Hé lộ chiến hạm của Nga một mình ‘cân’ cả hạm đội NATO

Hãng tin RIA viết, tàu tuần dương hạng nặng chạy bằng năng lượng hạt nhân “Đô đốc Nakhimov” của Nga thuộc Dự án 1144 Orlan (lớp Kirov) sau khi nâng cấp hiện đại hóa sẽ có thể một mình “kiếm chế” cả hạm đội NATO.

“Một nhà máy điện hạt nhân, vũ khí siêu thanh, tên lửa và ngư lôi mới nhất - tàu tuần dương hạng nặng Đô đốc Nakhimov hiện không có chiếc tương tự trên thế giới. Hải quân Nga sẽ nhận được một con tàu mới với khả năng lớn hơn nhiều so với các tàu trước đó về các tính năng và tiềm năng chiến đấu”, tài liệu của RIA viết.

{keywords}
Tàu tuần dương hạng nặng chạy bằng năng lượng hạt nhân “Đô đốc Nakhimov”. (Ảnh: RIA)

Đô đốc Vyacheslav Popov, nguyên Tư lệnh Hạm đội phương Bắc, nhận định “Đô đốc Nakhimov” sẽ là con tàu hiện đại nhất về vũ khí tấn công, thiết bị vô tuyến và hệ thống phòng không. Đô đốc Popov cho rằng, Nga cần 4 con tàu như vậy để “lấy lại thế cần bằng” trước Mỹ.

Cũng theo Chủ tịch Phong trào hỗ trợ hạm đội toàn Nga, Tiến sĩ Khoa học chính trị, hạm trưởng hạng nhất Mikhail Nenashev, nếu tàu “Đô đốc Nakhimov” được trang bị tên lửa siêu thanh Zircon thì nó sẽ trở thành một “con tàu có ý nghĩa địa chính trị đặc biệt”.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko cho biết, tàu “Đô đốc Nakhimov” sẽ là chiến hạm mạnh mẽ nhất của Hải quân Nga. Chúng tôi đã giám sát dự án và chiến hạm này được hoàn thiện khoảng 50%”.

Trước đó, vào tháng 10/2019, tạp chí Military Watch của Mỹ phân tích uy lực và tính năng đáng sợ của tàu hạt nhân Đô đốc Nakhimov cho biết, với tiềm lực có thể đe dọa máy bay và tàu chiến của đối thủ ở khoảng cách 400 km và 1000 km, con tàu tuần dương này sẽ trở thành tàu mặt nước nguy hiểm nhất của Hải quân Nga.

Đô đốc Nakhimov là tàu tuần dương nguyên tử hạng nặng, thuộc Dự án 1144 Orlan (thuộc lớp Kirov của Hải quân Nga) có chiều dài 252m, lượng choán nước 24.000 tấn. Đó từng là tàu chiến tên lửa nguy hiểm nhất thế giới do Liên Xô phát triển và chế tạo đầu những năm 1980.

Tàu Đô đốc Nakhimov được biên chế vào Hạm đội phương Bắc của Liên Xô tháng 12/1988. Tên gọi ban đầu của chiến hạm hạt nhân hạng nặng này là Kalinin. Đến năm 1992, tàu chiến này được đổi tên thành “Đô đốc Nakhimov”.

Chiến hạm Đô đốc Nakhimov được trang bị hệ thống tên lửa chống hạm P-700 Grannit và tổ hợp phòng không S-300F, Osa-M. Sau khi hoàn thành sửa chữa và nâng cấp, tuần dương hạm này sẽ nhận được hệ thống S-400 hiện đại và pháo Redut (phiên bản của S-350 Vityaz).

Đặc biệt, tàu Đô đốc Nakhimov sẽ được trang bị lên lửa hành trình siêu thanh hạng nhẹ Tsirkon. Ngoài ra, chiến hạm này cũng được trang bị hệ thống tác chiến điện tử hiện đại. Theo kế hoạch, tàu “Đô đốc Nakhimov” sẽ mang nhiều tên lửa siêu thanh hơn bất kỳ tàu chiến mặt nước nào của Hải quân Nga, kể cả chủng loại và số lượng tên lửa mang theo.

Cận cảnh tuần dương hạm Peter Đại đế phóng tên lửa trên biển Barents

Cận cảnh tuần dương hạm Peter Đại đế phóng tên lửa trên biển Barents

Kênh Tvzvezda mới đây công bố đoạn video tàu tuần dương hạm hạng nặng chạy bằng năng lượng hạt nhân Peter Đại đế (Pyotr Velikiy) diễn tập phóng tên lửa chống hạm trên biển Barents.

Thanh Bình (lược dịch)

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !