Phú Thọ: Doanh nghiệp cùng HTX thu mua, tiêu thụ đặc sản bưởi Đoan Hùng

Để giúp nhà vườn đang khó khăn trong khâu tiêu thụ, Phú Thọ đã tổ chức ký kết hợp đồng giữa doanh nghiệp với các HTX, tổ hợp tác ở huyện Đoan Hùng thu mua bưởi cho nông dân chuẩn bị xuất khẩu.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều nhà vườn trồng bưởi Đoan Hùng đang khó khăn trong khâu tiêu thụ. Để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã và hộ trồng bưởi, Sở NN&PTNT tỉnh Phú Thọ đã có nhiều giải pháp hỗ trợ bà con, trong đó, tổ chức liên kết giữa các doanh nghiệp với các HTX, tổ hợp tác thu mua bưởi cho nông dân.

Theo báo cáo của tỉnh Phú Thọ, hiện nay, tổng diện tích bưởi trên địa bàn tỉnh đạt gần 5,5 nghìn ha, diện tích cho sản phẩm là 3,5 nghìn ha. Toàn tỉnh hiện đã hình thành 151 vùng sản xuất bưởi tập trung có quy mô từ 5ha trở lên, trong đó: 24 vùng trồng bưởi đặc sản Đoan Hùng tập trung tại 18 xã vùng thượng huyện Đoan Hùng và 133 vùng trồng bưởi Diễn tại 13 huyện, thành, thị.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã cấp được 11 mã số vùng trồng đủ điều kiện để xuất khẩu, trong đó cấp 3 mã số cho vùng bưởi Đoan Hùng với diện tích là trên 90ha. Đặc biệt, 2 giống bưởi Chí Đám và Bằng Luân là một trong số ít sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của cả nước được cấp văn bằng Bảo hộ chỉ dẫn địa lý và được 3 lần vinh danh “Thương hiệu vàng nông nghiệp”.

Hiện nay, Phú Thọ có tổng số 3 doanh nghiệp, 11 hợp tác xã, 62 tổ hợp tác và 17 trang trại sản xuất bưởi, hoạt động liên kết sản xuất, gắn với sơ chế, chế biến và tiêu thụ bưởi cho nông dân cũng đang được đẩy mạnh.

{keywords}
Hiện nay, bưởi Đoan Hùng đã cấp 3 mã số 2 giống bưởi Chí Đám. Ngoài ra, bưởi ở Bằng Luân là một trong số ít sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của cả nước được cấp văn bằng Bảo hộ chỉ dẫn địa lý và được 3 lần vinh danh “Thương hiệu vàng nông nghiệp”.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều nhà vườn trồng bưởi Đoan Hùng đang khó khăn trong khâu tiêu thụ. Để giúp nhà vườn đang khó khăn trong khâu tiêu thụ, Công ty Cổ phần Công nghệ Nông nghiệp hữu cơ Kim Hằng Lục Ngạn đã ký kết hợp đồng với các HTX, tổ hợp tác trên địa bàn huyện Đoan Hùng thu mua sản lượng bưởi năm 2021 giúp nông dân chuẩn bị cho xuất khẩu sang thị trường Nga và một số thị trường khác.

Đây là doanh nghiệp chủ động ký liên kết với nhiều đơn vị khác để tham gia, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm bưởi cho những năm tới, hướng tới bảo quản, sơ chế, chế biến và xuất khẩu bưởi sang một số nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản…

Theo khẳng định của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Thanh Hải, cây bưởi được xác định là một trong những sản phẩm chủ lực của tỉnh. Chính vì vậy, thời gian qua Phú Thọ đã quan tâm tập trung lãnh, chỉ đạo nhằm phát triển diện tích, tăng năng suất, chất lượng, sản lượng bưởi lên.

Trong đó, việc ra mắt chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ bưởi là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của ngành nông nghiệp của tỉnh trong bối cảnh hội nhập. Đây cũng là cơ hội để cây bưởi thực sự phát huy hiệu quả, trở thành cây làm giàu cho huyện Đoan Hùng.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Hải cũng mong muốn đưa thương hiệu bưởi Đoan Hùng không chỉ là đặc sản Việt Nam mà sẽ là đặc sản quốc gia trong mắt của bạn bè quốc tế, mang lại thu nhập ổn định cho nông dân.

Chính vì vậy, Phú Thọ sẽ tạo mọi điều kiện, sẵn sàng đồng hành, tháo gỡ mọi khó khăn cùng doanh nghiệp tham gia vào sản xuất kinh doanh, giới thiệu, đặc biệt là tiêu thụ chế biến nông sản, tạo ra chuỗi liên kết từ giá trị sản xuất tới tiêu thụ sản phẩm.

Được biết, trong thời gian qua, một số doanh nghiệp Nhật Bản đã đến tìm hiểu cơ hội hợp tác xuất khẩu đối với cây bưởi ở Phú Thọ. Đây là điều kiện thuận lợi để nâng cao giá trị kinh tế của cây bưởi.

Để đạt được mục tiêu xuất khẩu bưởi sang thị trường Nhật Bản nói riêng và xuất khẩu bưởi sang các nước khác nói chung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hải cho rằng, Đoan Hùng cần chú ý xây dựng vùng trồng tập trung theo hướng hàng hóa, chú trọng phát triển cây bưởi đặc sản; xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất như thủy lợi, giao thông…

Đồng thời huyện Đoan Hùng cần đánh giá lại kết quả phát triển cây bưởi trong những năm qua; đúc rút kinh nghiệm để có sự chỉ đạo phù hợp với thực tiễn; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của tỉnh; tận dụng mọi nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn để đầu tư phát triển hạ tầng, xây dựng mã số vùng trồng để thuận tiện cho truy xuất nguồn gốc xuất xứ; tiếp tục rà soát, định hướng và quy hoạch; lập dự án vùng trồng bưởi tập trung; chỉ đạo tổ chức lại sản xuất có hiệu quả; nâng cao chất lượng sản phẩm bưởi; đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng, nhất là khi đặt mục tiêu xuất khẩu; tổ chức tốt xúc tiến thương mại; quản lý giống; phát triển các HTX, doanh nghiệp trong lĩnh vực trồng và kinh doanh bưởi; xây dựng các chuỗi liên kết giữa doanh nghiệp và người trồng; chủ động làm việc với Bộ NN&PTNT, Bộ Ngoại giao để tìm hiểu và hoàn thiện các quy trình xuất khẩu bưởi sang Nhật Bản; chọn vùng trọng điểm để đầu tư làm điểm; tập trung quản lý về giống, vật tư, thị trường; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sản xuất bưởi theo hướng hữu cơ….

Hải Yến

Vì sao quả bưởi da xanh Bến Tre được chọn ‘mở hàng’ xuất khẩu sang Mỹ?

Sau 6 năm đàm phán, ngày hôm qua (28/11), lô bưởi da xanh đầu tiên của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ. Theo đó, bưởi được xuất khẩu là giống bưởi da xanh trồng tại Bến Tre.

Thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất thành công mác thép làm tanh lốp ô tô

Lần đầu nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất mác thép các bon cao SWRH82A, SWRH72A làm tanh lốp xe ô tô có chất lượng tương đương các nước công nghiệp thép phát triển và giá thành lại cạnh tranh

Hơn 800 triệu ly cà phê G7 được bán tại Trung Quốc kể từ đầu năm 2022

Theo số liệu do Trung Nguyên Legend cung cấp, hiện cà phê G7 đã được xuất khẩu đến 80 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tại Trung Quốc, từ đầu năm 2022 đến nay đã có 800 triệu ly cà phê G7 được bán ra.

Đặc sản bưởi da xanh Việt Nam lần đầu tiên 'xuất ngoại' sang Hoa Kỳ

Sau 6 năm đàm phán, quả bưởi tươi của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ.

Đặc sản quýt vùng cao xứ Mường vào vụ thu hoạch, giá bán cao hơn năm trước

Thời điểm này quýt vùng cao xứ Mường đang vào vụ thu hoạch nên ngay từ sáng sớm, người dân đã có mặt khắp đồi quýt hái để đóng hàng cho thương lái hoặc đi chợ bán.

Đặc sản cam Vinh đầu vụ giá tăng cao

Những vườn cam Vinh trồng theo hướng hữu cơ, VietGAP hiện đang mở bán với giá từ 50.000 – 55.000 đồng/kg, cao hơn các năm trước từ 10.000 - 15.000 đồng/kg…

Xây dựng thương hiệu hành tỏi Kinh Môn vươn xa, xứng với danh hiệu 'kinh đô hành tỏi'

Nhắc đến Kinh Môn, nhiều người không chỉ biết đến đặc sản sắn dây và gạo nếp cái hoa vàng mà người ta còn biết đến nơi đây là “thủ phủ” của cây hành tỏi lớn nhất miền Bắc.

Thanh Hóa khôi phục thương hiệu đặc sản bưởi ‘tiến vua’

Sau một thời gian bỗng dưng mất hút trên thị trường, đặc sản bưởi “tiến vua” những năm gần đây đã xuất hiện trên thị trường và được nhiều người tiêu dùng biết đến.

Tiền Giang: Hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại siêu thị, cửa hàng tiện ích

Theo thông tin từ tỉnh Tiền Giang, hiện tỉnh Tiền Giang có khoảng hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại hệ thống siêu thị và các cửa hàng tiện ích trong tỉnh.

Đưa 'cây triệu đô' của Việt Nam trở lại thời... hoàng kim

Hồ tiêu Việt Nam chiếm đến trên 40% sản lượng toàn cầu, được xuất khẩu đến 115 quốc gia và vùng lãnh thổ. Là quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu, tuy nhiên những năm gần đây diện tích và sản lượng hồ tiêu có sự sụt giảm...

Đang cập nhật dữ liệu !