Quan chức Trung Quốc bị phát hiện từng giết người và trốn đi tù

Từng bị tòa án tuyên phạt tù 15 năm, nhưng Batu chỉ thi hành án 3 tháng và sau này còn trở thành quan chức ở địa phương. 

Trong tuyên bố hôm 7/4, cơ quan tòa án Khu Tự trị Nội Mông của Trung Quốc cho hay sau khi tiến hành điều tra suốt nhiều năm, họ đã phát hiện 84 quan chức liên quan tới bê bối để một phạm nhân chỉ ngồi tù 3 tháng trong khi người này bị kết án 15 năm tù. Sự việc xảy ra vào năm 1992 nghĩa là cách đây gần 30 năm.

Trong số 84 người liên quan tới vụ việc trên có 8 quan chức cấp cao. Theo Ủy ban Luật pháp và Chính trị Khu Tự trị Nội Mông, 54 cá nhân đã phải nhận hình thức kỷ luật nghiêm khắc, trong khi 20 người khác nhận án nhẹ hơn và 10 người vẫn đang bị cảnh sát điều tra. Thêm vào đó, 10 cá nhân được xác định đã qua đời trước khi bị cơ quan chức năng phát hiện sai phạm.

{keywords}
Batu Menghe từng là quan chức ở Trung Quốc nhưng bị phát hiện trốn đi tù sau khi giết người. (Ảnh: SCMP)

Các nhà điều tra cho biết, phạm nhân Batu Menghe khi đó mới 18 tuổi đã được ra khỏi tù trước hạn với lý do đi điều trị y tế vào tháng 9/1993. Trước đó, Batu bị tòa án tuyên phạt 15 năm tù giam vì tội giết Bai Yongchun, một người dân sinh sống ở làng Chenbaerhu Banner thuộc Khu Tự trị Nội Mông. Cả nạn nhân và phạm nhân là người sống cùng làng. Sau khi gây án, Batu đã ra đầu thú.

Ngoài ra, vào thời điểm đó, phán quyết của tòa án còn tước quyền chính trị của Batu trong vòng 2 năm sau khi ra tù nhằm ngăn chặn người này nắm chức vụ trong cơ quan nhà nước.

Nhưng cuộc điều tra lại cho thấy, khi mới ngồi tù được 3 tháng, Batu đã tạm thời được phóng thích để đi điều trị y tế. Nhưng sau đó, Batu không bao giờ trở lại trại giam, mà thay vào đó là chuyển tới sống ở thị trấn Bayankuren suốt 14 năm.

Vào thời điểm Batu gây án, mẹ của hắn là bà Tong Laga giữ chức quan chức y tế ở địa phương. Còn người bác của hắn là Chao Lumen là quan chức trong ngành giáo dục. Với sự trợ giúp từ 2 quan chức cấp cao tại bệnh viện địa phương, Batu đã được làm giả giấy chẩn đoán sức khỏe.

Chưa hết, với sự tiếp tay của 3 quan chức trong trại giam cùng 2 quan chức tòa án và phó bí thư đảng tại làng Chenbaerhu Banner, bản chứng nhận giả tình trạng sức khỏe của Batu đã được Giám đốc Công an địa phương là Chu Gulan công bố.

Tới năm 2007 là thời điểm mà Batu kết thúc hình phạt 15 năm tù giam, trại giam cũng đã xác thực Batu thi hành án đủ thời gian. Song giấy xác thực lại không nhắc tới việc Batu bị cắt quyền chính trị của công dân trong 2 năm sau khi ra tù.

Sau khi được thả tự do, Batu trở thành một thành viên trong đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm 2010. Với sự hậu thuẫn của Bí thư đảng ở địa phương là Tao Dao, Batu được bổ nhiệm làm quan chức tại khu vực có quy mô nhỏ mang tên Xiwuzhuersumu.

Vào năm 2012, Batu được bầu vào đoàn đại biểu Quốc hội của khu vực Chenbaerhu Banner và giữ chức trưởng làng vào các năm 2009, 2012 và 2015.

Mọi chuyện bị phát giác khi bà Han Jie (nay đã 74 tuổi) liên tục đi kêu oan để đòi lại công lý cho người con trai đã mất. Bà Han chính là mẹ của nạn nhân bị Batu giết vào năm 1992.

Vào năm 2017, Batu bị bắt và bị đưa vào tù, sau khi cơ quan chức năng phát hiện hắn biển thủ công quỹ số tiền 290.000 nhân dân tệ (44.267 USD) khi còn làm quan chức trong làng.

Tiếp đó, vào năm 2018, tòa án ở Chenbaerhu Banner đưa ra mức án 3 năm tù giam đối với Batu và hắn phải nộp phạt 200.000 nhân dân tệ (30.529) vì tội tham ô. Do từng trốn thi hành bản án tù 15 năm, tòa án quyết định Batu phải ngồi tù bù cả bản án giết người trong quá khứ.

“Tôi đã nhiều lần báo cáo tới chính quyền trong suốt 30 năm qua. Cuối cùng hình phạt thích đáng đã được đưa ra. Con trai tôi bị Batu Menghe giết khi nó còn chưa 20 tuổi. Ai có thể tưởng tượng được rằng, hắn còn trở thành trưởng làng và quan chức nhà nước”, bà Han chia sẻ với Red Start News.

Bí mật trong sợi tóc khiến 6 nhân viên hành chính công Trung Quốc bị đuổi việc

Bí mật trong sợi tóc khiến 6 nhân viên hành chính công Trung Quốc bị đuổi việc

Kết quả xét nghiệm sợi tóc khiến 6 nhân viên hành chính công ở huyện Vĩnh Thuận của Trung Quốc bị đuổi việc vì bị phát hiện nghiện ma túy. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !