'Cơn sóng' Omicron khiến người Anh đảo lộn trước thềm Giáng sinh

Người Anh hoang mang khi kế hoạch mừng Giáng sinh buộc phải thay đổi, do số ca mắc Covid-19 tăng đột biến. 

Anh ghi nhận kỷ lục chưa từng có kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện khi có tới 88.376 người nhiễm virus corona trong ngày 16/12. Thông tin này khiến người dân Anh bị đảo lộn mọi kế hoạch chuẩn bị đón Giáng sinh. Nguyên nhân là do nhiều sự kiện đã bị hủy bỏ, và hàng dài người dân xếp hàng để chờ tiêm vắc xin Covid-19. Thậm chí, Pháp cũng đã đóng cửa biên giới đối với du khách Anh.

Hôm 16/12 là ngày thứ 2 liên tiếp Anh có hơn 80.000 ca mắc Covid-19 chỉ trong 1 ngày. Trước đó, kể từ khi đại dịch xuất hiện, Anh liên tiếp trải qua khoảng 10.000 ca nhiễm virus corona trong ngày.

{keywords}
Người Anh hoảng loạn trước thềm Giáng sinh do số ca mắc Covid-19 tăng đột biến. (Ảnh: AP)

Hồi năm ngoái, lễ đón Giáng sinh ở Anh đã buộc phải rút ngắn sau khi biến chủng Alpha hoành hành. Người Anh từng hy vọng Giáng sinh năm nay sẽ khác. Nhưng thực tế, số ca nhiễm virus corona ở Anh lại đang tăng đột biến trước thềm Giáng sinh, cùng với sự xuất hiện của Omicron, biến chủng được đánh giá có khả năng lây lan nhanh hơn cả Delta. 

Hồi tuần trước, chính phủ Anh đã cho nâng cấp các biện pháp phòng dịch như khuyến cáo người dân làm việc tại nhà nếu có thể, đồng thời áp dụng quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại một số địa điểm. 

Tuy nhiên, chính phủ Anh lại không tuyên bố cấm hoặc hoãn các sự kiện tập trung đông người như những bữa tiệc mừng Giáng sinh. Thay vào đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson khuyên người dân nên đi tiêm mũi tăng cường vắc xin Covid-19, làm xét nghiệm và hành động thận trọng.

Trong những ngày gần đây, hình ảnh hàng dài người dân xếp hàng bên ngoài các trung tâm tiêm phòng ở London, cùng nhiều thành phố và thị trấn khác trên lãnh thổ Anh đã diễn ra, sau khi Thủ tướng Johnson hối thúc mọi người đi tiêm mũi 3 vắc xin Covid-19.

Bên cạnh đó, liên tiếp các quán bar, nhà hát và những địa điểm giải trí cũng thông báo hủy bỏ sự kiện mừng Giáng sinh do lo ngại biến chủng Omicron lây lan nhanh khiến số ca mới mắc Covid-19 tăng cao.

Trên thực tế, vào thời điểm Thủ tướng Johnson vẫn khẳng định hoạt động tụ tập đông người có thể diễn ra như bình thường, người dân Anh đã tự thay đổi kế hoạch cá nhân. Ngay cả Nữ hoàng Elizabeth (95 tuổi) cũng đã hủy sự kiện truyền thống là bữa ăn trưa với gia đình trước Giáng sinh vào tuần tới.

Các quán bar và nhà hàng cũng đồng loạt hủy bỏ các hoạt động phục vụ khách hàng mừng Giáng sinh.

“Chúng tôi đã có kế hoạch hủy bỏ một số hoạt động”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Patrick Mullighan (64 tuổi), chủ quán bar White Hart ở đông London.

Theo ông Mullighan, nguyên nhân là do đầu bếp của quán đã mắc Covid-19 buộc nhà bếp phải đóng cửa. Ngoài ra, 25 chỗ đặt trước cho ngày Chủ Nhật tuần này cũng đã báo hủy và hiện chỉ còn 10 suất.

Để ngăn chặn biến chủng Omicron, chính phủ Pháp ra thông báo cấm đi lại không cần thiết tới và từ Anh thông qua Channel Tunnel, tuyến đường hầm qua eo biển nối Anh và Pháp. Lệnh cấm này có hiệu lực thi hành bắt đầu từ ngày 18/12. Đáng nói, quy định được áp dụng với cả những người đã tiêm và chưa tiêm phòng vắc xin Covid-19.

Thông báo đột xuất trên ngay lập tức tạo ra tâm lý hoang mang và hoảng loạn trong số những người có ý định dùng đường hầm Channel Tunnel để di chuyển trong dịp lễ Giáng sinh.

“Nhiều người bạn của tôi đang vô cùng hoang mang. Vào phút chót mọi chuyện bất ngờ thay đổi, và khiến bạn cảm thấy như thể đang bị bắt cóc. Nhiều người có thể đổi vé, những có nhiều người thì không”, bà Marie Geoffroy (43 tuổi), người dân sinh sống ở thành phố London chia sẻ.

Trước giai đoạn diễn ra những bữa tiệc mừng Giáng sinh, Giám đốc Y tế Anh Chris Whitty đã hối thúc người dân “ưu tiên những vấn đề cần thiết và cắt giảm những thứ không cần thiết”.

“Tôi sẽ không muốn nói với mọi người về chuyện họ nên làm gì. Tôi nghĩ điều nên làm là để người dân tự đưa ra lựa chọn”, ông Whitty nhấn mạnh.

Trong khi đó, Thủ tướng Johnson đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là tiêm mũi vắc xin Covid-19 thứ 3 cho toàn bộ người trưởng thành vào cuối tháng này. Điều này có nghĩa Anh sẽ dùng khoảng 1 triệu liều vắc xin mỗi ngày. Nhưng trên thực tế, giới chức y tế Anh cho hay gần 750.000 mũi tiêm vắc xin đã được sử dụng vào ngày 15/12.

Theo ông Whitty, việc tiêm phòng vắc xin Covid-19 có thể làm giảm số lượng bệnh nhân phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU), cũng như cắt ngắn thời gian nằm viện điều trị. Như hôm 16/12, Anh có thêm 849 ca mắc Covid-19 phải nhập viện.

Bà Susan Hopkins, cố vấn trưởng y tế cho Cơ quan An ninh Y tế Anh, cho hay có 15 ca nhiễm biến chủng Omicron được xác nhận phải nhập viện, nhưng khả năng con số này thực tế còn lớn hơn nhiều.

Bà Katherine Henderson, Chủ tịch Hội Y học khẩn cấp hoàng gia Anh nói với BBC rằng, ngay cả các bệnh viện ở London cũng đang phải cố gắng duy trì nguồn nhân lực y tế, do số lượng người mắc Covid-19 bị cách ly tăng cao.

“Ngay cả khi số lượng bệnh nhân nhập viện không tăng cao, chúng ta cũng đã gặp khó trong việc có đủ nhân viên để vận hành một ca làm việc an toàn và hợp lý. Chúng tôi lo ngại bệnh nhân sẽ bị ảnh hưởng xấu vì chúng tôi không có đủ nhân viên”, bà Henderson nhấn mạnh.

Quốc gia châu Á phải tạm dừng kế hoạch ‘sống chung với Covid-19’

Quốc gia châu Á phải tạm dừng kế hoạch ‘sống chung với Covid-19’

Nhằm ngăn chặn số ca nhiễm virus corona tăng nhanh, chính phủ Hàn Quốc phải tạm hoãn thi hành chiến lược "sống chung với Covid-19". 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !