Phụ huynh 'sốc nặng' vì mức phí để xem con có bị bạo hành ở trường

Các phụ huynh Hàn Quốc bị sốc trước số tiền 100 triệu won (95.000 USD) mà cảnh sát thông báo để xem lại video nhằm kiểm chứng nghi ngờ con em bị bạo hành ở trường. 

Cảnh sát thành phố Busan của Hàn Quốc yêu cầu những phụ huynh muốn xem lại hình ảnh camera tại một nhà trẻ để kiểm chứng xem con có bị bạo hành hay không phải nộp số tiền hơn 100 triệu won (95.000 USD). Dư luận nước này đang đặt câu hỏi liệu đây có phải là hành động đúng đắn.

Trước đó, các phụ huynh có con theo học tại một nhà trẻ công lập đã báo cáo tới Đồn Cảnh sát Gijang của thành phố Busan về nghi vấn con em của họ bị bạo hành tại cơ sở này. Các phụ huynh yêu cầu được xem lại camera giám sát trong vòng 2 tuần tại phòng học để tìm hiểu sự thật.

{keywords}
Giáo viên mặc áo hồng tại một nhà trẻ ở Ulsan được cho có hành động dùng chân dẫm lên chân bé ngồi dưới sàn để bắt ăn. (Ảnh:  JTBC)

Tuy nhiên, các sĩ quan tại Đồn Cảnh sát Gijang lại thông báo cho các bậc phụ huynh vào ngày 20/1 rằng, nếu muốn xem lại camera, họ phải nộp khoản phí 100 triệu won.

Theo lời giải thích của Đồn Cảnh sát Gijang, số tiền này bao gồm chi phí kiểm duyệt để ngăn không phải ai cũng xem được video, mà thay vào đó chỉ có các bậc phụ huynh mới xem được nhằm bảo vệ quyền riêng tư theo Đạo luật về quyền riêng tư của Hàn Quốc. Ngoài ra, đoạn video tại phòng học sẽ được gửi bản gốc, nếu như các bậc phụ huynh và những người có mặt trong đoạn video đều đồng thuận.

“Nhận được yêu cầu từ các bậc phụ huynh liên quan tới việc công bố thông tin (mật), chúng tôi đã yêu cầu công ty lắp đặt camera đánh giá chi phí kiểm duyệt video này. Theo công ty, dữ liệu là 174 gigabyte và chi phí là hơn 100 triệu won. Đây cũng là số tiền mà chúng tôi đã trao đổi với các phụ huynh”, một sĩ quan Đồn Cảnh sát Gijang nói.

Còn theo tờ Kookmin Daily, ước tính chi phí mà các bậc phụ huynh phải chi trả là khoảng 120 triệu won. Theo đó, chi phí cho mỗi phút xem video là 25.000 won. Trong khi nhà trẻ thường hoạt động 8 giờ/ngày và 5 ngày/tuần.

Song số tiền này là quá lớn đối với các phụ huynh. Thay vào đó, họ chọn xem video giám sát được nhà trẻ cung cấp. Tuy nhiên, những video này đã qua khâu kiểm duyệt chặt chẽ mà theo đó các phụ huynh chỉ thấy rõ mỗi hình ảnh con mình, trong khi những thứ xung quanh đã bị làm mờ. Với những video như thế này, phụ huynh sẽ rất khó để xác định những người xung quanh con mình đang làm gì. 

Theo nhật báo Financial News, chi phí kiểm duyệt các video tùy thuộc vào từng mức độ như đoạn video được ghi hình trong 1 giờ đồng hồ thường có giá từ 400.000 – 700.000 won. Đối với các video quay trong nhiều ngày, con số này có thể tăng lên thành hàng chục triệu won.

Đối với vụ việc trên, do các phụ huynh không thể biết chính xác con mình bị bạo hành vào thời gian nào, nên họ cần phải xem lại toàn bộ quá trình quay trong 2 tuần. Do đó, chi phí bị đội lên rất cao.

Vào năm 2015, chính phủ Hàn Quốc yêu cầu tất cả nhà trẻ phải lắp camera chiểu theo Đạo luật Chăm sóc Trẻ em.

Luật sửa đổi cũng yêu cầu các cơ sở trông nom trẻ chia sẻ video với phụ huynh hoặc người giám hộ với mục đích bảo vệ trẻ.

Động thái của Hàn Quốc được đưa ra, sau khi nước này chứng kiến số vụ bạo hành trẻ em gia tăng nhanh từ 213 vụ vào năm 2013 lên thành 427 vụ vào năm 2015, 840 vụ vào năm 2017 và 1.384 vụ năm 2019.

Song luật sửa đổi không nói về việc kiểm duyệt các video. Do đó, các bậc phụ huynh đã chỉ trích lực lượng cánh sát “hiểu sai Đạo luật về quyền riêng tư”. Điều này đã làm ngăn cản những người giám hộ có quyền xem camera theo dõi ở lớp học chỉ vì lực lượng chức năng đưa ra mức phí quá đắt đỏ cho phụ huynh để xem lại video. 

Người vợ bị chồng bạo hành hơn 40 năm nhưng tòa không cho ly hôn

Người vợ bị chồng bạo hành hơn 40 năm nhưng tòa không cho ly hôn

Dù bị chồng đánh đập và lăng mạ hơn 40 năm chung sống, nhưng tòa án Trung Quốc vẫn không chấp nhận đơn ly hôn của người vợ.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !