Phạt xe không chính chủ: Chưa thể thực hiện ngay
Đó là chia sẻ của đội trưởng đội công tác Y15/141 về việc xử phạt hành chính đối với trường hợp xe không chính chủ.
Tại điểm chốt Trần Duy Hưng tối 10/11, tổ trưởng đội công tác Y15 cho biết thêm, đối tượng bị xử lý vi phạm phần lớn là các đối tượng có dấu hiệu hình sự; gây mất trật tự xã hội; lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ hay không đội mũ bảo hiểm… Trong ngày hôm nay chưa xử phạt trường hợp nào giấy tờ không chính chủ, người xuất trình đầy đủ giấy tờ cần thiết thì vẫn cho đi.
Tìm hiểu tại một số điểm chốt của lực lượng 141 trên địa bàn Hà Nội trong ngày đầu tiên khi nghị định 71 của Chính phủ có hiệu lực, chưa có trường hợp nào bị xử phạt hành chính vì lỗi giấy tờ xe không chính chủ.
![]() |
Chiến sĩ chốt trực tại một số điểm chốt của lực lượng 141 trên địa bàn Hà Nội cho hay chưa có trường hợp nào sử dụng xe không chính chủ bị xử phạt trong ngày đầu tiên nghị định 71 có hiệu lực. ẢNh NL |
Tại điểm chốt ngã tư Trần Cung giao với đường Hoàng Quốc Việt tối 10/11, một chiến sĩ lực lượng 141 cho biết: có khá nhiều trường hợp vi phạm bị xử lý nhưng tổ công tác chưa xử phạt trường hợp nào giấy tờ không chính chủ.
"Ngày đầu tiên luật được áp dụng nhưng cũng còn nhiều cái khó. Người dân sẽ đưa ra nhiều lý do để lý giải cho việc giấy tờ xe không mang tên mình. Lý do hợp lý, giấy tờ đầy đủ thì cũng khó mà xử phạt. Hầu hết những trường hợp đó thì tổ công tác mới chỉ dừng ở mức nhắc nhở và phổ biến luật sửa đổi bổ sung tới người điều khiển phương tiện", chiến sĩ này cho biết.
Các chiến sĩ tại điểm chốt ngã tư Xuân Thủy, Cầu Giấy tối 10/11cũng cho biết không có trường hợp nào sử dụng xe không chính chủ bị xử lý trong ngày.
![]() |
Các trường hợp bị xử phạt chủ yếu vẫn là không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng, vượt đèn đỏ...Ảnh NL |
Trong khi lực lượng chức năng chưa xử phạt vì việc thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, một số ý kiến thừa nhận, số tiền phạt khá lớn (Nghị đinh 71 quy định mức xử phạt từ 6-10 triệu đồng đối với ô tô và 1 triệu đồng đối với xe máy chuyển nhượng không sang tên đổi chủ) và việc thực hiện cũng còn nhiều bất cập. Ngay ngày đầu tiên quy định xử phạt này có hiệu lực đã vấp phải sự phán đối khá gay gắt của người dân.
Một giảng viên của trường đại học GTVT chia sẻ: Vẫn biết, xã hội muốn ổn định, thì luật pháp nghiêm minh là điều đúng đắn. Tuy nhiên, muốn xã hội tốt hơn thì luật pháp nghiêm chưa đủ, mà quan trọng là ý thức người dân. Ý thứ đó phải bắt nguồn từ giáo dục mà nên chứ không phải cứ dùng hình phạt nặng là xã hội sẽ nghiêm.
"Luật có khả thi thì mới thực hiện, phù hợp với lòng dân thì mới có hiệu quả. Chứ cứ đề ra mà không thực hiện được thì lại mất cái uy của pháp luật”, vị giảng viên nói.
Anh Trần Quang Trọng 37 tuổi ở ngõ Đa Phúc, Xuân Thủy Cầu giấy nói trong bức xúc: “Đúng là chuyện lạ Hà Nội! Vợ chồng đi xe của nhau lại phải trình giấy kết hôn để chứng minh mối quan hệ với CSGT. Rồi đến cả hộ khẩu, chắc mỗi gia đình cũng phải có vài sổ hộ khẩu để trình báo CSGT mỗi khi đi xe của người thân”.