Phí đường bộ: Dân ngao ngán cảnh phí chồng phí

Người dân chúng tôi từ khi mua đến sử dụng chiếc xe máy đã phải chịu đủ các loại phí: phí trước bạ, biển số xe, phí xăng dầu, đến nay lại đẻ ra phí đường bộ… Thêm vào đó, không lấy ý kiến người dân, mà cứ ra quyết định là sao?

Ngày 21/7, UBND thành phố Hà Nội chính thức thu phí bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe máy. Theo đó, loại có dung tích xy lanh đến 100cm3 thu 50.000 đồng/năm; loại có dung tích xy lanh trên 100cm3 thu 100.000 đồng/năm. Xe máy điện sẽ không phải đóng phí.

Phí đường bộ: Dân ngao ngán cảnh phí chồng phí - ảnh 1
Người dân sử dụng một chiếc xe máy phải chịu quá nhiều mức phí khác nhau

Theo thống kê, TP. Hà Nội hiện có khoảng 4,5 triệu mô tô, xe máy. Theo ước tính, với mức thu từ 50.000 đến 100.000 đồng/xe, dự kiến, mỗi năm Hà Nội sẽ thu được khoảng 600 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nhiều người dân khi được hỏi thì không hề biết hoặc không ai thông báo về quyết định thu phí đường bộ. 

Người dân méo mặt vì phí chồng phí

Nguyễn Trọng Nguyên, người dân huyện Thanh Trì, lo lắng khi nhắc tới quyết định thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy. Theo anh, xe máy là vật sở hữu bình thường nhất của người dân, nhưng chịu bao nhiêu là phí.

“Người dân chúng tôi từ khi mua đến sử dụng chiếc xe máy đã phải chịu đủ các loại phí, từ phí trước bạ, phí biển số xe, phí xăng dầu, phí cầu đường, đến nay lại thêm phí đường bộ…” – Anh Nguyên cho biết.

Gia đình anh Nguyên hiện có tới 3 chiếc xe máy, hai vợ chồng và đứa con lớn mỗi người một chiếc. Anh Nguyên kiến nghị thu phí đường bộ phải dựa trên thực tế tuyến đường, số km phương tiện đó tham gia.

Nhiều ý kiến cho rằng, ai sẽ đứng ra kiểm soát, giám sát số tiền thu được, số tiền đó liệu có đảm bảo chi đúng cho mục đích bảo trì đường bộ hay không? Và quyền lợi người dân, chủ phương tiện đã đóng phí được đảm bảo bằng gì?

Anh Phạm Văn Tùng, một người dân ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) cũng không hề biết thông tin sắp tới sẽ thu phí đường bộ đối với xe gắn máy. Gia đình anh Tùng hiện có 2 chiếc xe máy sử dụng hàng ngày. Nếu theo quy định gia đình anh Tùng phải chịu phí cho 2 chiếc xe đang sử dụng là 100.000 đồng/năm.

Tuy nhiên, anh Tùng tỏ ra băn khoăn về cơ chế, thu phí như thế nào? Cách thức thu có đảm bảo thu đúng, thu đủ không? Nguồn tiền thu được có đảm bảo chi tiêu cho việc tu sửa đường, có bị chi sai mục đích hay không?

Còn anh Việt Dũng, huyện Thanh Oai lo lắng về việc thu phí đường bộ nếu người này đóng phí, người kia không đóng thì xử lý ra sao? Việc đóng góp tiền tu sửa đường xá là điều ít ai phản đối vì ai cũng muốn được đi trên những con đường tốt.

Tuy nhiên, việc quản lý làm sao cho khỏi rơi vào tay những kẻ hám lợi đang chờ thời cơ như thi công không đúng kỹ thuật, bớt xén vật liệu rồi nghiệm thu bằng phong bì và kết quả là người dân đóng góp tiền nhưng vẫn phải đi trên những con đường xấu đầy nguy hiểm…

Nhiều ý kiến khác cho rằng, không ai đi thực tế hay thăm dò ý kiến của dân khi họ là người trực tiếp chịu mức phí đường bộ. Mặc dù, số tiền đối với người này là nhỏ nhưng đối với người kia là lớn, nhưng không vì vậy mà không đem ra lấy ý kiến của người dân. Người dân sử dụng chiếc xe chịu đủ loại phí chồng phí, rồi đến cảnh sát giao thông cũng muốn phạt, người sử dụng xe máy phải chịu bao nhiêu "tròng".

Xã, phường sẽ thu phí đường bộ

Trao đổi với PV Infonet, anh Ngọc Chiến, cán bộ Chi cục thuế huyện Thanh Oai cho biết như vậy. Sau khi có mẫu biên lai thu phí, cán bộ UBND xã, phường sẽ triển khai tổ chức thu.

Nếu người dân nộp rồi thì thôi, còn chưa nộp sẽ phạt cao gấp 3 lần mức phí chiếc xe máy anh đang sử dụng. Chẳng hạn xe máy của anh có dung tích dưới 100cc, theo quy định nộp phí là 50.000 đồng/năm, thì lực lượng công an sẽ phạt 150 ngàn đồng, và bắt nộp phí luôn.

Còn xe máy trên 100cc theo quy định nộp phí là 100.000 đồng/năm, nếu không nộp khi gặp lực lượng công an chủ phương tiện sẽ bị phạt tới 300.000 đồng, và yêu cầu nộp phí sử dụng đường bộ ngay tại chỗ. 

Theo anh Chiến, mặc dù quyết định thu phí ở Hà Nội đã có hiệu lực song chưa có hướng dẫn về mẫu tờ khai, cách kê khai nên các quận, huyện chưa thu phí. Sau khi thành phố có hướng dẫn thì đại diện phường và tổ dân phố sẽ đến từng hộ yêu cầu người dân kê khai và nộp phí, trả biên lai. 

Phí đường bộ: Dân ngao ngán cảnh phí chồng phí - ảnh 2
Trường hợp không nộp phí đường bộ, chủ phương tiện sẽ bị phạt cao gấp 3 lần

Trao đổi với báo chí chiều 23-7, ông Phan Hồng Việt, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, từ đầu tháng 7, quận đã yêu cầu Chi cục Thuế phối hợp với các phường, tổ dân phố thống kê số lượng xe. Việc kiểm đếm chính xác là rất quan trọng, phải nắm số lượng đầy đủ thì mới lên được phương án thu hiệu quả.

Ông Việt cho hay: “Quận cũng đã tiến hành tuyên truyền để người dân hiểu và đồng thuận khi triển khai. Thời gian tới, khi có hướng dẫn mẫu tờ khai, biên lai thu phí do thành phố ban hành, quận sẽ tiến hành thu.”

Nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng cần làm rõ và hướng dẫn thêm đối với trường hợp người điều khiển phương tiện mất giấy tờ, hoặc mất đăng ký thì sẽ căn cứ vào đâu để thu. 10% trích lại tổng số tiền thu phí sử dụng thế nào?

Để việc thu phí và kiểm soát các chủ phương tiện đã nộp phí được minh bạch, dễ dàng, ngành giao thông nên nghiên cứu việc dán tem chứng nhận khi chủ phương tiện, người sử dụng, quản lý phương tiện đã nộp phí.

Nguyễn Hiếu

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !