Phát hiện triệu chứng hiếm gặp do nhiễm biến chủng Omicron

Những bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron tại Anh có triệu chứng siêu hiếm gặp là mất cảm giác thèm ăn. 

Trước "cơn bão Omicron" càn quét thủ đô London, các nhà khoa học Anh đã phát hiện những người nhiễm biến chủng mới của virus corona có thể phát triệu chứng vô cùng hiếm gặp và ít được báo cáo đó là mất cảm giác thèm ăn.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu dựa trên dữ liệu được thu thập từ ứng dụng mang tên "Triệu chứng Covid ZOE". Ứng dụng của Anh nhằm theo dõi các triệu chứng trên bệnh nhân nhiễm virus corona.

{keywords}
Bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron tại Anh có triệu chứng mất cảm giác thèm ăn. (Ảnh minh họa)

Theo RT, giới nghiên cứu đã so sánh các mẫu thu thập trên bệnh nhân sinh sống ở thành phố London từ đầu tháng 10, thời điểm Delta vẫn giữ vị thế là biến chủng chính gây Covid-19 và cho tới khi biến chủng Omicron bắt đầu xuất hiện với xu thế vượt qua cả tốc độ lây lan của Delta.

Phân tích cho thấy chỉ 1/2 người dùng ứng dụng "Triệu chứng Covid ZOE" trải qua 3 triệu chứng thường gặp giống như trong hướng dẫn phòng chống Covid-19 của chính phủ Anh gồm sốt, ho, mất vị giác hoặc khứu giác.

Trong số những triệu chứng mà trước đây chưa từng được báo cáo hoặc chưa từng được ghi nhận, một số bệnh nhân còn bị mất cảm giác thèm ăn.

Dù các nhà nghiên cứu cảnh báo vẫn còn quá sớm để khẳng định chắc chắn, nhưng nói chung biến chủng Omicron dường như ít có khả năng gây tử vong và phải nhập viện điều trị. Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh, một yếu tố khách quan là do phần lớn người sử dụng ứng dụng "Triệu chứng Covid ZOE" đã tiêm vắc xin Covid-19.

Trước tình trạng số ca nhiễm Omicron tăng nhanh trên toàn lãnh thổ, chính phủ Anh nhanh chóng đẩy mạnh chiến dịch tiêm phòng vắc xin Covid-19. Phát biểu hôm 16/12, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid hối thúc người dân “không được để lãng phí thời gian trong cuộc chạy đua giữa virus và vắc xin”.

Còn vào ngày 18/12, Thị trưởng London Sadiq Khan đã ban bố "biến cố lớn" hay còn gọi là tình trạng khẩn cấp ở khu vực thủ đô do sự bùng phát của biến chủng Omicron khiến số ca mắc Covid-19 tăng đột biến. Cụ thể, các trường hợp phải nhập viện điều trị đã tăng gần 30% trong tuần này ở London.

Theo Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA), số lượng bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron ở nước này đã đạt con số gần 25.000 ca tính tới cuối ngày 17/12, tăng hơn 10.000 ca so với ngày hôm trước.

Còn tính tới ngày 16/12, Anh đã có 7 bệnh nhân tử vong vì nhiễm Omicron. Số người nhiễm Omicron phải nhập viện điều trị cũng tăng từ 65 lên thành 85.

Theo Reuters, nhóm cố vấn khoa học các trường hợp khẩn cấp (SAGE) của Anh cảnh báo “gần như chắc chắn” hàng trăm ngàn người ở nước này đang nhiễm biến chủng Omicron mỗi ngày và không thể thống kê đầy đủ.

Trong cuộc họp ngày 16/12, SAGE dự báo số ca nhập viện có thể lên tới đỉnh điểm 3.000 - 10.000/ngày và số người tử vong có thể lên tới 600 - 6.000/ngày.

Hồi tháng 1/2020, trước khi chiến dịch tiêm phòng vắc xin Covid-19 tại Anh được tăng tốc, số ca nhập viện điều trị mỗi ngày lên tới hơn 4.000 trường hợp.

Ngoài ra, SAGE khuyến cáo chính phủ Anh sớm đưa ra lại “các biện pháp nghiêm ngặt hơn”. 

Các cố vấn y tế Anh nhận định còn quá sớm để đánh giá được mức độ nghiêm trọng do chủng Omicron gây ra, nhưng thực tế, “với số lượng lớn người nhiễm virus sẽ dẫn tới áp lực lớn cho bệnh viện”.

Hôm 17/12, biến chủng Omicron được ước tính chiếm hơn 80% số ca mắc Covid-19 tại London. Tình trạng dịch bệnh càng nghiêm trọng hơn khi số lượng nhân viên y tế vắng mặt đồng thời gia tăng.

Theo tờ The Times, chính phủ Anh có thể sẽ xem xét một dự luật bao gồm các quy định mới phòng chống dịch Covid-19. Nếu dự luật được thông qua, khả năng Anh sẽ cấm các hoạt động tụ tập trong nhà ngoại trừ tại nơi làm việc trong vòng 2 tuần sau Giáng sinh.

Theo đó, các quán bar và nhà hàng sẽ bị giới hạn dịch vụ phục vụ ngoài trời. Cũng theo The Times, khả năng người dân Anh sẽ chỉ được nhóm họp tối đa 6 người một lúc ở ngoài trời. Hiện các Bộ trưởng Anh chưa chính thức cân nhắc dự luật trên.

Vào ngày 18/12, Anh có 90.418 ca mới mắc Covid-19, giảm so với con số hơn 93.000 ca vào ngày hôm trước. Nhưng đây là ngày thứ 2 liên tiếp Anh ghi nhận số ca mắc Covid-19 cao kỷ lục. Cụ thể, tính tới ngày 18/12, số ca mắc Covid-19 tại Anh đã tăng 44,4% so với tuần trước.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến chủng Omicron đã xuất hiện ở 89 quốc gia và số ca nhiễm tăng gấp đôi trong 1,5 - 3 ngày ở những khu vực xảy ra tình trạng lây lan cộng đồng.

Nguyên nhân hàng đầu cướp đi sinh mạng của người trưởng thành tại Mỹ là gì?

Nguyên nhân hàng đầu cướp đi sinh mạng của người trưởng thành tại Mỹ là gì?

Nguyên nhân chính khiến người trưởng thành từ 18 - 45 tuổi ở Mỹ tử vong không phải là Covid-19 hay tự sát, mà do dùng quá liều Fentanyl. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !