Báo Nhật: Việt Nam hiện đại hóa quân sự coi trọng hải quân, không quân

Nhìn vào số người bình quân, chi tiêu quốc phòng của Việt Nam không cao. Năm 2015, chi tiêu bình quân đầu người chỉ có 49 USD, thấp hơn nhiều so với mức bình quân 388 USD/người của ASEAN
Báo Nhật: Việt Nam hiện đại hóa quân sự coi trọng hải quân, không quân - ảnh 1

Tàu ngầm Kilo trong biên chế Hải quân nhân dân Việt Nam

Báo Nhật: Việt Nam hiện đại hóa quân sự coi trọng hải quân, không quân - ảnh 1

Tàu ngầm Kilo trong biên chế Hải quân nhân dân Việt Nam

Tờ Tin tức Tham khảo Trung Quốc ngày 31/10 dẫn tờ The Diplomat Nhật Bản ngày 28/10 đăng bài viết "Hiện đại hóa quân sự của Việt Nam" của giáo sư Zachary Abuza, Học viện Quốc phòng Mỹ và nghiên cứu sinh Nguyễn Nhật Anh, Đại học Texas Mỹ.

Bài viết cho rằng 10 năm gần đây, sức mạnh của QĐND Việt Nam đã có sự thay đổi căn bản, đã hình thành khả năng triển khai quân sự và bảo vệ lợi ích trên biển. 

Hiện nay, Việt Nam đang bước vào giai đoạn củng cố sức mạnh, từng bước nâng cao thực lực quân sự và từng bước hình thành học thuyết quân sự. 

Việt Nam đã sở hữu nhiều tài sản quân sự, đang đặt nền tảng cho tiếp tục phát triển quân đội, đặc biệt là học thuyết sát thực tế...

Ngân sách quốc phòng do Việt Nam công bố từ 1,3 tỷ USD năm 2006 tăng lên 4,6 tỷ USD năm 2015, đã tăng 258%. Theo Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm, năm 2015 chi tiêu quốc phòng của Việt Nam đứng thứ tư trong các nước Đông Nam Á, chỉ đứng sau Singapore, Indonesia và Thái Lan. 

Báo Nhật: Việt Nam hiện đại hóa quân sự coi trọng hải quân, không quân - ảnh 2
Tàu hộ vệ tên lửa Lý Thái Tổ HQ-012 của Hải quân Việt Nam (ảnh tư liệu)

Những nước đứng trước Việt Nam này đều giàu có hơn hoặc có quy mô kinh  tế lớn hơn Việt Nam. Đây là lần đầu tiên chi tiêu quốc phòng của Việt Nam vượt Malaysia.

Tuy nhiên, con số này có thể là dự đoán, hơn nữa chưa bao gồm ngân sách nghiên cứu phát triển. 

Nhìn vào số người bình quân, chi tiêu quốc phòng của Việt Nam không cao. Năm 2015, chi tiêu bình quân đầu người chỉ có 49 USD, thấp hơn nhiều so với mức bình quân 388 USD/người của ASEAN. 

Mặc dù vậy, từ năm 2006 đến năm 2015, chi tiêu quốc phòng bình quân đầu người của Việt Nam đã xuất hiện tăng trưởng 300%.

Trong thời gian từ năm 2011 đến năm 2015, Việt Nam là nước nhập khẩu vũ khí lớn thứ 8 thế giới, so với quy mô nhập khẩu vũ khí đứng thứ 43 thế giới giai đoạn 2006 - 2010, mức tăng đạt 699%. Năm 2015, trong tổng số nhập khẩu vũ khí của các nước Đông Nam Á, Việt Nam đã chiếm trên 1/3.

Mặc dù Việt Nam coi trọng thúc đẩy hiện đại hóa quân sự, nhưng chi tiêu quốc phòng không có sự tăng trưởng quá nhanh, hơn nữa phù hợp với tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam. 

Ngân sách quân sự hàng năm đang tăng trưởng ổn định, nhưng tỷ lệ trong GDP duy trì mức tương tự. Ngân sách quân sự của Việt Nam tùy thuộc vào tình hình tăng trưởng kinh tế.

Báo Nhật: Việt Nam hiện đại hóa quân sự coi trọng hải quân, không quân - ảnh 3
Tàu tên lửa lớp Molniya của Hải quân Việt Nam. 

Trong các quân chủng, hải quân có mức hiện đại hóa quân sự nhanh nhất. Việt Nam đã mua 6 tàu ngầm thông thường lớp Kilo của Nga, trong đó Việt Nam đã tiếp nhận bàn giao 5 chiếc, 1 chiếc còn lại sẽ nhận được vào đầu năm 2017. Điều này giúp Việt Nam sở hữu một hạm đội tàu ngầm tiến tiến nhất trong khu vực.

Cho đến nay, Hải quân Việt Nam có xu thế phát triển mạnh mẽ. Từ năm 2011 đến năm 2015, tỷ lệ tàu hải quân trong nhập khẩu quốc phòng lên tới 44%. 

Dự tính trong vài năm tới, Việt Nam sẽ còn duy trì quỹ đạo phát triển như vậy. Nhưng, cùng với việc lực lượng mặt đất trở thành trọng điểm quan tâm mới, tốc độ phát triển của hải quân có thể chậm lại.

Không quân Việt Nam ít ưu thế hơn các quân, binh chủng khác trên phương diện huấn luyện và bảo trì. 

Mặc dù hiện đại hóa không quân đã đạt tiến triển, nhưng trong ngắn hạn sẽ còn tiếp tục phải đầu tư.

Theo đánh giá, Lục quân Việt Nam ở lại phía sau trên phương diện hiện đại hóa. Nhưng Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam gần đây cho biết tiến hành hiện đại hóa lực lượng mặt đất sẽ là một trọng điểm tiếp theo của hiện đại hóa quốc phòng.

Báo Nhật: Việt Nam hiện đại hóa quân sự coi trọng hải quân, không quân - ảnh 4
Xe tăng T55 của Lục quân Việt Nam. 

Lực lượng bọc thép sẽ là trọng điểm quan tâm. Nhưng, do yếu tố giá cả, Việt Nam chưa có nhiều khả năng thay thế toàn bộ xe tăng T-55 cũ bằng xe tăng mới.

Mặc dù báo chí phương Tây phần lớn quan tâm tới thực lực mới của Hải quân Việt Nam, nhưng thực ra lực lượng tên lửa của Việt Nam có thể là vấn đề khiến nước ngoài quan tâm nhất.

Gần đây, Việt Nam đạt được thỏa thuận về việc mua sắm tên lửa hành trình siêu âm BrahMos tiên tiến do Ấn Độ và Nga hợp tác sản xuất, ngoài ra sẽ còn mua sắm tên lửa Club trang bị cho tàu ngầm và tàu nổi...

Rõ ràng, Việt Nam đã đạt được tiến bộ lớn trên phương diện thực lực quốc phòng và quân đội, Việt Nam tiếp nhận hệ thống vũ khí mới và liên kết chúng với nhau bằng một học thuyết quân sự để đảm bảo truyền thống nhưng hiện đại, tin cậy, hiệu quả và sát thực tế như thế nào cần có thêm thời gian quan sát - báo The Diplomat Nhật Bản nhận định.

Báo Nhật: Việt Nam hiện đại hóa quân sự coi trọng hải quân, không quân - ảnh 5
Tên lửa hành trình siêu âm BrahMos lắp cho máy bay chiến đấu Su-30MKI của Không quân Ấn Độ. Ảnh: Sina

Theo Viettimes.vn

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !