Phí lưu hành phương tiện: cao nhất 50 triệu đồng/năm
Phí lưu hành phương tiện: cao nhất 50 triệu đồng/năm
Bộ GTVT vừa trình Chính phủ phương án thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí vào nội thành giờ cao điểm.
Theo tờ trình số 8868/TTr-BGTVT do Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa ký trình Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân ở Việt Nam và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, mức phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ dự kiến sẽ được thu với các mức cụ thể như sau:
Xe mô tô (xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh) của các thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng, loại có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 mức phí 500 nghìn đồng/năm. Loại có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, mức phí 1 triệu đồng/năm.
![]() |
Phải gánh chịu mức phí cao nhưng mạng lưới giao thông đường bộ ở các thành phố lớn rất kém chất lượng và đang xuống cấp từng ngày. Ảnh: infonet |
Đây là những thành phố đông dân, mật độ phương tiện cá nhân dày đặc, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra. Vì thế Bộ GTVT đề xuất phương án thu phí trước tiên ở những thành phố này nhằm mục đích giảm lượng xe cá nhân, hạn chế ùn tắc giao thông.
Đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi chở xuống, loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3, mức phí 30 triệu đồng mỗi năm. Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3, sẽ bị mức phí cao nhất lên tới 50 triệu đồng mỗi năm.
Loại xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi chở xuống (cả xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng) có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3, sẽ thu mức phí 20 triệu đồng trên năm.
Bên cạnh việc thu phí lưu hành phương tiện hàng năm, Bộ GTVT cũng đề xuất phương án thu thu phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.
Phương án này trước đó đã được các chuyên gia, nhà quản lý ủng hộ. Bởi việc thu phí vào nội thành trong giờ cao điểm sẽ giúp hạn chế lưu lượng xe trong nội thành vào những giờ cao điểm, góp phần giảm ùn tắc giao thông.
"Các phương tiện cá nhân đi vào nội thành trong giờ cao điểm hiện nay rất nhiều, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Vì thế muốn giảm mật độ giao thông trong khu vực nội thành giờ cao điểm thì phải thu mức phí cao đối với phương tiện ô tô các loại" - TS. Khuất Việt Hùng, Trưởng bộ môn Quy hoạch (ĐH Giao thông Vận tải) cho biết.
Đối tượng thu phí vào nội thành giờ cao điểm là xe ô tô các loại, trừ xe công và xe buýt. Thời gian thu phí giờ cao điểm bắt đầu buổi sáng từ 6 - 8 giờ 30, buổi chiều từ 16 giờ đến 19 giờ hàng ngày (trừ thứ 7, chủ nhật và ngày lễ).
![]() |
Vào nội thành giờ cao điểm, ô tô có thể sẽ phải mất phí từ 30 - 50 nghìn đồng/ lượt. Ảnh LD |
Việc thu phí vào nội thành được thực hiện tại khu vực nội đô thành phố, và chỉ thu chiều vào với mức thu dự kiến là 30.000 đồng/lượt đối với xe ô tô chở người đến 7 chỗ ngồi và 50.000 đồng/lượt đối với các loại ô tô còn lại (xe tải, xe chở người lớn hơn 7 chỗ ngồi…).
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ quy định cụ thể cho phù hợp với tình hình kinh tế và yêu cầu giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông ở địa phương.
Trước đó, báo điện tử Infonet đã có loạt bài phản ánh tình trạng một xe đang phải “gánh” đến 6 khoản phí và tình trạng hệ thống giao thông đường bộ đang xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt trên địa bàn TP. Hà Nội đang xuất hiện nhiều “con đường đau khổ”, bụi bay mù mịt, với nhiều “ổ gà, ổ voi”… trở thành nỗi nhức nhối của người dân trong vùng.
Người dân luôn hi vọng khi phải đóng thêm khoản phí lưu hành phương tiện thì hệ thống giao thông tại các đô thị sẽ được cải thiện.
Nguyễn Dũng