Quan chức ngoại giao hàng đầu Trung Quốc tới thăm Nga giữa lúc căng thẳng với Mỹ

Ông Vương Nghị là nhà ngoại giao cấp cao nhất của Trung Quốc tới thăm Nga, kể từ khi Moscow thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022.

CNN đưa tin theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, sẽ tới thăm Nga trong chuyến công du kéo dài 8 ngày từ ngày 14/2. Ngoài Nga, ông Vương sẽ tới Pháp, Italia, Hungary, và có bài phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, sự kiện Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có thể sẽ tới dự. 

Đây là chuyến thăm Nga lần đầu tiên sau khi ông Vương thôi giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc để đảm nhận trọng trách mới là cố vấn đối ngoại hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình từ tháng Một. Chuyến thăm được cho là phép thử đối với ông Vương về khả năng cân bằng mối quan hệ thân thiết giữa Bắc Kinh và Moscow, cũng như nâng cao hình ảnh và quan hệ của Trung Quốc với châu Âu. 

 Ông Vương Nghị là quan chức ngoại giao cấp cao nhất tới thăm Nga kể từ khi chiến sự Ukraine bùng nổ. Ảnh: Reuters

Hội nghị An ninh Munich còn được xem là cơ hội để ông Vương lần đầu tiên gặp mặt trực tiếp với Ngoại trưởng Blinken, sau khi quan hệ Washington – Bắc Kinh trở nên căng thẳng liên quan tới sự xuất hiện của khinh khí cầu Trung Quốc trong không phận Mỹ vào cuối tháng Một. Vụ việc cũng đã khiến ông Blinken hủy chuyến thăm tới Bắc Kinh vốn được lên lịch diễn ra vào đầu tháng Hai. 

Trước cáo buộc vật thể bay là khinh khí cầu do thám của Trung Quốc, Mỹ đã điều tiêm kích bắn hạ vào ngày 4/2 ở ngoài khơi bang Nam Carolina, dù Bắc Kinh khẳng định đây chỉ là khí cầu nghiên cứu dân sự và không may bay lạc vào không phận Mỹ. Ngoài ra, Bắc Kinh tuyên bố trong năm 2022, “khinh khí cầu tầm cao của Mỹ đã bay trái phép qua không phận Trung Quốc hơn 10 lần”. Tuy nhiên, Nhà Trắng đã bác bỏ cáo buộc này. 

Hôm 13/2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đã từ chối xác nhận thông tin ông Blinken có tới dự Hội nghị An ninh Munich hay không, và cho hay chưa có cuộc gặp nào với quan chức Trung Quốc được lên lịch. Song ông Price nhấn mạnh, Mỹ “vẫn luôn xem xét các phương án ngoại giao” bao gồm cuộc gặp tại những nước thứ ba. 

Cũng trong ngày 13/2, khi thông báo về kế hoạch chuyến thăm của ông Vương, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân không đề cập tới khả năng ông Vương sẽ gặp ông Blinken. 

Thay vào đó, ông Uông cho hay chuyến thăm là cơ hội để Trung Quốc “tạo ra những bước tiến mới trong quan hệ song phương” với Pháp, Italia và Hungary, cũng như “nâng cao niềm tin song phương chiến lược Trung Quốc – EU”. 

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và châu Âu trở nên căng thẳng liên quan tới cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Trong khi nhiều nước châu Âu ban bố các lệnh trừng phạt với Moscow, Trung Quốc vẫn tiếp tục tiến hành tập trận quân sự quy mô lớn với Nga, cũng như thúc đẩy hoạt động thương mại song phương và mua nhiên liệu của Nga. 

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, chuyến thăm của ông Vương tới Moscow là dịp để Nga và Trung Quốc tiếp tục phát triển quan hệ đối tác chiến lược, và “trao đổi quan điểm” về “các vấn đề nóng quy mô quốc tế và khu vực mà hai bên đều quan tâm”. Tuyên bố của ông Uông được cho nhắc tới tình hình chiến sự ở Ukraine. 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng không đề cập tới việc ông Vương sẽ gặp mặt Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trước đó, trong cuộc điện đàm vào cuối năm 2022, ông Putin đã gửi lời mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm Moscow. Song Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa xác nhận ông Tập có thực hiện chuyến đi tới Nga vào cuối năm nay hay không. 

Minh Thu

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !