Phía sau việc phủ quyết phát hành cổ phiếu Vinamilk của SCIC

Những con số ẩn bên trong kế hoạch phát hành và việc chủ sở hữu thực sự của Vinamilk không hiện hữu thực sự là lý do khó thực hiện kế hoạch phát hành ưu đãi cho nhân viên.

Nếu tính theo các chỉ tiêu về giá trị vốn hóa thị trường và lợi nhuận năm 2012, Vinamilk đều lớn hơn nhiều so với Masan và về nguyên tắc những người tạo ra kết quả ở công ty sữa số 1 Việt Nam phải được thưởng lớn hơn. Thế nhưng, trong khi các cổ đông lớn của Masan đều nhất trí cao trong việc phát hành 200 tỷ đồng mệnh giá cổ phiếu ưu đãi cho nhân viên có công thì ông chủ của Vinamilk lại từ chối với lý do “sợ pha loãng cổ phần của SCIC (khoảng 1,2%)”.

Trên thực tế, những người am hiểu về tác động của việc “pha loãng” đều biết rằng, đó không phải là lý do bởi nó quá nhỏ so với mức độ tăng trưởng cũng như giá trị mà đội ngũ của Vinamilk đem lại. Câu chuyện phía sau “pha loãng” bắt nguồn từ cấu trúc sở hữu.

Phía sau việc phủ quyết phát hành cổ phiếu Vinamilk của SCIC - ảnh 1

Vinamilk không thể phát hành cổ phiếu ưu đãi vì đặc thù của cổ đông lớn nhất.

Với công ty như Masan, chủ sở hữu là các cá nhân trong nước, tổ chức nước ngoài lớn. Họ hiểu rằng, nếu không tưởng thưởng xứng đáng cho những người lao động, giữ chân nhân tài, các ông chủ sẽ không có được miếng bánh ngày càng to hơn và số tiền kiếm được sẽ tăng với tốc độ giảm dần hoặc có thể bị mất mát. Cũng vì thế, họ thống nhất cao trong việc phát hành ưu đãi cho nhân viên có công với con số theo giá thị trường lên tới hơn 2.200 tỷ đồng (mệnh giá 200 tỷ đồng cổ phiếu). Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo của Masan chia sẻ, việc phát hành cổ phiếu ưu đãi không có gì đặc biệt và cũng không phải bàn cãi bởi nó nằm trong chiến lược đãi ngộ nhân tài của công ty. “Tạo ra giá trị cho xã hội, cho cổ đông và đãi ngộ nhân tài là những điều Masan cần thực hiện. Nếu không có nhân sự tốt, ai sẽ làm cho Masan trở thành một công ty lớn mạnh không ngừng, tạo ra giá trị ngày càng lớn cho xã hội, cổ đông?”, ông này chia sẻ.

Với Vinamilk, chủ sở hữu chiếm tới 45% là SCIC – Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (do Nhà nước sở hữu). Với một tổ chức mà người sở hữu là “cha chung” thì việc ra quyết định thưởng với con số lớn cho nhân viên phải vô cùng thận trọng. Theo con số mà Hội đồng quản trị Vinamilk trình, nếu tăng trưởng 21% về lợi nhuận, lượng phát hành ưu đãi cho nhân viên là 0,4% trên vốn điều lệ/năm; nếu tính theo các con số của năm 2012, số lượng cổ phiếu phát hành khoảng 3,34 triệu cổ phiếu (thị giá khoảng 400 tỷ đồng).

Phó tổng giám đốc một công ty chứng khoán có trụ sở tại Hà Nội nhận xét: “Trong bối cảnh kinh tế khủng hoảng như hiện nay, việc đồng ý với quyết định thưởng hàng trăm tỷ đồng cho nhân viên thông qua cổ phiếu ưu đãi với cổ đông như SCIC cần phải cân nhắc thận trọng cũng là điều dễ hiểu”.

Ông này phân tích, với cổ đông là Nhà nước, từ chối trả thưởng lớn qua cổ phiếu ưu đãi bị áp lực vì không coi trọng đãi ngộ tốt cho nhân tài, làm công ty dễ bị tổn thương về nguồn lực con người, không quan tâm tới sự phát triển dài hạn của tổ chức. Thế nhưng, nhìn rộng ra về chế độ trả thưởng ở các cơ quan, công ty nhà nước nói chung thì chưa có tổ chức nào công khai trả thưởng xứng đáng cho những nhân sự có tài. “Người quyết định sẽ phải tính tới việc nếu đồng ý thưởng hàng trăm tỷ như vậy thì liệu có ổn trong bối cảnh kinh tế khủng hoảng như hiện nay không? Vinamilk là một công ty cổ phần nhưng sở hữu vẫn thuộc về Nhà nước chủ yếu nên việc vận hành chế độ lương, thưởng sẽ khó thực hiện được như Masan. Chỉ khi ông chủ Nhà nước không còn chi phối, mọi việc mới có thể thay đổi”, ông này nhận định.

Tổng giám đốc một công ty niêm yết lớn - có tỷ lệ sở hữu nhà nước cao, tiết lộ: "Việc thể hiện vai trò phủ quyết trong các quyết định đem lại lợi ích cho người điều hành hay làm thuê là một phần của cuộc chơi. Nó đơn giản thể hiện vai trò của người nắm quyền lực (đại diện cho tỷ lệ cổ phần Nhà nước lớn) nhưng lại không phải tiền của cá nhân họ. Nếu là tiền cá nhân, trò chơi sẽ khác đi".

Trong khi đó, lãnh đạo một công ty niêm yết lớn – người từng ra quyết định ESOP (phát hành cổ phiếu ưu đãi) mang tính đột phá cho nhân viên nhận xét, việc phủ quyết của SCIC có điều gì đó giống với câu chuyện ngụ ngôn “Bánh của tao đâu?”. Một ông thầy đồ đi ăn cỗ, sau khi ăn no nê, thấy một cái bánh ngon thì muốn mang về nhà nhưng lại ngại nên bảo học trò của mình: “Cái bánh này ngon đấy, con mang về mà ăn” và ra hiệu cho cậu mang về cho mình.

Thế nhưng, cậu học trò tưởng thầy bảo mình ăn thật nên cầm lấy và ăn luôn. Khi ra về, cậu học trò đi trước thì bị ông thầy bảo: “Mày có phải là bố tao hay sao mà đi trước tao”, còn đi sau thì bị quát: “Tao có phải là thằng tù đâu mà mày đi sau áp giải”, đi bằng thầy thì bị nạt: “Tao có phải là bạn của mày đâu mà đi ngang hàng”. Khi học trò ngơ ngác hỏi: “Con đi thế nào thầy cũng mắng. Vậy xin thầy bảo cho con nên thế nào cho phải ạ?”. Lúc đó, ông thầy mới hầm hầm buột miệng: “Thế bánh của tao đâu?”.

Hoàng Ly

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.