Phí ô tô: Giảm ùn tắc không thu tiền của dân mới là sáng kiến
Phí ô tô: Giảm ùn tắc không thu tiền của dân mới là sáng kiến
Ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch HĐQT hãng Taxi Thành Công cho rằng, việc thu phí giao thông để phục vụ thể hiện sự phát triển của xã hội, vì thế mỗi người dân và doanh nghiệp đương nhiên phải đóng phí.
Tuy nhiên ông Quân cũng cho rằng, để người dân và doanh nghiệp đồng tình ủng hộ thì việc thu phí phải được thực hiện bài bản, có lộ trình. Ngoài ra cơ quan quản lý nhà nước cũng phải sử dụng đúng mục đích nguồn phí thu được, góp phần đảm bảo lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp vận tải.
Phó giám đốc Taxi Hùng Vương Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ, mỗi đầu xe đang phải gánh quá nhiều khoản phí, thuế. Chuẩn bị tới đây lại thêm phí bảo trì đường bộ, loại phí này được xây dựng với mức quá cao khiến doanh nghiệp vận tải không thể chịu được. Lúc đó giá cước vận tải sẽ phải tăng, cuối cùng người dân phải chịu thiệt.
Giá cước vận tải tăng chẳng khác nào người dân phải gánh phí thay doanh nghiệp |
Đồng tình với quan điểm trên, ông Hoàng Quang Ngọc, giám đốc Công ty vận tải Hoàng Hà cho rằng, mức phí Bộ GTVT xây dựng là quá cao. “Nếu áp dụng theo mức phí như đã đề xuất thì chẳng khác nào bóp chết doanh nghiệp vận tải. Người lao động thất thu rồi tiến tới thất nghiệp, còn doanh nghiệp sẽ dần phá sản” – ông Ngọc bức xúc.
Trước các loại phí đã được xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, nếu đã thu phí của người dân thì phải công khai, minh bạch và đảm bảo sự công bằng.
Để tránh bị sốc cho người dân và các doanh nghiệp vận tải, ông Liên kiến nghị đối với phí bảo trì đường bộ, thay vì thu từ 1/6/2012 thì hãy lùi thời hạn sang năm 2013. Ngoài ra cũng chỉ nên thu 60% mức phí đề xuất của Bộ GTVT. Sang năm 2014 để đảm bảo công bằng phải thu phí theo chíp điện tử. Xe chạy nhiều thì đóng phí nhiều, xe chạy ít đóng phí ít, như thế mới đảm bảo sự công bằng.
Theo ông Liên, mục đích là tìm các giải pháp cấp bách giảm ùn tắc giao thông trong thành phố mà không cần đến tiền của dân. Đó mới là sáng kiến.
Đối với loại phí lưu hành phương tiện trong giờ cao điểm, ông Liên cho rằng không nên áp dụng thu loại phí này. Muốn thu phí này phải đưa ra những giải pháp lâu dài, mang tính khoa học chứ không thể làm ngay được.
“Tôi từng nghe một lãnh đạo Bộ GTVT phát biểu ý kiến rằng, thu phí để hạn chế xe vào trong nội đô, vì thiếu điểm đỗ. Quan điểm trên hoàn toàn sai lầm. Vì điểm đỗ phải do chủ phương tiện tự lo. Nếu ai, ai dừng đỗ không đúng quy định sẽ bị phạt theo chế tài chứ không nên thu tiền của họ” – ông Liên nói.
Với loại phí hạn chế phương tiện cá nhân, ông Liên cho rằng đề xuất của Bộ GTVT không đảm bảo sự công bằng. Ví dụ gia đình có một chiếc ô tô, mỗi tháng chỉ đi một lần nhưng vẫn phải đóng hàng chục triệu một năm như những người đi nhiều. Như thế sẽ không công bằng.
Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết, các phương tiện nói chung hiện nay đang phải gánh chịu quá nhiều khoản thuế phí. Cộng tất cả các loại thuế phí vào, hiện giá xe ô tô ở Việt Nam đang cao gấp hai, ba lần các nước trong khu vực.
Theo ông Hùng, các loại phí mà Bộ GTVT đã đề xuất quá cao, gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân và các doanh nghiệp vận tải. Đặc biệt với người dân, không chỉ phải đóng trực tiếp các loại phí, mà còn phải hứng chịu các đợt tăng giá cước vận tải.
“Khi thu phí các doanh nghiệp sẽ tăng giá cước vận tải. Như vậy người dân sẽ lại gánh chịu phí thay cho doanh nghiệp vận tải. Vì thế khi đưa ra quyết định cần cân nhắc đến những tác động về mặt xã hội” – ông Hùng khuyến cáo.
Nguyễn Dũng