Máy bay huấn luyện của Việt Nam được bảo dưỡng ra sao

Bình quân hằng năm ngành kỹ thuật bảo dưỡng khoảng trên dưới 30 lần chiếc máy bay dưới dạng 200 giờ; 100 giờ và 50 giờ cũng như thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi động cơ, thay càng, sửa chữa các thiết bị.

Chúng tôi có mặt tại Xưởng bảo dưỡng kỹ thuật, Trung đoàn 910, Trường Sĩ quan Không quân đúng vào dịp đơn vị đang tiến hành thực hiện tuần bảo dưỡng mẫu. Đây là tuần bảo dưỡng sau lễ ra quân quân huấn luyện của đơn vị và cũng là công việc khởi đầu của mùa huấn luyện bay năm 2014.

Máy bay huấn luyện của Việt Nam được bảo dưỡng ra sao - ảnh 1
Giao nhiệm vụ cho cán bộ, nhân viên trong xưởng trước khi triển khai công tác bảo dưỡng

Mới hơn 9 giờ sáng mà nắng như đổ lửa đã dội xuống đường băng, hơi nóng từ đường băng hắt vào càng làm cho không khí của nhà ga thêm ngột ngạt, oi nồng. Dưới cánh máy bay, các nhân viên kỹ thuật vẫn cần mẫn tranh thủ từng giờ, từng phút để thực hiện các nội dung của công việc. Thượng uý CN Nguyễn Trọng Tôn, kỹ thuật trưởng đang cùng với anh em bộ phận tháo đuôi và “tuốt động cơ” của chiếc máy bay để bảo dưỡng. Khi được hỏi, anh vui vẻ cho biết: Thông thường chiếc máy bay được chọn làm bảo dưỡng mẫu, ngoài thực hiện các nội dung theo đúng quy trình công nghệ, các loại sổ sách, lý lịch máy bay cũng được tổ trưởng theo dõi, đăng ký chặt chẽ, bảo đảm máy bay ra xưởng là tuyệt đối an toàn.

Máy bay huấn luyện của Việt Nam được bảo dưỡng ra sao - ảnh 2

Máy bay huấn luyện L -39 của Không quân nhân dân Việt Nam

Được biết, phần lớn máy bay của đơn vị đã qua nhiều năm sử dụng và qua sửa chữa, tăng hạn nhiều lần, nhưng việc quản lý khai thác luôn được cán bộ, nhân viên kỹ thuật của đơn vị tuân thủ nghiêm ngặt, chặt chẽ theo quy trình hướng dẫn của trên, đặc biệt là các quy định thống nhất sử dụng máy bay do nhà máy chế tạo quy định. Vì vậy, bình quân hằng năm ngành kỹ thuật bảo dưỡng khoảng trên dưới 30 lần chiếc máy bay dưới dạng 200 giờ; 100 giờ và 50 giờ cũng như thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi động cơ, thay càng, sửa chữa các thiết bị lẻ... nhưng vẫn bảo đảm an toàn không để xảy ra sai sót làm ảnh hưởng đến tiến độ huấn luyện bay của đơn vị.

Đến Phân xưởng trưởng Vô tuyến điện tử, chúng tôi được Đại uý CN Nguyễn Đăng Thơ, Phân xưởng trưởng giới thiệu một số quy trình bảo dưỡng hệ thống liên lạc của máy bay, trong đó có các đài PKL-41, PB-5; P 832…. Anh cho biết: Là người làm công tác kỹ thuật, nhất là công tác bảo dưỡng định kỳ máy bay phải luôn luôn coi trọng việc kiểm tra, kiểm soát các nội dung công việc. Trong quá trình bảo dưỡng nếu không kiểm tra kỹ, bảo dưỡng đúng quy trình, hệ thống làm việc sai sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác kỹ thuật cũng như các bài bay của phi công. Đó là chưa kể hệ thống liên lạc đối không bị mất tín hiệu thì hậu quả xảy ra còn nghiêm trọng hơn nhiều.

 
Máy bay huấn luyện của Việt Nam được bảo dưỡng ra sao - ảnh 3
Nhân viên kỹ thuật kiểm tra hệ thống liên lạc trước khi lắp lên máy bay

Thiếu tá Đặng Hải Quỳnh, Chính trị viên Tiểu đoàn bảo đảm kỹ thuật hàng không cho biết: Hàng năm căn cứ vào Nghị quyết của trên, Đảng uỷ Tiểu đoàn đã kịp thời chỉ đạo cho cấp ủy, chi bộ xưởng bảo dưỡng kỹ thuật ra nghị quyết chuyên đề về công tác kỹ thuật, bảo đảm tính chủ động trong công việc và từng bước khắc phục tình trạng thiếu đồng bộ của các loại vũ khí trang bị, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của đội ngũ cán bộ, nhân viên trong đơn vị nhất là các kĩ sư trẻ, cán bộ kỹ thuật có tay nghề cao…đồng thời có hình thức động viên khen thưởng kịp thời nhằm khơi dậy lòng say mê sáng tạo trong sáng kiến, cải tiến và sửa chữa các thiết bị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện bay của Trung đoàn..

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, trong những năm qua ngành kỹ thuật Trung đoàn 910 đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật có trình độ chuyên môn giỏi, luôn phát huy tinh thần tự lực tự cường, chủ động trong quản lý khai thác sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật, thường xuyên gắn bó với đơn vị và có ý chí quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Nói như Đại uý Trần Văn Khoan, Chủ nhiệm kỹ thuật Trung đoàn: Một khi tất cả cán bộ nhân viên kỹ thuật đã làm chủ được vũ khí trang bị và có ý chí phấn đấu không ngừng vươn lên, có tinh thần kỷ luật cao thì nhiệm vụ nào đơn vị cũng hoàn thành.

Theo: MAI ĐÔNG – MINH KHÔI (QĐND)   
Chủ đề :
 
List comment
 
Thổ Nhĩ Kỳ chính thức xác nhận nguyên nhân hoãn triển khai S-400 Nga
icon

Phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng xác nhận nguyên nhân khiến Ankara trì hoãn kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ S-400 Nga.

 
“Pháo đài bay” khổng lồ Kalinin K-7 là cuộc cách mạng về ý tưởng của Liên Xô
icon

Tạp chí The National Interest (NI) của Mỹ mới đây đã đưa ra đánh giá về oanh tạc cơ khổng lồ Kalinin K-7 được phát triển trong những năm 1930 của Liên Xô.

 
Mỹ quyết “làm ngơ” trước những lỗi nghiêm trọng của F-35
icon

Theo RIA, mới đây các chuyên gia quân sự của Mỹ đã phát hiện một “lỗ hổng” khác trong máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 Lightning II.

 
Pháp thử nghiệm trên biển tàu ngầm hạt nhân chạy không ồn tốc độ “siêu khủng”
icon

Trang Lenta.ru đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parley hôm 29/4 công bố trên Twitter cho hay, từ cảng Cherbourg, tàu ngầm hạt nhân Suffren thuộc lớp Barracuda đã được hạ thủy thử nghiệm trên biển.

 
Nga “giăng bẫy” ở vùng Viễn Đông để “bắt” F-35, F-22 của Mỹ
icon

Nga vừa bố trí các hệ thống radar siêu hiện đại ở vùng Viễn Đông, điều này sẽ làm toàn bộ máy bay của Mỹ không thể tàng hình khi tiếp cận khu vực.

 
Mỹ nâng cấp máy bay Super Hornet để “hạ gục” Su-57 của Nga
icon

Mỹ đang đẩy nhanh tiến trình nâng cấp máy bay Super Hornet phiên bản block III để có thể phối hợp với UAV và F-35 “hạ gục” Su-57 của Nga.

Hệ thống tác chiến điện tử Bylina của Nga biến radar F-35 thành đồ “trang trí”
icon

Quân đội Nga chuẩn bị đưa vào biên chế hệ thống tác chiến hiện đại nhất thế giới được tích hợp trí tuệ nhân tạo, nó được coi là “khắc tinh” của các thiết bị điện tử Mỹ và NATO.

Đài Loan thử nghiệm tên lửa hiện đại nhất khiến Bắc Kinh lo lắng
icon

Đài Loan mới đây đã thử nghiệm loại tên lửa hiện đại nhất, Bắc Kinh đang tỏ ra lo lắng khi tên lửa này có thể vươn tới nhiều mục tiêu trong nội địa Trung Quốc.

Bác sĩ quân y hé lộ công tác chống lại đại dịch Covid-19 trong quân đội Nga
icon

Theo RIA, Bộ Quốc phòng Nga hôm 28/4 cho biết, số lượng quân nhân mắc Covid-19 trong Lực lượng Vũ trang nước này đã tăng lên 901 trường hợp.

“Bóng ma bầu trời” Su-57 sẽ được trang bị động cơ điện
icon

Trước đây Nga từng gặp nhiều khó khăn khi phát triển động cơ Izdeliye 30, vốn được coi là “trái tim” mang lại sức mạnh cho chiến đấu cơ Su-57.