Phó Tư lệnh Quân khu II: Còn khoảng 2.500 liệt sỹ Vị Xuyên đang nằm lại rừng

Đã hơn 30 năm qua, thân nhân gia đình các liệt sỹ có người còn, người mất, các cụ chỉ mong ước trước khi nhắm mắt còn được thấy con mình trở về nhà.

Phát biểu tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa 14 với tư cách cách là một người chiến sỹ từng cầm súng chiến đấu trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc giai đoạn 1979-1989, Thiếu tướng Sùng Thìn Cò – Phó Tư lệnh Quân khu II, Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang – cho biết, hiện nay tại các điểm cao thuộc xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, nơi xảy ra những trận chiến ác liệt tại mặt trận Vị Xuyên năm xưa, rất nhiều chiến sỹ của chúng ta đã hy sinh tại đây, do điều kiện chiến tranh, bom mìn, hiện nay chưa thể quy tập hết các liệt sỹ về các địa phương.

“Còn khoảng 2.500 liệt sỹ đang nằm tại đây, hàng ngày chúng ta đứng dưới nhìn lên đỉnh núi, biết rằng các đồng chí đang nằm đó nhưng chưa thể đưa về. Đã hơn 30 năm qua, thân nhân gia đình các liệt sỹ có người còn, người mất, các cụ chỉ mong ước trước khi nhắm mắt còn được thấy con mình trở về nhà. Vì vậy, mong Quốc hội cấp phân bổ ngân sách năm 2018 cho việc quy tập liệt sỹ tại mặt trận nơi đây”, Thiếu tướng Sùng Thìn Cò nói.

Cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên và thân nhân các liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ mặt trận Vị Xuyên, cao điểm 468, thôn Nậm Ngặt, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên. Sau lưng họ là các cao điểm, nơi hàng nghìn đồng đội đang còn nằm lại. Ảnh: Phạm Xuân Thanh.

Thiếu tướng Sùng Thìn Cò tiếp tục: “Chỉ cần cấp ngân sách 1 lần, chúng tôi quyết tâm đưa hết các đồng chí về trong 2 năm 2018 và 2019 để đưa các đồng chí về nghĩa trang liệt sỹ các địa phương, và chủ yếu là nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên”.

Sau ngày 17/02/1979, cả 7 tỉnh biên giới phía Bắc đều có chiến tranh, nhưng thời điểm ác liệt nhất là giai đoạn 1984-1989 trên mặt trận Vị Xuyên. Nhiều sư đoàn và các đơn vị chủ lực của quân khu, của Bộ Quốc phòng và các đơn vị bộ đội và nhân dân tỉnh Hà Tuyên đã trực tiếp tham gia chiến đấu. Có những trận đánh chúng ta hy sinh cũng khá nhiều, như trận đánh ngày 12/07/1984 với mật danh MB84, riêng Sư đoàn 356 đã có tới gần 600 chiến sỹ hy sinh chỉ trong 1 ngày. Ngày 12/07 vì thế được coi là ngày “Giỗ trận” Vị Xuyên.

Thiếu tướng Sùng Thìn Cò từng là người lính cầm súng bảo vệ biên giới phía Bắc.

Ngoài kiến nghị nêu trên, Đại biểu Sùng Thìn Cò cũng kiến nghị các chính sách hình sự phù hợp với các đối tượng tội phạm ma túy đang lẩn trốn trong rừng và liên kết với các băng nhóm ma túy xuyên biên giới.

Trước tình hình tội phạm ma tuy hoành hành, mốt số điểm nóng như Mai Châu (Sơn La), Điện Biên, Hà Tĩnh là những vùng trọng điểm về tội phạm ma túy.

“Các đối tượng bị truy nã về tội phạm ma túy đang lẩn trốn trong rừng, chúng biết rẳng tội của mình kiểu gì cũng chết và đi tù nên chúng chọn sống ở trong rừng , liên kết thành những nhóm từ 5-20 người, thậm chí 30-40 người tiếp tục hoạt động” - ông Sùng Thìn Cò cho biết.

Nguy hiểm hơn, các nhóm này đều có vũ khí, đã có nhiều chiến sỹ hy sinh khi làm nhiệm vụ bởi các nhóm đối tượng này. Các nhóm này khống chế người dân, do vậy Đại biểu Sùng Thìn Cò cho rằng cần có chính sách hình sự phù hợp với các đối tượng này, từng bước chấm dứt tình trạng vận chuyển ma túy có vũ khí như hiện nay, nếu không sẽ đặc biệt nguy hiểm cho xã hội.

Nguyễn Tuân

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

Đang cập nhật dữ liệu !