Động thái đầu tiên từ tàu khu trục hiện đại nhất của Trung Quốc

Tàu khu trục hiện đại nhất của hải quân Trung Quốc mang tên Zibo đã lần đầu tiên được điều động tham gia cuộc tập trận ở biển Hoa Đông. 

Giữa lúc căng thẳng ở eo biển Đài Loan không ngừng gia tăng, cùng sự xuất hiện thường xuyên của quân đội Mỹ trong khu vực, hải quân Trung Quốc đã lần đầu tiên đưa phiên bản hiện đại nhất của tàu khu trục Type 052D đi tập trận ở biển Hoa Đông. 

Theo Thời báo Hoàn Cầu, hồi đầu tháng Bảy, một hạm đội tàu khu trục thuộc Chiến khu Đông Bộ của hải quân Trung Quốc đã tiến hành tập trận ở một vị trí không được công bố cụ thể trên biển Hoa Đông. Thông tin được tờ PLA Daily hé lộ hôm 12/7 cho hay, nội dung cuộc tập trận bao gồm phòng thủ tên lửa trên không, tấn công tàu chiến mặt nước và phối hợp hành động chống ngầm.

{keywords}
Tàu khu trục hiện đại nhất của Trung Quốc mang tên Zibo tham gia tập trận ở biển Hoa Đông. (Ảnh: navy.81.cn)

Còn theo những thông tin chi tiết hơn trong một tuyên bố kèm hình ảnh được Hạm đội biển Hoa Đông của quân đội Trung Quốc công bố vào ngày 10/7, cuộc tập trận này có sự tham gia của tàu khu trục tên lửa dẫn đường Zibo mang số hiệu 156 cùng với một số chiến hạm khác.

Được đưa vào biên chế vào ngày 12/1, tàu khu trục Zibo hiện là phiên bản cải tiến đầu tiên của lớp tàu khu trục hiện đại Type 052D phục vụ trong lực lượng hải quân Trung Quốc và mang tên sơ khai là Type 052DL.

Giới quan sát nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên báo chí đưa tin về việc tàu Zibo được sử dụng trong sứ mệnh huấn luyện.

So với nguyên mẫu Type 052D, Type 052DL được thiết kế phần sàn tàu chở trực thăng dài hơn và được trang bị một hệ thống radar tầm xa mới. Những cải tiến trên tàu Type 052DL giúp nó có thể chở theo trực thăng trên tàu hiện đại nhất của Trung Quốc là Z-20, đồng thời tăng khả năng đối phó với các chiến đấu cơ tàng hình của đối phương.

Theo Viện Sáng kiến Điều tra Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI) của Trung Quốc, cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở eo biển Đài Loan chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và Mỹ không chỉ thông qua một thương vụ mới bán vũ khí cho Đài Loan vào ngày 9/7, mà còn điều động một tàu khu trục di chuyển qua phía bắc đảo Đài Loan đồng thời tiến hành trinh sát tầm gần đại lục vào ngày 10/7.

Kể từ tháng Sáu, quân đội Mỹ thường xuyên cho điều động tàu thuyền và máy bay tới và hoạt động gần đảo Đài Loan. Còn trong hôm nay (13/7), Đài Loan sẽ bắt đầu triển khai cuộc tập trận thường niên Han Kuang.

Theo chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh, ông Li Jie, quân đội Mỹ dường như sẽ  tham gia vào đợt tập trận Han Kuang của Đài Loan, bởi Mỹ từng bí mật cử nhân sự tham gia vào sự kiện này trong những năm trước. Ngoài ra, Mỹ và Đài Loan cũng đang hợp tác xây dựng kế hoạch ngăn Trung Quốc sử dụng vũ lực để sáp nhập Đài Loan vào đại lục.

Theo ông Li, các cuộc tập trận của hải quân Trung Quốc có thể được xem là biện pháp ngăn chặn hoạt động trinh sát của Mỹ, đồng thời gửi lời cảnh báo tới những người theo tư tưởng ly khai ở Đài Loan rằng, quân đội Trung Quốc hiện sẵn sàng cho mọi phương án.

Còn theo giới quan sát, giống như việc Mỹ tiến hành trinh sát tầm gần đối với Trung Quốc, quân đội Trung Quốc cũng có thể triển khai nhiệm vụ tương tự đối với các căn cứ quân sự Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. 

Lâu nay, Trung Quốc vẫn chỉ xem Đài Loan là một tỉnh ly khai. Bắc Kinh cũng nhiều lần nhấn mạnh, Đài Loan là “vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong mối quan hệ Mỹ - Trung”. Ngoài ra, kể từ năm 2016, thời điểm bà Thái Anh Văn trở thành nhà lãnh đạo Đài Loan, quân đội Trung Quốc đã liên tục tăng cường sự hiện diện gần đảo Đài Loan, cũng như tổ chức các cuộc tập trận “bao vây” quy mô lớn và huấn luyện dàn oanh tạc cơ.

Vũ khí Nga – Mỹ ‘đổ xô’ vào Ấn Độ giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc

Vũ khí Nga – Mỹ ‘đổ xô’ vào Ấn Độ giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc

Nga và Mỹ đang chạy đua bán vũ khí cho Ấn Độ giữa lúc New Delhi tăng cường kho khí tài nhằm đối phó căng thẳng với Bắc Kinh.  

Minh Thu (lược dịch)

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !