Cựu chuyên gia Liên Hợp Quốc hé lộ về chiến thuật của tàu ngầm Mỹ

Ông Scott Ritter, cựu thành viên Uỷ ban Thanh tra Vũ khí của Liên Hợp Quốc tại Iraq (UNSCOM) chia sẻ với Izvestia hôm 14/2 rằng, tại sao một tàu ngầm Mỹ lại đi vào lãnh hải của Nga.

“Thực ra, nếu nhìn lại lịch sử, về cơ bản tàu ngầm Mỹ không được sử dụng như một vũ khí để tấn công, mà nhiều hơn là cho các hoạt động do thám. Nhiều cuốn sách đã viết về điều này: ‘cách người Mỹ lẻn vào các bến cảng của Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh, chụp ảnh, theo dõi thông tin liên lạc dưới nước’.

Tất cả đều diễn ra trong độ bí mật cao. Ngay cả khi có những vụ va chạm của tàu Mỹ và Liên Xô gây thiệt hại cho cả hai, mọi thông tin cũng chưa bao giờ được công bố trên toàn thế giới. Những gì đang diễn ra bây giờ không liên quan trực tiếp đến các sự kiện ở Ukraine, tuy nhiên đây là thông lệ tiêu chuẩn của tình báo hải quân Mỹ”, ông Ritter nói.

{keywords}
Tàu ngầm của Mỹ được phát hiện gần quần đảo Kuril vào sáng sớm ngày 12/2, khi Nga đang tập trận hải quân với Hạm đội Thái Bình Dương. (Ảnh: TASS)

Ngoài ra, ông Ritter giải thích, sự chú ý ngày càng tăng cao là do quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Nga.

“Nhật Bản đang tranh chấp chủ quyền với Nga đối với quần đảo Nam Kuril và Mỹ ủng hộ Tokyo trong việc này, vì vậy sự cố với tàu ngầm là một loại hành động bảo vệ, cũng nhằm kiểm tra phản ứng của Nga, cũng như khả năng quân sự và tình báo của nước này. Khu vực này có lợi ích địa chính trị của Nga và Nhật Bản, vì vậy Mỹ sẽ luôn hiện diện đây”, ông Ritter nhấn mạnh.

Trước đó, hôm 12/2, RIA dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga cho biết, phía Nga đã xua đuổi tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia của Mỹ sau khi con tàu này phớt lờ yêu cầu nổi lên mặt nước.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tàu ngầm của Mỹ được phát hiện gần quần đảo Kuril vào sáng sớm ngày 12/2, khi Nga đang tập trận hải quân với Hạm đội Thái Bình Dương.

Thủy thủ đoàn của tàu khu trục Marshal Shaposhnikov đã sử dụng “các phương tiện thích hợp” để khiến tàu ngầm rời khỏi vùng biển của Nga.

Theo các nguồn tin, trong lúc bị rượt đuổi, tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ đã kích hoạt hệ thống đánh lạc hướng radar và tăng tốc để rời khỏi vùng biển của Nga.

“Tàu ngầm Mỹ đã rời khỏi lãnh hải Nga với tốc độ tối đa”, truyền thông Nga đưa tin.

Ngay sau đó, Bộ Quốc phòng Nga đã triệu tập tùy viên quân sự Mỹ tại Moscow để phản đối về vụ việc. Nga nhấn mạnh hành động của Washington vi phạm luật pháp quốc tế và tạo ra mối đe dọa an ninh quốc gia cho nước này.

Tuy nhiên, theo Reuters, Mỹ thông thường có thể giám sát hoạt động quân sự của các quốc gia khác mà không cần phải đi vào lãnh hải của họ.

Người phát ngôn Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, Kyle Reines cho hay, tàu ngầm của nước này đã không đi vào lãnh hải của Nga.

“Không có sự thật nào trong những khẳng định của phía Nga về hoạt động của tàu ngầm chúng tôi trong lãnh hải của họ”, ông Reines nói.

Đồng thời, ông Reines từ chối nêu rõ vị trí của tàu ngầm.

“Chúng tôi bay, bơi và hoạt động an toàn trong các vùng biển quốc tế”, ông Reines cho biết thêm.

Thanh Bình (lược dịch)

Mỹ nói gì sau cáo buộc tàu ngầm hạt nhân xâm phạm vùng biển Nga?

Mỹ nói gì sau cáo buộc tàu ngầm hạt nhân xâm phạm vùng biển Nga?

Người phát ngôn Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, Kyle Reines cho biết, tàu ngầm của nước này đã không đi vào lãnh hải của Nga.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !