Phí ô tô: Giảm ùn tắc không thu tiền của dân mới là sáng kiến

Các doanh nghiệp cho rằng mức phí hạn chế phương tiện theo đề xuất của Bộ GTVT quá cao vì thế khi thu phí, giá cước vận tải sẽ tăng và người dân sẽ phải “gánh” phí thay cho doanh nghiệp.

Phí ô tô: Giảm ùn tắc không thu tiền của dân mới là sáng kiến

Ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch HĐQT hãng Taxi Thành Công cho rằng, việc thu phí giao thông để phục vụ thể hiện sự phát triển của xã hội, vì thế mỗi người dân và doanh nghiệp đương nhiên phải đóng phí.

Tuy nhiên ông Quân cũng cho rằng, để người dân và doanh nghiệp đồng tình ủng hộ thì việc thu phí phải được thực hiện bài bản, có lộ trình. Ngoài ra cơ quan quản lý nhà nước cũng phải sử dụng đúng mục đích nguồn phí thu được, góp phần đảm bảo lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp vận tải.

Phó giám đốc Taxi Hùng Vương Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ, mỗi đầu xe đang phải gánh quá nhiều khoản phí, thuế. Chuẩn bị tới đây lại thêm phí bảo trì đường bộ, loại phí này được xây dựng với mức quá cao khiến doanh nghiệp vận tải không thể chịu được. Lúc đó giá cước vận tải sẽ phải tăng, cuối cùng người dân phải chịu thiệt.

Phí ô tô: Giảm ùn tắc không thu tiền của dân mới là sáng kiến

Giá cước vận tải tăng chẳng khác nào người dân phải gánh phí thay doanh nghiệp

Đồng tình với quan điểm trên, ông Hoàng Quang Ngọc, giám đốc Công ty vận tải Hoàng Hà cho rằng, mức phí Bộ GTVT xây dựng là quá cao. “Nếu áp dụng theo mức phí như đã đề xuất thì chẳng khác nào bóp chết doanh nghiệp vận tải. Người lao động thất thu rồi tiến tới thất nghiệp, còn doanh nghiệp sẽ dần phá sản” – ông Ngọc bức xúc.

Trước các loại phí đã được xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, nếu đã thu phí của người dân thì phải công khai, minh bạch và đảm bảo sự công bằng.

Để tránh bị sốc cho người dân và các doanh nghiệp vận tải, ông Liên kiến nghị đối với phí bảo trì đường bộ, thay vì thu từ 1/6/2012 thì hãy lùi thời hạn sang năm 2013. Ngoài ra cũng chỉ nên thu 60% mức phí đề xuất của Bộ GTVT. Sang năm 2014 để đảm bảo công bằng phải thu phí theo chíp điện tử. Xe chạy nhiều thì đóng phí nhiều, xe chạy ít đóng phí ít, như thế mới đảm bảo sự công bằng.

Theo ông Liên, mục đích là tìm các giải pháp cấp bách giảm ùn tắc giao thông trong thành phố mà không cần đến tiền của dân. Đó mới là sáng kiến.

Đối với loại phí lưu hành phương tiện trong giờ cao điểm, ông Liên cho rằng không nên áp dụng thu loại phí này. Muốn thu phí này phải đưa ra những giải pháp lâu dài, mang tính khoa học chứ không thể làm ngay được.

“Tôi từng nghe một lãnh đạo Bộ GTVT phát biểu ý kiến rằng, thu phí để hạn chế xe vào trong nội đô, vì thiếu điểm đỗ. Quan điểm trên hoàn toàn sai lầm. Vì điểm đỗ phải do chủ phương tiện tự lo. Nếu ai, ai dừng đỗ không đúng quy định sẽ bị phạt theo chế tài chứ không nên thu tiền của họ” – ông Liên nói.

Với loại phí hạn chế phương tiện cá nhân, ông Liên cho rằng đề xuất của Bộ GTVT không đảm bảo sự công bằng. Ví dụ gia đình có một chiếc ô tô, mỗi tháng chỉ đi một lần nhưng vẫn phải đóng hàng chục triệu một năm như những người đi nhiều. Như thế sẽ không công bằng.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết, các phương tiện nói chung hiện nay đang phải gánh chịu quá nhiều khoản thuế phí. Cộng tất cả các loại thuế phí vào, hiện giá xe ô tô ở Việt Nam đang cao gấp hai, ba lần các nước trong khu vực.

Theo ông Hùng, các loại phí mà Bộ GTVT đã đề xuất quá cao, gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân và các doanh nghiệp vận tải. Đặc biệt với người dân, không chỉ phải đóng trực tiếp các loại phí, mà còn phải hứng chịu các đợt tăng giá cước vận tải.

“Khi thu phí các doanh nghiệp sẽ tăng giá cước vận tải. Như vậy người dân sẽ lại gánh chịu phí thay cho doanh nghiệp vận tải. Vì thế khi đưa ra quyết định cần cân nhắc đến những tác động về mặt xã hội” – ông Hùng khuyến cáo.

Nguyễn Dũng

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

Đang cập nhật dữ liệu !