Phí giao thông thiếu công bằng

Ngay sau khi Bộ GTVT trình phương án thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và ô tô, đặc biệt là việc thu phí xe máy, phương tiện đi lại phổ biến nhất hiện nay, dư luận đặt ra nhiều câu hỏi.

Phí giao thông thiếu công bằng

Phí giao thông thiếu công bằng

Phí chồng phí

Kết thúc năm 201, người dân chưa hết lo lắng khi ngành thuế điều chỉnh tăng mức lệ phí trước bạ ô tô từ 10% lên 15% ở TPHCM và 20% ở Hà Nội, thì mới đây Bộ GTVT có tờ trình Chính phủ đề xuất cả ô tô và xe máy đóng thêm phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ.

Như vậy, nếu các loại phí được thông qua thì một xe ô tô, xe gắn máy “cõng” trên 10 loại thuế và phí khác nhau gồm: thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế VAT, thuế bảo vệ môi trường, phí trước bạ, phí xăng dầu, phí bảo trì đường bộ, phí đường bộ tại các trạm thu phí, lệ phí đăng kiểm, phí bảo hiểm...

Theo lý giải của Bộ GTVT, phí lưu hành nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc tại các thành phố lớn, đồng thời có nguồn vốn chi cho các giải pháp chống ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, đa phần người dân lại không đồng tình với lập luận trên. Anh Trần Công Nguyện ở quận Phú Nhuận (TP.HCM) cho rằng, cần tính tính toán kỹ trước khi áp dụng, nếu không phần thiệt vẫn dồn về phía người dân. Bởi khi đề xuất này được thực thi mà không mang lại hiệu quả thì cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm?

Theo Đại biểu HĐND TP.HCM Lâm Thiếu Quân, thu phí lưu hành phương tiện cá nhân không giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông. Do vậy, chỉ nên thu phí ô tô khi vào trung tâm TP giờ cao điểm và không thu xe máy.

Chưa thuyết phục

Trao đổi với PV Infonet, TSNguyễn Hữu Nguyên, Trung tâm Nghiên cứu kinh tế miền Nam cho biết, khi gọi là đóng phí, về bản chất là chúng ta mua và sử dụng một dịch vụ có giá trị tương đương. Để mua được phương tiện đi lại trên đường, người dân đã đóng rất nhiều loại thuế và phí khác nhau. Thế nhưng, hiện nay, người dân vẫn phải sử dụng một hạ tầng giao thông cũ kỹ, thiếu quy hoạch, hàng ngày đối mặt với vấn nạn ùn tắc, ngập úng, ô nhiễm không khí...

Bên cạnh đó, khi thu phí xong, ai dám chắc rằng nạn ùn tắc, tai nạn giao thông được kéo giảm, hạ tầng giao thông sẽ cải thiện? Hơn nữa, nếu đóng phí mà dịch vụ giao thông tiếp tục tồi tệ như hiện nay, cơ quan nào sẽ đứng ra chịu trách nhiệm?

Riêng xe gắn máy, đối tượng sử dụng hiện nay chủ yếu là người dân lao động có mức thu nhập trung bình và thấp. Đơn cử, hiện tại TPHCM, xe gắn máy chiếm 80% số lượng phương tiện. Do đó, việc thu phí để hạn chế phương tiện và kéo giảm ùn tắc giao thông càng không thuyết phục, TS. Nguyên nhấn mạnh.

Theo ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TP.HCM, Bộ GTVT cần nghiên cứu chính xác loại phương tiện gây nên tình trạng kẹt xe tại các đô thị để đánh phí cho phù hợp. Ngoài ra, xét kỹ đến các khung giờ, tuyến đường, khu vực mà áp dụng.

"Dự thảo đưa ra phương thức thu có một số loại phí chưa bảo đảm tính công bằng. Chẳng hạn, một chiếc ô tô gia đình mỗi năm chạy khoảng vài trăm km cũng phải đóng phí từ 20-50 triệu đồng, trong khi ô tô của một doanh nghiệp sử dụng cho mục đích kinh doanh chạy hàng chục ngàn km vẫn đóng mức phí tương tự", ông Chung phân tích.

Việt Dũng

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

‘Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam’ khuấy động Sun Urban City

“Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam” như lời chào Xuân của chủ đầu tư Sun Group dành cho các đại lý phân phối, chuyên viên kinh doanh dự án Sun Urban City, đồng thời kích hoạt thị trường BĐS Hà Nam ngay những ngày đầu năm.

Địa điểm giải trí cảm giác mạnh cách Hà Nội 150km, giá vé chỉ 150.000 đồng

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm giải trí với những trò chơi cảm giác mạnh “cực đã” mà không quá xa Hà Nội, Công viên Rồng tại Sun World Ha Long chính là điểm đến lý tưởng, với giá vé đang áp dụng chỉ 150.000 đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !