Ảnh vệ tinh tố Trung Quốc đóng tàu ngầm ‘khủng’ không thua kém Mỹ

Trung Quốc có thể đang đóng một loại tàu ngầm “khủng” type 096 ở nhà máy đóng tàu Bột Hải, loại tàu ngầm này được cho là không thua kém bất cứ tàu ngầm nào của Mỹ.

Trong bài viết mới đây, chuyên gia quân sự Mỹ H. I. Sutton cho rằng, cùng với việc phát triển sức mạnh Hải quân từ biển gần thành biển xa, số lượng tàu ngầm của TQ cũng đang tăng nhanh trong thời gian gần đây. Trong đó, các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo type 096 và tàu ngầm hạt nhân tấn công 095 của TQ đã có thể cạnh tranh với các mẫu tàu ngầm mới nhất của phương Tây.

{keywords}
 Thân tàu ngầm “khủng” đang được chế tạo tại nhà máy đóng tàu Bột Hải. Nguồn: Sina.

Theo bài viết, nhà máy đóng tàu Bột Hải ở thành phố Hồ Lô Đảo/Trung Quốc trước đây đã được mở rộng để đáp ứng nhu cầu đóng tàu ngầm hạt nhân, nhưng chưa có tàu ngầm nào xuất hiện trong ụ lớn mới ở đây.

Kích thước của xưởng được cho đủ để đóng hai tàu ngầm cùng lúc. Sau khi hoàn tất khu nhà xưởng mới, nhà máy đóng tàu Bột Hải có thể chế tạo cùng lúc 4 tàu ngầm. Nhà máy đóng tàu Bột Hải còn một xưởng đóng tàu cũ hơn và nếu còn hoạt động, cơ sở này có thể đóng đồng thời 4-5 tàu ngầm.

Ngày 2/11/2020, hình ảnh vệ tinh thương mại mới nhất chụp Nhà máy đóng tàu Bột Hải cho thấy, một phần thân tàu trông giống như một chiếc tàu ngầm cỡ lớn đã xuất hiện trong nhà máy.

Bài báo chỉ ra rằng, hiện vẫn chưa rõ loại tàu ngầm nào đang được chế tạo. Vật thể hình trụ xuất hiện dài khoảng 20-30 m, đường kính khoảng 10 m, đây có thể là phần thân của một tàu ngầm “khủng” type 096 đang được Trung Quốc chế tạo.

Hiện nay, Nhà máy đóng tàu Bột Hải có thể đang đóng ba loại tàu ngầm mới. Thứ nhất là tàu ngầm hạt nhân tấn công type 093B, đây là phiên bản cải tiến của tàu ngầm 093A hiện đang được biên chế trong Hải quân Trung Quốc. Những cải tiến chính bao gồm việc sử dụng hệ thống phóng thẳng đứng, có thể phóng tên lửa hành trình tầm xa cùng với tên lửa chống hạm.

Hệ thống phóng thẳng đứng mới sẽ có thể mang nhiều tên lửa hành trình hơn để nâng cao hơn nữa khả năng tấn công chiến lược của type tàu ngầm này. Tàu ngầm hạt nhân tấn công type 093B có thể phóng tên lửa hành trình YJ-18, có hiệu suất tương đương với tên lửa hành trình Kalibr của Nga. Hiện, một số tàu ngầm đang phục vụ của Trung Quốc đã được trang bị tên lửa hành trình chống hạm YJ-18.

Loại tàu ngầm thứ hai đang được chế tạo là tàu ngầm hạt nhân tấn công type 095 thế hệ mới, đây là tàu ngầm tấn công lớp Đường tối tân hơn và có khả năng ẩn mình tốt hơn so với tàu ngầm hạt nhân tấn công type 093. Tàu ngầm hạt nhân type 095 là mẫu thay thế của tàu ngầm hạt nhân type 093B.

{keywords}
Hình ảnh mô phỏng tàu ngầm hạt nhân type 096. Nguồn: Sina.

Nguyên mẫu tàu ngầm Type 093 có 6 ống phóng ngư lôi, kích thước tiêu chuẩn 533mm hoặc cỡ lớn (650mm). Nhờ lò phản ứng hạt nhân, tàu ngầm lớp Shang có tầm hoạt động không giới hạn, sức chịu đựng của thân vỏ được cải thiện đáng kể, giúp duy trì tốc độ lên tới 30 hải lý khi lặn, theo truyền thông Trung Quốc.

Trung Quốc đã xác nhận sẽ không đóng thêm các tàu Type 093 để tập trung phát triển mẫu tàu ngầm Type 095 hoàn toàn mới. Tàu ngầm Type 095 sẽ có lò phản ứng hạt nhân mạnh hơn, bổ sung thêm ống phóng thẳng đứng, tích hợp cảm biến mới và sẽ tham gia vào nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc.

Loại tàu ngầm thứ ba đó là tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo thế hệ tiếp theo (SSBN). Tàu ngầm hạt nhân type 096 là mẫu thay thế của tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type 094 lớp Tấn. Dự kiến, Hải quân Trung Quốc sẽ đóng 6 tàu ngầm hạt nhân Type 094.

Trong một khoảng thời gian tới đây, tàu ngầm hạt nhân Type 094 sẽ là trụ cột cho khả năng răn đe hạt nhân trên biển của Trung Quốc. Số lượng tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Hải quân Trung Quốc cũng sẽ tăng dần. Báo cáo Sức mạnh Quân sự Trung Quốc năm 2020 cho thấy, đến năm 2030, số lượng tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Hải quân Trung Quốc sẽ tăng lên 8 chiếc.

Trước việc hải quân Trung Quốc gia tăng sức mạnh, hải quân Mỹ được cho sẽ tìm cách điều chỉnh cơ cấu lực lượng. Trong đề xuất về Lực lượng Tác chiến 2045, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper nói Mỹ phải bắt đầu đóng ba tàu ngầm lớp Virginia mỗi năm sớm nhất có thể nhằm xây dựng "lực lượng tàu ngầm lớn hơn và có năng lực hơn".

Mỹ lại tạo ‘địa chấn’ ở Trung Đông bằng ‘mãnh điểu’ F-22?

Mỹ lại tạo ‘địa chấn’ ở Trung Đông bằng ‘mãnh điểu’ F-22?

“Mãnh điểu” F-22 của Mỹ đang đứng trước cơ hội tiếp tục “tung hoành” ở Trung Đông khi mà Mỹ được cho là đã đồng ý bán F-22 cho Israel, đây là hành động sẽ tạo ra “cơn địa chấn” mới ở khu vực này.

Đức Trí (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !