Công ty Trung Quốc yêu cầu nữ nhân viên phải tự thôi việc nếu có thai

Tranh cãi xuất hiện sau khi một công ty tuyển dụng ở Trung Quốc yêu cầu nữ ứng viên cam kết tự nghỉ việc nếu có thai sau khi ký hợp đồng lao động. 

Tranh cãi về vấn nạn phân biệt giới tính và đối xử ở nơi làm việc tại Trung Quốc lại dấy lên, sau vụ việc một nữ ứng viên đi xin việc phải cam kết với đơn vị tuyển dụng về việc nếu có thai thì cô này phải tự xin nghỉ việc.

Yêu cầu vô lý trên được một quản lý khách sạn đưa ra trong quá trình phỏng vấn nữ ứng viên dự tuyển vào làm tại khách sạn ở thành phố Trùng Khánh của Trung Quốc.

{keywords}
Vấn nạn phân biệt đối xử ở nơi làm việc chưa được giải quyết ở Trung Quốc. (Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu) 

“Tôi đã kết hôn vào năm ngoái và giờ tôi đã 28 tuổi. Có phải vì tôi chưa có con nên mới bị yêu cầu như vậy? Luật bảo hiểm thai sản để làm gì?”, người phụ nữ chia sẻ bức xúc.

Ngay lập tức cơ quan bảo vệ phúc lợi xã hội đã can thiệp vào sự việc. Tới ngày 5/3, cơ quan chức năng yêu cầu ban lãnh đạo khách sạn ở Trùng Khánh phải đảm bảo quyền lợi và phúc lợi cho người lao động dựa theo bộ luật và các quy định liên quan về lao động. Sau đó, khách sạn và nữ ứng viên đã tự thỏa thuận với nhau.

Trong khi đó, mới đây, một số quan chức cấp cao Trung Quốc đã đề xuất kéo dài thời gian nghỉ thai sản để giải quyết phần nào vấn nạn tỷ lệ sinh đẻ ở nước này sụt giảm nhanh trong những năm gần đây. Theo đề xuất, thời gian nghỉ thai sản có thể kéo dài từ 3 – 6 năm để phụ nữ có thời gian chăm sóc con cái.

Tuy nhiên, đề xuất trên dường như không khiến các nhà tuyển dụng bận tâm, bởi thực tế họ không chấp nhận để nữ nhân viên nghỉ lâu như vậy.

Trong một vụ việc liên quan, một nữ nhân viên họ Zhong ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc đã bị sai thải, sau khi cô này yêu cầu công ty cho nghỉ thai sản thêm 80 ngày theo quy định về dân số và kế hoạch hóa gia đình ở địa phương. Theo luật ở địa phương, nữ nhân viên được nghỉ 98 ngày thai sản có lương. Tuy nhiên, công ty của cô Zhong đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với lý do cô này không tới làm việc ở công ty.

Quá bức xúc, cô Zhong đã đệ đơn kiện và tòa án địa phương đưa ra phán quyết công ty phải bồi thường cho nữ nhân viên vì những thiệt hại về kinh tế do chấm dứt hợp đồng lao động bất hợp pháp.

Nhiều người bày tỏ sự đồng tình với phán quyết của tòa án. Song không ít người cho rằng, đây là một vấn đề phức tạp mà lợi ích của cả hai bên là nhà tuyển dụng và nhân viên khó có thể cân bằng.

Dù các chuyên gia Trung Quốc đang phải đau đầu nghĩ cách khuyến khích phụ nữ sinh con, nhưng môi trường làm việc khắc nghiệt đang trở thành vấn nạn cản trở nữ nhân viên dù họ đã có con hay chưa.

Nhiều người cũng nhận định, phần lớn các công ty nhất là các công ty quy mô nhỏ không đủ khả năng để cho phép nhân viên nghỉ thai sản lâu hơn.

Ông Wang Le, luật sư tại Công ty Luật Hunan Hongyi chia sẻ với tờ Thời báo Hoàn Cầu rằng do chính sách hai con của Trung Quốc và sự suy thoái kinh tế trong những năm gần đây, nhiều công ty đã không thể chịu được áp lực về an sinh xã hội.

"Đề xuất nam giới được nghỉ thai sản là một gợi ý hay vì nó sẽ đặt nam giới vào hoàn cảnh giống như phụ nữ tại nơi làm việc", ông Wang nói.

Hàn Quốc: Gia tăng tỷ lệ phụ nữ bị sát hại vì đòi chia tay hoặc từ chối tình cảm

Hàn Quốc: Gia tăng tỷ lệ phụ nữ bị sát hại vì đòi chia tay hoặc từ chối tình cảm

Nhiều phụ nữ Hàn Quốc bị chồng hoặc bạn trai sát hại chỉ vì đòi chia tay hoặc từ chối tình cảm. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !