Phạt xe không chính chủ: Buông quá lâu, rồi đòi phạt gấp
Khi việc giảm phí trước bạ chưa được HĐND các tỉnh thành thông qua, nếu áp dụng xử phạt từ 1/7 là quá gấp, gây quá tải trong việc sang tên đổi chủ cho phương tiện của người dân.
Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng, việc áp dụng xử phạt xe không chính chủ với phương tiện mô tô, xe máy sẽ rất khó khăn. Vì thế cần phải đưa ra một lộ trình cụ thể, áp dụng với ô tô trước, còn xe máy sẽ thực hiện sau.
Mới đây, khi Nghị định quy định về mức xử phạt đối với xe không chính chủ vừa ban hành đã vấp phải sự phản ứng gay gắt của đa số người dân. Để hoàn thiện chủ trương này, Bộ GTVT đã xây dựng dự thảo lần 2 Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt và tổ chức lấy ý kiến rộng rãi các bộ ngành, tỉnh thành, hiệp hội… về những vấn đề sửa đổi trong dự thảo.
![]() |
Xe không chính chủ có thể bị phạt 4 triệu đồng. Ảnh: IT |
Ủng hộ chủ trương xử phạt đối với các loại xe ô tô không chính chủ, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội cho rằng, nếu xe không chính chủ sẽ rất khó truy cứu trách nhiệm khi xảy ra tai nạn, đặc biệt đối với những vụ tai nạn nghiêm trọng. Nhưng hiện nay lại đang tồn tại thực trạng bán xe lòng vòng qua nhiều người. Khi tai nạn xảy ra, cơ quan công an lại gửi văn bản về cho chủ cũ, gây nhiều phiền phức không đáng có cho người dân và các tổ chức.
Đối với phương tiện xe máy nếu không phải chính chủ cũng gây không ít khó khăn cho cơ quan công an khi phương tiện gây tai nạn. Tuy nhiên, ông Liên lại tỏ ra quan ngại trong việc áp dụng xử phạt đối với phương tiện xe máy. Bởi thực tế hiện nay người lao động không coi trọng vấn đề xe chính chủ, mặt khác việc này đã buông lỏng quản lý trong thời gian khá dài, bây giờ quay ra lập lại trật tự sẽ rất khó khăn. Khi áp dụng xử phạt, người dân sẽ phản ứng. Vì thế ông Liên cho rằng, nên thực hiện có lộ trình đối với phương tiện xe máy trong việc xử phạt.
“Qua nhiều ý kiến của các cơ quan chức năng, tôi được biết sẽ không áp dụng xử phạt đối với những ai đi xe của người thân trong gia đình. Nhưng việc áp dụng xử phạt đối với xe máy sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vì cả nước hiện có tới 40 triệu xe. Theo tôi cần thực hiện theo lộ trình, áp dụng xử phạt đối với phương tiện ô tô trước, còn đối với xe máy sẽ làm sau”.
Điều 30, dự thảo Nghị định quy định mức phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô đối với các trường hợp: Không làm thủ tục chuyển đổi lại Giấy đăng ký xe theo quy định sau khi đã mua, được cho, được tặng, được thừa kế tài sản là phương tiện; Không mua hoặc nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông theo quy định
Chủ tịch HH vận tải TP Hà Nội cũng cho rằng, cùng với việc áp dụng hình thức xử phạt này, cơ quan chức năng cũng cần khẩn trương hoàn tất chủ trương giảm thuế trước bạ với một lộ trình cụ thể, chi tiết cho người dân nắm được để có kế hoạch đi sang tên đổi chủ cho phương tiện của mình.
Cùng trao đổi với báo điện tử Infonet về vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng, cho rằng, hai nội dung được quan tâm nhiều nhất trong nghị định 71 sửa đổi là việc xử phạt xe không chính chủ và xử phạt chủ phương tiện không nộp phí theo quy định. Tuy nhiên ông Hùng lại cho rằng hai hành vi này không hề liên quan đến vấn đề an toàn giao thông, mà chỉ liên quan đến góc độ phí và lệ phí.
“Theo tôi nếu đưa hai nội dung này vào Nghị định xử phạt vi phạm hành chính sẽ không đúng vị trí và không nên đưa vào. Chủ phương tiện chưa nộp phí, hay chưa sang tên đổi chủ không hề liên quan đến an toàn giao thông. Tai nạn xảy ra có phải xuất phát từ lý do này đâu? Mặt khác đội ngũ CSGT đã đang phải xử lý quá nhiều việc liên quan đến vấn đề an toàn giao thông, bây giờ họ lại phải làm thêm nhiệm vụ xử phạt này sẽ càng gây thêm nhiều khó khăn cho họ”.
Về thời gian áp dụng xử phạt từ 1/7, theo ông Hùng như vậy là quá gấp vì điều này còn liên quan đến việc sửa đổi phí trước bạ. Vì muốn giảm phí trước bạ đối với xe cũ xuống 2% theo chủ trương đã đề ra thì sẽ phải thông qua HĐND các tỉnh, thành phố. Với thời gian quá gấp như vậy sẽ không đủ để người dân thực hiện sang tên đổi chủ. Điều này dễ gây xáo trộn, quá tải cho người dân cũng như các quan thực hiện, giống như cảnh xếp hàng nộp phí bảo trì như trước đây.
“Mục đích của việc sang tên liên quan đến vấn đề truy cứu trách nhiệm của các chủ phương tiện khi xảy ra tai nạn. Nhưng tai nạn xảy ra có phải vì lý do không sang tên đổi chủ đâu. Vài chục năm nay chúng ta đã buông lỏng việc này, vì thế bây giờ cũng không nhất thiết phải vội vàng, gấp gáp, ngược lại nên để người dân có thời gian sang tên đổi chủ cho chiếc xe của mình”.
“Theo tôi áp dụng thời gian xử phạt từ 1/7 tới đây là quá gấp gáp. Phải dành ít nhất 1 năm điều chỉnh phí trước bạ và để người dân sang tên đổi chủ, sau đó áp dụng xử phạt theo quy định cũng không muộn” – ông Hùng kiến nghị.