Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Chính phủ sẽ đẩy mạnh thu hút FDI có chọn lọc

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, sắp tới Chính phủ sẽ đẩy mạnh thu hút FDI, tuy nhiên thu hút có chọn lọc, ưu tiên cho các doanh nghiệp FDI có công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam…

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ, 16/6, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, với  ưu đãi lớn về thuế và đất đai cộng với tiềm lực mạnh về vốn, công nghệ, quản trị… doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đã nhanh chóng vượt lên nắm giữ tỷ trọng ngày càng cao trong những lĩnh vực được coi là động lực tăng trưởng của nền kinh tế như công nghiệp chế tác và xuất khẩu.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Chính phủ sẽ đẩy mạnh thu hút FDI có chọn lọc - ảnh 1

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2017

Hiện nay, khu vực FDI đã đóng góp trên 50% giá trị công nghiệp chế tác và trên 70% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Tuy nhiên, dường như Việt Nam vẫn chưa tận dụng được hết những lợi ích từ các dòng vốn FDI. Kết nối kinh doanh giữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước vẫn còn mờ nhạt.

Theo TS. Vũ Tiến Lộc, nền kinh tế đang có sự lệch pha giữa hai khu vực kinh tế trong nước và FDI. Nói cách khác là “nền kinh tế có hai tốc độ”, hay “hai nền kinh tế trong một quốc gia”.

Trong các dự án FDI có quá ít liên doanh, khoảng 80% FDI ở Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. Chỉ có khoảng 14% doanh nghiệp tư nhân đang có khách hàng là các doanh nghiệp FDI đang hoạt động tại Việt Nam.

Theo thống kê thì chỉ 26,6% đầu vào của FDI được mua tại Việt Nam, trong đó một tỷ lệ đáng kể mua từ chính các doanh nghiệp FDI khác.

Các doanh nghiệp FDI hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao thường có xu hướng nhập hàng hóa đầu vào từ nước xuất xứ của mình.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp trong nước chưa đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cũng cho biết, đến nay Việt Nam đã thu hút được 23.000 dự án FDI từ 116 quốc gia, đối tác với số vốn hơn 300 tỷ USD. Khu vực FDI đóng góp 70% giá trị xuất khẩu, gần 22% GDP, tạo ra hàng triệu việc làm… Tuy nhiên, những lo ngại ngày càng tăng về sự phát triển không đồng đều giữa khu vực FDI và tư nhân trong nước.

“Nếu ví nền kinh tế Việt Nam như một chiếc xe thì chiếc xe không thể vận hành trơn tru nếu chỉ còn một bánh FDI hoạt động mạnh mẽ”, Thứ trưởng nói.

Tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định: quan điểm, lập trường của Việt Nam coi FDI là bộ phận hữu cơ, hết sức quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Chủ trương của nhà nước là tiếp tục thu hút mạnh mẽ và tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp FDI vào đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, coi thành công của FDI là thành công của nền kinh tế Việt Nam.

“Trước sự lệch pha của hai khu vực này, Chính phủ sẽ không làm thu hẹp hay làm yếu đi khu vực FDI mà phải tạo điều kiện môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi để cả FDI và doanh nghiệp trong nước phát triển. Đồng thời có chính sách để kết nối thành công 2 khu vực kinh tế này trong nền kinh tế thống nhất, để các doanh nghiệp có thể hội nhập, đủ sức mạnh tham gia chuỗi giá trị khu vực và thế giới, nâng cao khả năng cạnh tranh”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, sắp tới Chính phủ sẽ đẩy mạnh thu hút FDI tuy nhiên thu hút có chọn lọc. Chính phủ sẽ tập trung ưu tiên doanh nghiệp FDI vào Việt Nam phù hợp định hướng tái cơ cấu nền kinh tế, ưu tiên doanh nghiệp có công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, có sẵn chuỗi, quản trị tốt và sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam. Sẽ ưu tiên nhiều hơn doanh nghiệp FDI có chính sách kết nối với doanh nghiệp Việt Nam. Việc kết nối này sẽ giúp cả hai khu vực mạnh lên, cùng phát triển.

 “Chính phủ Việt Nam coi thành công của doanh nghiệp FDI là thành công của chính mình. Tôi mong doanh nghiệp FDI cũng coi thành công của doanh nghiệp Việt Nam, nền kinh tế Việt Nam như thành công của các bạn”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Diệu Thùy

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.