Phức tạp nhà trọ cho người nhà bệnh nhân

Cùng với sự quá tải của các bệnh viện lớn tại TP.HCM, dịch vụ nhà trọ “ăn theo” và phát triển, nhằm đáp ứng nhu cầu của người bệnh và cả thân nhân của họ. Song, bên trong các khu nhà trọ nuôi bệnh này luôn ẩn chứa nhiều hiểm họa.

Phức tạp nhà trọ cho người nhà bệnh nhân

Tiền nào của nấy!

Ngày 20/4, vợ chồng anh Nguyễn Hữu Thông từ Quảng Ngãi vào TP.HCM để mổ tim cho đứa con trai gần 3 tuổi đã tìm thuê phòng trọ chỉ rộng 2 x 2m ngay sát Viện Tim, trên đường Phạm Hồng Thái, quận 10 với giá 70.000 đồng/ngày. Gia đình anh là một trong 20 hộ trọ ở đây để khám và điều trị bệnh cho người thân.

Phức tạp nhà trọ cho người nhà bệnh nhân

Khu nhà trọ cho người nuôi bệnh gần Viện Tim TP.HCM

Các nhà trọ này không hề treo bảng, nhưng mọi người đến các bệnh viện (BV) 115, Viện Tim, BV Nhi Đồng 1 hay BV Vạn Hạnh đều biết đường Sư Vạn Hạnh nối dài, quận 10 có rất nhiều nơi ở trọ với giá 20.000 -50.000đồng/ngày gồm cả tiền điện, nước tắm giặt.

Nhiều chủ kinh doanh nhà trọ dọc đường Thuận Kiều, phường 12, quận 5 cũng lấy giá “siêu rẻ”, chỉ khoảng 20.000 - 25.000 đồng/ngày cho thân nhân những người phải điều trị lâu dài tại khu chạy thận BV Chợ Rẫy.

Phức tạp nhà trọ cho người nhà bệnh nhân

Bên trong vật dụng sinh hoạt trang bị sơ xài

Tại các con hẻm bên hông BV Ung Bướu, đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, hầu như 10 nhà đã có đến 4 - 5 căn ghi biển “nhà trọ”, với giá khá mềm: loại phòng “công cộng” cho 6 - 7 người thuê chung 30.000 đồng/người/giường cá nhân, 40.000 đồng/2 người/giường đôi, bao luôn điện, nước.

Lợi thì có lợi…

Chị Phan Thị Thúy Liễu, quê Sóc Trăng có người nhà chạy thận đã hơn năm tại BV Chợ Rẫy chia sẻ: “Tôi đã phải bán nhà ở quê để lo cho chồng. Cũng may, nhờ có nhà trọ này mà tôi có thể đi bán vé số, chăm sóc cho chồng...”. Trong phòng trọ của chị Liễu, có đến 7 - 8 người trọ, hầu hết đều đến từ các tỉnh miền Tây, là bệnh nhân đang điều trị tại BV.

Anh Huỳnh Văn Sang, quê Thừa Đức, Bình Đại Bến Tre đã ở trọ tại đây cho biết, tuy giá có rẻ, nhưng mọi sinh hoạt rất hạn chế. Cụ thể, cả phòng trọ gần chục người mà chỉ có một nhà vệ sinh nhỏ xíu. Để khỏi “kẹt phà”, mọi người phải tự giác thay phiên nhau sử dụng. Riêng bản thân anh, phải thường xuyên vệ sinh cá nhân ở bên BV.

Phức tạp nhà trọ cho người nhà bệnh nhân

Quá tải tại các BV chuyên khoa diễn ra quanh năm

Còn chị Võ Hồng Ngọc, quê ở Tiên Thủy, Châu Thành, Bến Tre bị ung thư vú, dù đã bán hết đất ở quê nhà vẫn chưa đủ tiền trị bệnh, còn phải đi vay lãi cao. Chị Ngọc nằm trọ ở hẻm “nhà xác” gần BV Ung Bướu đã gần hai tháng. Chị cho biết, lúc mới vào trọ chưa biết chuyện, vô ý để bóp tiền, giấy tờ trên giường để đi tắm. Khi tắm xong trở ra chúng đã “không cánh mà bay”. May nhờ chị Nguyễn Thị Linh, quê Bà Rịa khá giả hơn, “đỡ” cho tiền phòng nên không phải bỏ ngang việc điều trị.

Những người ở trọ nơi này thường sống nhờ cơm từ thiện ở hai chùa Bảo Hòa, Bảo Vân gần đấy, cùng hùn tiền 3.000 - 5.000đồng/người mua thêm thức ăn, tự nấu để bồi bổ sức khỏe chống đỡ với những đợt hóa trị, xạ trị.

Đến một số nhà trọ quanh các BV, PV Infonet ghi nhận có đến hơn chục trường hợp bị mất cắp tiền bạc, tài sản, giấy tờ tùy thân. Nhiều người cho biết, ít khi có một tổ chức từ thiện hay nhà hảo tâm nào, quan tâm đến những bệnh nhân ngoại trú ở các khu nhà trọ ổ chuột này.

Bà Hạnh, chủ một nhà trọ ở khu vực BV Ung Bướu lý giải sự phức tạp nơi này: “Tụi tôi thấy khách đến trọ thì cho, chứ có biết họ là người tốt hay kẻ gian, ở vài buổi hay lâu dài? Vì vậy phần hồn của ai người nấy giữ là tốt nhất”!?

Phức tạp nhà trọ cho người nhà bệnh nhân

Nơi tá túc, trà trộn thường xuyên của kẻ bất lương

Nhiều BV đã cố gắng “trải lòng” như BV Nhi Đồng 1 với dãy giường sắt dọc hành lang khoa Phỏng cho người nhà những em bé bị phỏng, khu nhà trọ nhân đạo đầu dãy nhà E với hơn 20 giường... Nhưng sự chia sẻ ít ỏi ấy làm sao đến hết được với hàng ngàn gia đình khó khăn từ nhiều tỉnh đổ về... Hay BV Tâm Đức, khu Phú Mỹ Hưng, quận 7 đã dành một khoảng ở hầm giữ xe cho thân nhân bệnh nhân tá túc tạm trong những ngày điều trị.

Tuy nhiên, theo BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 1, mặc dù các BV đều bố trí chỗ ở cho người nuôi bệnh, song do lượng người thăm nuôi, chăm sóc, điều trị, tái khám quá đông, khiến các BV quá tải.

trần nhã

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !