Máy bay nào của Nga sẽ được trang bị tên lửa hành trình siêu thanh Kh-95?

Giám đốc Học viện quân sự của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Nga, ông Vladimir Zarudnitsky cho biết, nước này đang phát triển tên lửa hành trình siêu thanh Kh-95 mới nhất.

Theo các nguồn tin, máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới PAK DA sẽ nhận được tên lửa hành trình siêu thanh Kh-95.

Máy bay ném bom chiến lược mới nhất của dự án PAK DA, đang được phát triển bởi các nhà sản xuất máy bay Nga sẽ nhận được tên lửa hành trình siêu thanh Kh-95. Ngoài ra, theo một số thông tin được đưa ra, tên lửa này có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân.

Hiện tại, không có nhiều thông tin về tên lửa siêu thanh Kh-95 mới nhất của Nga. Tuy nhiên, có những ý kiến ​​cho rằng tên lửa, cũng như bản thân máy bay ném bom PAK DA vẫn đang trong quá trình phát triển.

{keywords}
Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới có vũ khí chiến đấu siêu thanh trong kho vũ khí. (Ảnh: RIA)

Bên cạnh đó, với sự phát triển của công nghệ tên lửa siêu thanh ở Nga, tên lửa sẽ được thiết kế không chỉ để đột phá các khu vực phòng không hay phòng thủ tên lửa của đối phương mà còn gây ra thiệt hại lớn cho kẻ địch.

Trước đây, giới chuyên gia cho rằng tên lửa Kh-95 sẽ là một loại tên lửa tương tự Kh-47M2 thuộc hệ thống tên lửa hàng không Kinzhal, tuy nhiên, do tên lửa này sẽ mang tính chiến lược, rõ ràng là hiệu suất chiến đấu của Kh-95 sẽ cao hơn đáng kể.

Vì những lý do liên quan đến bảo mật, không có thông tin chi tiết nào được cung cấp về vũ khí này. Các chuyên gia lưu ý, chúng ta đang nói về một tên lửa hành trình chiến thuật, hiển nhiên sẽ có tầm bắn hơn 1.000 km.

Kh-95 do được phân loại là tên lửa hành trình nên dự báo nó sẽ thực hiện được đường bay phức tạp hơn nhiều nhằm tránh bị các phương tiện trinh sát đối phương phát hiện từ xa để đưa ra biện pháp đối phó.

Mới đây, Tổng biên tập tạp chí “Kho vũ khí của tổ quốc”, ông Viktor Murakhovsky cho biết, tên lửa hành trình siêu thanh Kh-95 đang được phát triển trên cơ sở công nghệ của tên lửa siêu thanh Zircon.

“Rất có thể, tên lửa siêu thanh Kh-95 mới đang được tạo ra trên cơ sở công nghệ tên lửa Zircon. Nghĩa là, nó sẽ sử dụng đơn vị siêu thanh chính của Zircon, cung cấp khả năng bay siêu thanh có điều khiển lâu dài trong khí quyển”, ông Murakhovsky nói.

Ông Murakhovsky cho biết thêm, công nghệ được thử nghiệm của Zircon có thể được điều chỉnh cho cả tên lửa máy bay và tên lửa phóng từ mặt đất.

Khi được đưa vào trang bị PAK DA, mẫu máy bay ném bom chiến lược tầm xa thế hệ mới của Nga có thể sẽ thay thế một loạt các máy bay ném bom hiện tại của Không quân Nga như Tu-22, Tu-95 và Tu-160.

PAK DA mới sẽ kết hợp tầm xa xuyên lục địa, mức độ tự động hóa cao, sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ tàng hình. Cũng giống như máy bay B-2, B-21 của Mỹ và H-20 tiềm năng của Trung Quốc, máy bay này khó bị phát hiện vì được chế tạo theo sơ đồ “máy bay cánh xoay”.

Máy bay sẽ có phạm vi hoạt động 12.000 km và có tốc độ cận âm. Nó sẽ có khả năng bay liên tục 30 giờ đồng hồ với 30 tấn vũ khí hạt nhân.

PAK DA sẽ được trang bị các thiết bị điện tử hiện đại nhất và sẽ có tiềm năng to lớn để hiện đại hóa trong nhiều thập kỷ tới. Bộ Quốc phòng Nga ấn định mốc thời gian sản xuất hàng loạt máy bay PAK DA vào cuối năm 2027.

Thực hư tin đồn S-500 có thể bắn hạ vệ tinh quân sự cách hàng trăm km

Thực hư tin đồn S-500 có thể bắn hạ vệ tinh quân sự cách hàng trăm km

Hệ thống phòng không mới nhất S-500 Prometheus của Nga sẽ có thể bắn hạ không chỉ tên lửa, máy bay mà còn cả vệ tinh không gian.

Thanh Bình (lược dịch)

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !