển khai ở Crimea.
“NATO quyết định hành động khá mưu mô. Do đó, khi một trong số các máy bay được bay trực tiếp đến biên giới Nga, nơi chúng được gây rối hầu hết các hệ thống phòng không của Nga nằm trên lãnh thổ bán đảo Crimea, thì chiếc máy bay quân sự thứ 2 lại ở khoảng cách xa, nhưng có thời điểm hai máy bay cùng nằm trong vùng phủ sóng của radar S-400”, chuyên gia cho biết.
Chuyên gia nhấn mạnh, sau khi xử lý những thông tin đó, NATO có thể sẽ có lựa chọn tốt về phạm vi hoạt động của radar Nga và trong tương lai sẽ quét tầm bắn này ở bất kỳ khoảng cách nào.
Ngoài ra, chuyên gia của Avia.pro lưu ý đến thực tế là ngay cả khi biết các dải tần của hệ thống S-400 của Nga, NATO cũng khó có thể làm được gì, ngoại lệ duy nhất sẽ là việc công nhận liệu các tổ hợp S-400 hiện đã được kích hoạt hay chưa.
Trước đó, vào tháng 2, theo ấn phẩm Voyennoye Obozreniye của Nga, chính quyền Tổng thống Ukraine đã thông báo cho phép hàng không quân sự NATO sử dụng không phận của bán đảo Crimea, bao gồm “để chuyển giao nhân viên và hàng hóa như một phần của các cuộc tập trận quân sự chung”.
Giới chuyên gia cho rằng, thông báo trên của giới chức Ukraine như là một hành động khiêu khích công khai.
Ông Boris Babin, cựu đại diện thường trực của Tổng thống Ukraine tại Crimea, đã đưa ra bình luận về vấn đề này: “Không có cấu trúc quốc tế nào công nhận quyền của Nga trong việc quản lý sân bay Simferopol và các luồng giao thông liên quan. Đây vẫn là khu vực Kiev chịu trách nhiệm”.
Cựu đại diện thường trực của Tổng thống Ukraine cho biết thêm rằng, máy bay NATO không có khả năng bay gần hơn 12 dặm về phía Crimea. Mặc dù thực tế Ukraine đã ra thông báo như trên, nhưng hiện tại chưa một quốc gia NATO nào nhận “lời mời” bay qua Crimea.
Năm 2014, sau biến cố chính trị ở Kiev lật đổ chính quyền thân Nga, Crimea (cùng thành phố Sevastopol) đã tuyên bố độc lập khỏi Ukraine và sau đó trưng cầu dân ý xin sáp nhập vào Nga. Chính quyền Moscow đã công nhận nguyện vọng của 96% người dân trên bán đảo Crimea.
Ukraine và phương Tây không công nhận cuộc trưng cầu dân ý và cho rằng việc Nga sáp nhập Crimea là bất hợp pháp, xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Trong khi Moscow cho rằng hành động của mình là hợp pháp vì Crimea chỉ “trở về với Nga” chứ không có cuộc sáp nhập nào cả.
NATO ‘ra đòn hiểm’ xây dựng căn cứ quân sự ở Bắc Cực?
Mới đây, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) được cho là đã bắt đầu xây dựng một căn cứ quân sự ở Bắc Cực.
Thanh Bình (lược dịch)