Cận cảnh hệ thống pháo phản lực nhiều nòng ‘khè lửa’ ở Yemen

Hệ thống phun lửa hạng nặng TOS-1A mới đây đã tham gia giao tranh tại khu vực thành phố Harad thuộc tỉnh Hajja của Yemen.

Theo đó, các phương tiện chiến đấu được sử dụng bởi các đơn vị của lực lượng mặt đất Hoàng gia Saudi Arabia, cùng với những người ủng hộ Tổng thống Yemen Abdrabbuh Mansur Hadi đã tiến hành một cuộc tấn công chống lại các khu vực do lực lượng của phong trào Shiite Ansar Allah (Houthis) chiếm đóng.

Một đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy hệ thống phun lửa hạng nặng TOS-1A “Solntsepek” bắn vào đối phương.

Theo một số báo cáo, trong chiến dịch này, phe tấn công cũng chủ động sử dụng nhiều hệ thống tên lửa phóng thông thường, bao gồm cả pháo phản lực Grads 122 mm.

Trước đó, thông tin đầu tiên về sự xuất hiện của TOS-1A trên Bán đảo Ả Rập đã được công khai vào tháng 4/2019. Đồng thời, một số hình ảnh đã xuất hiện ghi lại khoảnh khắc vận chuyển của ít nhất 3 phương tiện chiến đấu.

Các chuyên gia quân sự lưu ý rằng, các mẫu thiết bị được chuyển giao đều được trang bị điều hòa nhiệt độ, điều này khá hợp lý với điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt tại đây.

TOS-1A “Solntsepek” đang phục vụ cho 7 quân đội nước ngoài, một phần trong số đó đã tham gia vào các cuộc chiến, ví dụ như ở Iraq và Syria.

TOS-1A “Solntsepek” là hệ thống tên lửa nhiệt áp 24 ống phóng cỡ nòng 220 mm được mệnh danh là “Mặt trời trên sa mạc”. Tên lửa có tầm bắn khá khiêm tốn (6 km) song lại có khả năng phá hủy mọi thứ trong một vùng rộng 40.000 m2 (tương đương sáu sân bóng đá) xung quanh mục tiêu.

Hệ thống tên lửa nhiệt áp TOS-1A “Solntsepek” được Nga phát triển từ năm 2001 trên nguyên bản tên lửa TOS-1 “Buratino”, trang bị trên khung gầm của xe tăng T-72. Nhiệm vụ chính của TOS-1A là yểm trợ hỏa lực cho các đơn vị xe tăng và bộ binh cơ giới, vô hiệu hóa lực lượng xe cơ giới và xe bọc thép hạng nhẹ của kẻ địch.

Nguyên tắc hoạt động của các tên lửa nhiệt áp như TOS-1A là tạo ra vụ nổ với nhiệt độ cao, môi trường chân không tạm thời, sóng nhiễu động cường độ cao và kéo dài. Chính vì vậy, vũ khí nhiệt áp được coi như “vũ khí hạt nhân không phóng xạ”.

Hiện tại, Lực lượng vũ trang Nga được trang bị khoảng 100 hệ thống phun lửa hạng nặng với hai cải tiến: TOS-1 “Buratino” dựa trên xe tăng T-72 và TOS-1A “Solntsepek” cải tiến đặt trên khung gầm xe tăng T-90.

Vào tháng 11/2020, Tư lệnh lực lượng Phòng hóa Nga đã tiết lộ chi tiết dự án về hệ thống phun lửa hạng nặng TOS-1A “Solntsepek”. Theo đó, ngành công nghiệp được giao nhiệm vụ phác thảo một dự án hiện đại hóa tổ hợp Solntsepek nhằm nâng cao các đặc tính chiến đấu - sức công phá của đạn và khả năng sống sót trên chiến trường.

Ngoài ra, tầm bắn của các loại đạn pháo mới sẽ tăng từ 5-6 km hiện nay lên 15 km. TOS-1A hiện đại hóa sẽ nhận được thiết bị liên lạc mới cho phép kết nối với các hệ thống điều khiển pháo binh hiện đại của lực lượng mặt đất. Nó cũng được trang bị thiết bị thông tin liên lạc để truyền dữ liệu kín riêng.

Thanh Bình (lược dịch)

Ukraine ‘từ bỏ’ hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt?

Ukraine ‘từ bỏ’ hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt?

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov, hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt (Iron Dome) đang hoạt động ở Israel sẽ không thể bảo vệ đầy đủ các cơ sở chiến lược ở nước này.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !