Đội Đặc nhiệm Giao Long của Trung Quốc có sức mạnh như thế nào?

Mới đây, nhân ngày kỷ niệm 72 năm thành lập Hải quân Trung Quốc, Bắc Kinh đã công bố một số thông tin về đội đặc nhiệm bí ẩn mang tên “Giao Long” của Hải quân.

Trong một đoạn clip hiếm hoi được công bố nhân dịp kỷ niệm 72 năm thành lập Hải quân Trung Quốc (23/4), Bắc Kinh đã tiết lộ một số thông tin về Đội Đặc nhiệm Giao Long – đơn vị bí ẩn nhất và thiện chiến nhất của Hạm đội Nam Hải. Đoạn clip cho thấy đội Giao Long đã được nâng cấp một số trang bị vũ khí mới như súng trường, súng tiểu liên.

{keywords}
Đội Đặc nhiệm Giao Long của Hải quân Trung Quốc. Nguồn: Sina.

Đội Giao Long thuộc lực lượng Thủy quân lục chiến Trung Quốc, được biên chế cho Hạm đội Nam Hải, được Trung Quốc ca ngợi cùng 2 đội đặc nhiệm khác của Không quân, Lục quân là “trên biển có giao long, mặt đất có mãnh hổ, không trung có hung ưng, chống khủng bố có tinh anh”.

Để có thể trở thành thành viên của các lực lượng này thì tỷ lệ đào thải khi sàng lọc là 50%, đồng thời phải trải qua hơn một năm huấn luyện cường độ cao. Lực lượng này được coi là có năng lực tương đương với đội biệt kích SEALS nổi tiếng của Hải quân Mỹ.

Là lực lượng đặc biệt của Thủy quân lục chiến, đội Giao Long được Trung Quốc quảng bá là chuyên gia trong các hoạt động tác chiến dưới nước, tập trung vào các nhiệm vụ như đột kích và trinh sát dưới nước, phá hủy dưới nước và các hoạt động chống khủng bố dưới nước.

Tháng 12/2008, đội Giao Long đã được Trung Quốc bí mật đưa đến vịnh Aden để thực hiện nhiệm vụ chống cướp biển trong điều kiện tác chiến thực tế. Đến nay, hoạt động này đã được Trung Quốc công khai và trở thành một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng này.

Đặc nhiệm Giao Long ghi điểm vào năm 2015 khi Bắc Kinh tiến hành chiến dịch sơ tán công dân khỏi xung đột Yemen, và năm 2017 khi chiếm lại một tàu chở hàng bị cướp biển khống chế ngoài khơi Somalia.

Vũ khí chính của đội Giao Long có súng trường tấn công dưới nước QBS-06, được coi là loại súng trường tương đương với súng trường APS mà lính đặc nhiệm hải quân Nga sử dụng.

APS có từ thời Liên Xô, được thiết kế để chống lại các cuộc tấn công người nhái của Mỹ. APS – từ viết tắt trong tiếng Nga có nghĩa là “Súng trường tấn công đặc biệt dưới nước” – có cùng kích thước và đặc tính kỹ thuật với súng trường tấn công AK-47.

QBS-06 của đội Giao Long sử dụng loại đạn DBS-06 5,8mm đặc biệt, với tốc độ bắn 600 viên/phút. Ngoài ra, lực lượng này còn sở hữu súng lục dưới nước QSS-05. Loại vũ khí này sử dụng đạn 8mm – được cho là lấy cảm hứng từ súng lục dưới nước SPP-1 4,5mm từ thời Liên Xô, sử dụng loại đạn phi tiêu.

{keywords}
Đội Giao Long hầu như luôn chìm trong “bí ẩn”. Nguồn: Sina.

Mặt nạ thở của Đặc nhiệm Giao Long có những cải tiến cho phép thợ lặn ở dưới nước lâu hơn. Bên cạnh đó, ống thở không tạo ra bong bóng giúp thợ lặn che giấu tốt vị trí của mình.

Quân đội Mỹ từng cảnh báo, các lực lượng đặc nhiệm hải quân có vai trò đặc biệt quan trọng, cho phép Trung Quốc có thể phát động chiến dịch quân sự ở bất kỳ điều kiện tác chiến nào.

Thời gian qua, đội đặc nhiệm Giao Long được Trung Quốc sử dụng để làm công cụ tuyên truyền sức mạnh Hải quân Trung Quốc, khi liên tục lồng ghép, quảng bá hình ảnh của lực lượng này bằng các bộ phim điện ảnh, video tuyển quân.

Mặc dù tuyên truyền rộng rãi, nhưng Trung Quốc chưa bao giờ tiết lộ về số lượng cũng như các những thông tin về lực lượng đặc nhiệm hải quân của mình. Điều này nhằm đảm bảo lực lượng Giao Long ẩn mình và được tích hợp sâu hơn với các đơn vị khác trong các hoạt động tác chiến chung.

Mỹ nâng cao cảnh giác khi tàu sân bay Trung Quốc chuẩn bị ra biển lớn

Mỹ nâng cao cảnh giác khi tàu sân bay Trung Quốc chuẩn bị ra biển lớn

Trung Quốc được cho là đang xây dựng bến cảng mới phục vụ tàu sân bay ở căn cứ tại Djibouti, nhằm biến ước mơ “hạm đội biển xanh” thành sự thật.

Đức Trí (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !