Phát hoảng trước nguồn thu mua nhau thai trên chợ đen Trung Quốc

Không chỉ bị đội giá, nguồn thu mua nhau thai trên chợ đen Trung Quốc còn khiến nhiều người khiếp sợ. 

Nhau thai vẫn đang được bán tràn lan trên chợ đen ở Trung Quốc bất chấp mặt hàng này đã bị cấm bán cách đây nhiều năm.

Theo cuộc điều tra được tờ The Paper công bố hôm 15/3, những kẻ thu mua nhau thai trên chợ đen Trung Quốc đã lấy hàng từ bệnh viện, nhà tang lễ và các nhà máy xử lý chất thải y tế với giá 80 tệ/cái (khoảng 12 USD). Qua khâu xử lý, nhau thai được bán lại cho các cửa hàng buôn bán bất hợp pháp mặt hàng này với giá vài trăm tệ.

{keywords}
Nhau thai đã qua xử lý được bày bán tại một hiệu thuốc cổ truyền tại Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

Đáng nói, theo tờ Thời báo Hoàn Cầu, nhau thai còn được bày bán công khai trên các trang mạng xã hội như Xianyu, một nền tảng giao dịch đồ cũ của Alibaba. Nhưng người bán thường tránh trực tiếp quảng cáo mặt hàng này, mà thay vào đó sử dụng những tên gọi khác để mô tả cho sản phẩm.

Một trong những cửa hàng nhau thai trên Xianyu đã chào bán với giá 360 tệ/cái.

“Tôi có thể giảm giá xuống còn 260 tệ nếu các bạn mua nhiều. Giá gốc của sản phẩm là 2.000 tệ/kg”, một chủ cửa hàng bán nhau thai chia sẻ với tờ Thời báo Hoàn Cầu.

Tuy nhiên, người này từ chối cung cấp thêm thông tin về sản phẩm và cho biết anh ta sợ Xianyu phát hiện ra những sai phạm về quy định buôn bán. 

Ông Huang Chengsheng, một bác sĩ sản khỏa ở Bệnh viện Nhân dân số 6 Thượng Hải, cho hay những năm gần đây, các bệnh viện ở Trung Quốc thường trả nhau thai cho sản phụ, hoặc xử lý theo quy trình chất thải y tế nếu như phụ nữ mới sinh không muốn lấy về.

Song theo ông Huang, vẫn có nhiều sản phụ đã chọn cách lấy lại nhau thai và mang về nhà dùng.

Việc ăn nhau thai vẫn được xem là chuyện bình thường ở Trung Quốc nhất là đối với những người lớn tuổi. Bởi họ tin rằng, nhau thai nhiều chất dinh dưỡng nên tốt cho sức khỏe.

Cô Chen, người đang làm mẹ của đứa con 22 tháng tuổi ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, cho biết trước khi sinh con, cả mẹ đẻ và mẹ chồng cô đều nói muốn xin nhau thai để bồi bổ cơ thể.

Song cô Chen đã yêu cầu bệnh viện xử lý nhau thai theo quy trình y tế. “Tôi không muốn họ ăn chúng. Thật rùng rợn”, cô Chen nhấn mạnh.

Một người phụ nữ khác giấu tên ở Thượng Hải cũng cho biết, sau khi sinh con, cô này đã gửi nhau thai tới một cửa hàng ở địa phương để nhờ họ xử lý và tán thành bột rồi cho vào các viên con nhộng.

“Những viên thuốc này được dùng cho bố chồng tôi vì ông ấy có sức khỏe yếu”, cô này cho biết quá trình xử lý nhau thai diễn ra rất nhanh và chi phí chỉ là 500 nhân dân tệ.

Việc xử lý nhau thai sau đó cho vào các viên con nhộng đang là mô hình kinh doanh phổ biến ở Trung Quốc, bởi một số người không muốn ăn trực tiếp. Thậm chí, một người tham gia vào hoạt động kinh doanh này cho biết cô ta còn cung cấp dịch vụ tận nhà cho những bà mẹ mới sinh con.

Cô này cũng cho hay, trong những năm gần đây, số lượng khách hàng ít đi do không được đăng bài quảng cáo trên các nền tảng kinh doanh trực tuyến. Nhưng thực tế, nhu cầu vẫn còn rất lớn bởi còn nhiều người vẫn truyền tai nhau về những địa điểm có thể giúp xử lý nhau thai.

Trái lại, các chuyên gia y học cổ truyền Trung Quốc khuyến cáo người dân không nên sử dụng nhau thai, bởi nó không những không có lợi cho sức khỏe mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Theo bác sĩ Huang, một số nhau thai có thể chứa các vi rút truyền nhiễm như HIV, viêm gan B hay giang mai và sau đó truyền mầm bệnh cho người sử dụng. 

“Người dân có thể bị lây bệnh, nếu như sử dụng nhau thai mang mầm bệnh”, ông Huang nhấn mạnh. 

Theo chuyên gia pháp lý Zhang Bo, chưa có khung hình phạt cụ thể dành cho những người bị bắt vì buôn bán nhau thai trái phép. Nếu bị phát hiện và bắt giữ, người vi phạm cũng thường chỉ phải nộp phạt hành chính với số tiền không quá 5 lần so với số tiền lợi nhuận mà họ thu về từ việc bán nhau thai. Mức phạt này được đánh giá là chưa đủ sức răn đe.

Do đó, ông Zhang cho rằng, “nếu như mức phạt tăng lên như gấp 50 lần so với lợi nhuận mang về, những kẻ buôn bán nhau thai sẽ phải suy nghĩ kỹ mới dám làm”, ông Zhang nhận định.

Trung tâm thẩm mỹ Trung Quốc bị điều tra vì phẫu thuật cắt mí kinh hoàng

Trung tâm thẩm mỹ Trung Quốc bị điều tra vì phẫu thuật cắt mí kinh hoàng

Chương trình đào tạo cắt mí mắt theo cách kinh hoàng của một công ty thẩm mỹ ở Trung Quốc đang bị điều tra. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !